/ Đời sống - Xã hội
/ Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên: Cơ sở hàng đầu về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển giáo dục và đào tạo của khu vực miền núi phía Bắc

Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên: Cơ sở hàng đầu về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển giáo dục và đào tạo của khu vực miền núi phía Bắc

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Với những kết quả đã đạt được trong các năm gần đây cùng khí thế và động lực mới, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế của một trường Đại học sư phạm trọng điểm, là nơi đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hàng đầu của cả nước, đóng góp to lớn, xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước và khu vực.

Ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT thăm thư viện của Trường.

Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên (trước đây là Trường Đại học Sư phạm Việt Bắc) có chức năng đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có trình độ đại học, sau đại học cho các địa phương trong cả nước, đặc biệt là khu vực trung du, miền núi phía Bắc; bồi dưỡng chuẩn hoá và bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên các cấp; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ trên lĩnh vực khoa học giáo dục, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn.

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, vượt qua khó khăn, thách thức, Trường đã từng bước vươn lên phát triển về mọi mặt, dần khẳng định được vai trò, vị thế của một trường đại học sư phạm hàng đầu của cả nước trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, đóng góp to lớn, xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước. Đội ngũ giảng viên của trường ngày một lớn mạnh, chương trình đào tạo được đổi mới thường xuyên, đặc biệt hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư hiện đại đã góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu xã hội, đặc biệt là công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29/TW, khóa XII.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên thăm quan khu trưng bày sản phẩm STEM của trường.

Về nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong 05 năm trở lại đây, trường đã thực hiện 06 đề tài cấp Nhà nước; 10 đề tài Nafosted, 80 đề tài cấp đề tài cấp Bộ, cấp Tỉnh, Đại học, nhiều đề tài cấp cơ sở và trên 1000 đề tài NCKH sinh viên. Các kết quả nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín ở trong và ngoài nước. Cán bộ, giảng viên của nhà trường đã công bố khoảng 2400 bài báo, trong đó có 500 bài báo đăng trên tạp chí quốc tế ISI/Scopus. Trường vinh dự là một trong những cở sở giáo dục đại học trong cả nước được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen nhiều năm vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, nhiều đề tài NCKH của sinh viên tham gia giải thưởng sinh viên NCKH toàn quốc đạt giải Nhất, Nhì, Ba. Nhà trường đã chuyển giao hàng trăm sản phẩm khoa học công nghệ, tiêu biểu nhất là các sản phẩm STEM cho các trường phổ thông, các doanh nghiệp phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông và phát triển kinh tế xã hội của các địa phương.

Sinh viên thực hành trên hệ thống sắc ký lỏng hiện đại uHPLC – Water (USA).

Bên cạnh đó, Nhà trường đang triển khai đào tạo 13 chuyên ngành Tiến sĩ, 26 chuyên ngành Thạc sĩ, 23 CTĐT trình độ Đại học hệ chính quy, 13 CTĐT Đại học hệ VLVH và 06 chương trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ bồi dưỡng giáo viên, GV, CBQL giáo dục. Trong những năm gần đây, các ngành đào tạo đại học và sau đại học thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên đã thu hút được nhiều người học với hơn 500 Thạc sĩ và NCS, hơn 1000 sinh viên đã tốt nghiệp, trong đó có nhiều lưu học sinh quốc tế. Một trong những lý do quan trọng các ngành khoa học tự nhiên của Trường thu hút được nhiều người học là nhà trường có hệ thống phòng thí nghiệm, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại nên người học yên tâm học tập và nghiên cứu.

Để có được các kết quả nổi bật đó, nhà trường được đầu tư nhiều hạng mục cơ sở vât chất hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu dạy học, nghiên cứu của giảng viên và người học. Hiện nay, trường có 05 tòa nhà làm việc và NCKH cho cán bộ quản lý và giảng viên; 06 giảng đường với 146 phòng học; hệ thống phòng thí nghiệm có 37 phòng được trang bị nhiều thiết bị hiện đại; hệ thống phòng thực hành có 33 phòng với tổng diện tích là 3920 m2, đáp ứng yêu cầu về thực hành, thí nghiệm cho giảng viên và người học; thư viện của trường được đầu tư khang trang, nội thất tiện nghi, hiện đại với 30 phòng; thư viện ứng dụng đồng bộ các giải pháp công nghệ mới trong quản lý vận hành, khai thác và phát triển như Cổng an ninh thư viện; trạm lập trình và lưu thông công nghệ RFID, máy mượn/trả sách tự động Selfcheck; thiết bị tra cứu nhanh All-in-one.

Sinh viên thực hành trên hệ thống thí nghiệm hiện đại Phywe – Đức.

Hệ thống công nghệ thông tin với 14 máy chủ và 16 phần mềm quản lý đáp ứng nhu cầu đào tạo tín chỉ và một số hoạt động trên môi trường trực tuyến, studio để sản xuất bài giảng, học liệu điện tử và nhiều hạng mục cơ sở vật chất hiện đại khác phục vụ hoạt động văn hóa văn nghệ của cán bộ, giảng viên và người học; hệ thống bể bơi, sân vận động, sân tennis, sân bóng rổ, bóng chuyền, nhà tập đa năng đáp ứng yêu cầu học tập, ngoại khóa cho giảng viên và người học,….

Phòng thí nghiệm hiện đại của Khoa Sinh học.

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giáo dục đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, Trường đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý, như Danh hiệu Anh hùng lao động, Huân chương độc lập, Huân chương lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Với những kết quả đã đạt được trong các năm gần đây cùng khí thế và động lực mới, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên tiếp tục khẳng định được vai trò, vị thế của một trường Đại học sư phạm trọng điểm, là nơi đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hàng đầu của cả nước, đóng góp to lớn, xứng đáng vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của đất nước và khu vực.

PV

Tìm kiếm ngôi nhà chuẩn Nhật tại khu ‘Tây’ Hà Nội

Lê Minh Hoàng