/ Đời sống - Xã hội
/ Trường Đại học Đông Đô cấp hơn 600 bằng giả: Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Trường Đại học Đông Đô cấp hơn 600 bằng giả: Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Liên quan đến vụ án Trường Đại học Đông Đô cấp hơn 600văn bằng 2 tiếng Anh giả, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, đến nay Bộ GD&ĐT vẫn chưa nhận được kết luận điều tra của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an. Tuy nhiên, ông Sơn cũng khẳng định Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị đào tạo phối hợp với công an để cùng rà soát lại thông tin về đầu vào và đầu ra của các học viên sau đại học làm căn cứ xử lý.

Cơ quan công an tống đạt quyết định khởi tố bị can tại Trường Đại học Đông Đô. Ảnh: BCA.

Như tin đã đưa, vào tháng 01/2015, Đại học Đông Đô đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015 của gửi Vụ Kế hoạch tài chính. Trong đó không có nội dung đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy. Tuy nhiên, tháng 4/2015 Bộ GD&ĐT có thông báo chỉ tiêu tuyển sinh số 173, trong đó có 500 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy.

Những năm học sau, Trường Đại học Đông Đô có văn bản “xin” chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy và được các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT cho đăng tải lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, trong đó năm 2016 là 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy; năm 2107 là 150 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy và năm 2018 là 400 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy.

Đặc biệt, Thông báo số 136/TB-BGDĐT do ông Trần Tú Khánh ký duyệt là cơ sở để xác định và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh cho Trường Đại học Đông Đô đào tạo văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy năm 2017 và các năm sau đó.

Sau quá trình xác minh, cơ quan điều tra xác định, việc các đơn vị, cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyền sinh trong đó có chỉ tiêu văn bằng 2 khối ngành III, V, VII chính quy lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT cho Trường Đại học Đông Đô trong khi trường này chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép là có dấu hiệu vi phạm quy định về đào tạo cấp bằng đại học thứ 2 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Căn cứ tài liệu thu giữ được, cơ quan điều tra xác định Trường Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh hệ văn bằng 2 cho 626 trường hợp nhưng chỉ có 216 trường hợp có thông tin để xác minh. Cơ quan điều tra đã kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý những người đã sử dụng bằng, còn các trường hợp chưa sử dụng thì đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định huỷ bỏ, thu hồi.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Đông Đô đã gửi thông báo tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh tới các cơ sở, cá nhân và ký hợp đồng hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo. Sau đó, có 12 cơ sở đã tuyển sinh được 3.527 học viên, nộp cho trường hơn 24 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án Trường Đại học Đông Đô cấp văn bằng 2 tiếng Anh giả nêu trên, ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết đến nay Bộ GD&ĐT vẫn chưa nhận được văn bản kết luận chính thức của Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an.

Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định Bộ GD&ĐT sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân liên quan nếu có sai sót, vi phạm của Trường Đại học Đông Đô. Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các đơn vị đào tạo phối hợp với Bộ Công an để xác minh thông tin và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền, những trường hợp đã sử dụng bằng giả của Trường Đại học Đông Đô. Bộ cũng đã yêu cầu chính các cơ sở đào tạo sau đại học rà soát lại thông tin về đầu vào và đầu ra của các học viên sau đại học để có căn cứ xử lý.

MỸ LINH

/co-so-nao-de-dai-hoc-dong-do-cap-hon-600-bang-gia.html