/ Thư viện pháp luật
/ Trung tâm hành chính công cấp tỉnh có thể tương đương một Sở

Trung tâm hành chính công cấp tỉnh có thể tương đương một Sở

19/06/2025 19:04 |1 tháng trước

(LSVN) - Đối với những địa phương tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, Giám đốc Trung tâm sẽ tương đương Giám đốc Sở.

Theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, các tỉnh, thành phố sẽ chủ động quyết định tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công theo một trong hai mô hình: một cấp (chỉ cấp tỉnh); hoặc hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã).

Đối với những địa phương tổ chức Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp, Trung tâm cấp tỉnh sẽ đóng vai trò là đầu mối duy nhất trong toàn địa phương để tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính. Trung tâm này trực thuộc UBND tỉnh, có cơ cấu tổ chức tương đương một Sở chuyên môn, với Giám đốc tương đương Giám đốc Sở và các Phó Giám đốc tương đương Phó Giám đốc Sở.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị toàn quốc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến công tác tổ chức xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước, hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị cấp xã mới ngày 15/6. Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, việc trao thẩm quyền và quy mô tương đương một Sở cho Trung tâm hành chính công cấp tỉnh thể hiện tầm quan trọng của cơ quan này trong bộ máy hành chính địa phương.

Theo đó, Trung tâm hành chính công không chỉ đơn thuần là nơi tiếp nhận hồ sơ mà còn là cơ quan điều phối, kiểm soát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC trên toàn tỉnh.

Trung tâm thực hiện các nhiệm vụ chính gồm: Tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho cả cơ quan hành chính nhà nước và cơ quan ngành dọc (thuế, bảo hiểm, Công an...), tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, ứng dụng công nghệ thông tin và kiểm soát chất lượng giải quyết TTHC, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Việc tổ chức một cấp cho phép địa phương linh hoạt bố trí các điểm tiếp nhận, trả kết quả ở nhiều khu vực dân cư mà không cần lập thêm trung tâm cấp xã. Điều này giúp tinh gọn bộ máy, tiết kiệm nguồn lực nhưng vẫn đảm bảo bao phủ dịch vụ hành chính công trên toàn địa bàn.

Trong khi đó, với mô hình hai cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã sẽ cùng phối hợp thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC theo thẩm quyền. Tuy nhiên, Trung tâm cấp tỉnh vẫn giữ vai trò trọng điểm và điều phối toàn bộ quy trình xử lý thủ tục hành chính của địa phương, đặc biệt là các thủ tục không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Có nghĩa là khi người dân xử lý thủ tục hành chính trực tiếp, người dân có thể nộp và nhận kết quả xử lý thủ tục hành chính ở bất kỳ xã nào trong tỉnh.

Cũng theo Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, toàn bộ TTHC của tỉnh, bao gồm cả thủ tục do bộ, ngành ủy quyền, đều có thể được tiếp nhận tại bất kỳ điểm dịch vụ hành chính công nào trên địa bàn. Điều này giúp người dân không cần quay về nơi đăng ký hộ khẩu hoặc trụ sở doanh nghiệp để nộp hồ sơ, đồng thời giảm tải cho từng cơ quan chuyên môn.

Các tin khác