Vừa qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo Tập huấn công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Tại đây, đại diện Trung tâm công nhận văn bằng, Cục Quản lý chất lượng đã chia sẻ một số vấn đề về công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Đáng chú ý, đại diện Trung tâm công nhận văn bằng nêu ra 6 trường hợp văn bằng liên kết đào tạo chưa hoặc không được công nhận gồm:
- Chương trình liên kết đào tạo chưa được cấp phép bởi Bộ GD&ĐT hoặc cơ quan có thẩm quyền Việt Nam. Chương trình được tuyển sinh và đào tạo khi quyết định cấp phép đã hết hiệu lực thi hành.
- Cơ sở giáo dục nước ngoài không được kiểm định/công nhận bởi cơ quan có thẩm quyền về giáo dục nước sở tại hoặc không được phép cấp bằng tại nước sở tại.
- Cơ sở liên kết đào tạo tại Việt Nam không phải là cơ sở giáo dục đại học.
- Chương trình tuyển sinh sai đối tượng đầu vào; Văn bằng đầu vào không được công nhận và không đáp ứng điều kiện tuyển sinh của chương trình liên kết đào tạo theo Nghị định số 73/2012/NĐ-CP.
- Chương trình thực hiện sai quy định của quyết định cấp phép.
- Văn bằng cấp trong chương trình liên kết đào tạo không được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước cấp bằng công nhận.
Ngoài ra, các điều kiện công nhận văn bằng liên kết đào tạo gồm:
- Cơ sở giáo dục nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước sở tại công nhận/kiểm định/cho phép đào tạo và cấp bằng.
- Chương trình đào tạo được Bộ GD&ĐT hoặc cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cho phép thực hiện và tuân thủ theo các quy định hiện hành tại thời điểm thực hiện tuyển sinh và đào tạo.
- Chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng giáo dục ở nước sở tại hoặc được cơ quan có thẩm quyền về giáo dục của nước sở tại công nhận về chất lượng giáo dục.
- Học viên đáp ứng các yêu cầu của quyết định cho phép. Mẫu văn bằng được cấp theo đúng quy định tại quyết định cấp phép và văn bằng được cơ quan có thẩm quyền của nước đó công nhận.
Ngoài ra, Trung tâm công nhận văn bằng cho biết thêm, việc công nhận văn bằng chủ yếu phục vụ nhu cầu tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự và yêu cầu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục Việt Nam khi người học có nhu cầu tiếp tục học tập tại Việt Nam ở bậc cao hơn.