Nâng cao chất lượng dạy và học chính là mục tiêu trọng tâm được nhà trường quan tâm và duy trì trong suốt cả năm học. Trường luôn quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên cả về phẩm chất chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Hằng năm, nhà trường có kế hoạch cụ thể để xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên, nhân viên tham dự các lớp học nâng cao trình độ đào tạo, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn đoàn kết thống nhất, phát huy tinh thần trách nhiệm trong công tác. 100% giáo viên, nhân viên có khả năng chuyên môn đạt yêu cầu trở lên, trong đó có 65% giáo viên đạt trình độ chuyên môn khá giỏi, không có giáo viên, nhân viên năng lực chuyên môn yếu kém. Đội ngũ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 100% cán bộ giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo, tham gia và thực hiện tốt kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng trong đó đánh giá bồi dưỡng thường xuyên đạt giỏi, khá, tham gia đầy đủ các lớp chuyên đề, hội thảo, các lớp tập huấn. Trong kỳ thi giáo viên giỏi các cấp năm 2020-2021, Nhà trường có 1 đồng chí đạt giải nhất cấp tỉnh và 06 giải cấp huyện; năm 2021-2022 có 02 đồng chí đạt giải giáo viên giỏi cấp huyện, 06 giải khi tham gia Dự thi thiết kế giáo án Elearning cấp huyện.
Nhà trường đặt nhiệm vụ nâng cao chất lượng đại trà của học sinh là một nhiệm vụ trung tâm, tổ chức cho giáo viên kí cam kết và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện của lớp mình. Nhận xét tiến độ học tập của học hàng tuần, hàng tháng vào vở, phiếu. Cuối mỗi kỳ có kiểm tra, khảo sát chất lượng học sinh trong tất cả các khối, bằng cách ra đề sát chương trình, xếp phòng trộn học sinh trong khối mỗi em ngồi một bàn, phân công coi chấm và tổng hợp kết quả nghiêm túc, chất lượng học sinh được nâng lên rõ rệt. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa phong phú, vui tươi, lành mạnh... Nhà trường đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, coi trọng tính tự học, sáng tạo của học sinh nhằm tạo động lực, hứng thú học tập cho học sinh trong trường.
Các em học có đủ sách vở, dụng cụ, đồ dùng học tập, tích cực học tập ở trên lớp cũng như ở nhà, luôn rèn cho mình kỹ năng học tập các bộ môn, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập do các thầy, cô giáo tổ chức. Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài, tham gia học các lớp bồi dưỡng và phụ đạo. Chất lượng giáo dục học sinh năm học 2021-2022 của Nhà trường theo khảo sát của Phòng Giáo dục Nhà trường xếp thứ 1/17 trường trong toàn huyện. Năm học 2021-2022 Nhà trường có 625 học sinh, 20 lớp, 25 giáo viên với 261 học sinh khối 1,2 và 363 học sinh khối 3,4,5. Tỷ lệ học sinh hoàn thành xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành (khối 1,2) lần lượt là 36,0%, 40,2%, 23,3%. Tỷ lệ học sinh hoàn thành Xuất sắc, hoàn thành tốt, hoàn thành các môn học và hoạt động giáo dục (khối 3,4,5) lần lượt là 35,8%, 42,4%, 23,1%. Toàn trường có tỷ lệ học sinh có mức độ hình thành và phát triển năng lực chung, năng lực đặc thù, phẩm chất đạt 100%.
Các hoạt động giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống, rèn kỹ năng sống và giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh được thực hiện tốt. Coi trọng tư duy và năng lực cá nhân của học sinh, đảm bảo chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn. Nhận thức rõ điều này, ngay từ đầu kỳ I năm học 2020-2021, Trường Tiểu học Nhân Đạo đã tích cực triển khai môn học giáo dục kỹ năng sống với 100% học sinh qua các buổi hoạt động ngoại khóa kết hợp với trung tâm kỹ năng sống tỉnh Vĩnh Phúc.
Trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, cơ sở vật chất, trang thiết bị nhà trường ngày càng được tăng cường đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Trong năm học nhà trường mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học trong nhà trường. Việc quản lý thiết bị trường học thực hiện chặt chẽ, kiểm kê đầu năm, giao cho các lớp quản lý và sử dụng, nhà trường kiểm tra thường xuyên, cuối năm kiểm kê, bàn giao và trả thiết bị. Nhà trường thực hiện tốt phong trào xanh - sạch - đẹp: Tập trung xây dựng cảnh trí, huy động được nhiều nguồn vốn của địa phương, của phụ huynh cũng như của các tổ chức để xây dựng khuôn viên sân trường, trồng cây xanh, chăm sóc sân cỏ, luôn làm tốt công tác vệ sinh… Nhà trường tổ chức phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, qua đó cán bộ giáo viên và học sinh thực sự coi trường là nhà, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui, học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, kính thầy yêu bạn, thi đua học tập sôi nổi…
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Chí Cao, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhân Đạo cho biết: Sự chuyển mình và khẳng định vị thế của trường tiểu học Nhân Đạo hôm nay là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Giáo dục và Đạo tạo Vĩnh Phúc, huyện ủy, UBND huyện Sông Lô, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Sông Lô, cùng với đó là nỗ lực phấn đấu không biết mệt mỏi của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, những người luôn tâm huyết với sự nghiệp trồng người của quê hương Nhân Đạo và học sinh trong toàn trường. Ngoài ra, Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm và tin tưởng của Ban đại diện cha mẹ học sinh, tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện. Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, không ngừng vươn lên hoàn thiện, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học Nhân Đạo tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa, quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra.
PV