/ Trợ giúp pháp lý
/ Trường hợp nào không đổi Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân gắn chip sẽ bị phạt?

Trường hợp nào không đổi Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân gắn chip sẽ bị phạt?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Những trường hợp nào không đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân gắn chip sẽ bị phạt? Bạn đọc T.L. hỏi.

Ảnh minh họa.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định về đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân, những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân:

- Chứng minh nhân dân hết thời hạn sử dụng;

- Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được;

- Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

- Thay đổi đặc điểm nhận dạng;

Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

Như vậy, có đến 05 trường hợp người dân bắt buộc phải đi đổi thẻ và 01 trường hợp phải xin cấp lại thẻ Chứng minh nhân dân.

Như vậy, công dân nếu thuộc 5 trường hợp phải đổi và 1 trường hợp phải đề nghị cấp lại nêu trên (hiện tại khi đổi/cấp lại từ Chứng minh nhân dân thì công dân sẽ được cấp Căn cước công dân gắn chíp) mà không thực hiện thủ tục cấp đổi/cấp lại sang Căn cước công dân gắn chíp sẽ bị phạt.

Luật Căn cước công dân 2014 và các văn bản pháp luật liên quan vẫn chưa đặt ra cơ chế xử phạt về việc không đổi thẻ Căn cước công dân, mà chỉ có quy định về việc xử phạt liên quan đến Chứng minh nhân dân.

Cụ thể Điểm b Khoản 1 Điều 9 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về quản lý, sử dụng Chứng minh nhân dân. Theo đó, người dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp mới, cấp lại, đổi Chứng minh nhân dân.

Như vậy, nếu thuộc trường hợp phải đổi/cấp lại Chứng minh nhân dân mà không đi đổi/cấp lại, người dân sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 200.000 đồng.

Trường hợp nếu bạn không thuộc các trường hợp nêu trên thì không bắt buộc phải đi đổi từ Chứng minh nhân dân sang Căn cước công dân gắn chíp và sẽ không bị phạt.

DUY KIÊN

Các địa phương cần tăng số chuyến vận tải khách liên tỉnh

Lê Minh Hoàng