Văn bản nêu rõ, UBND thành phố nhận được Tờ trình số 105/TTr-TTPVHCC ngày 28/7/2025 của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố về việc chấp thuận chủ trương cho phép Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và UBND cấp xã triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại các Trung tâm, Chi nhánh và các Điểm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Về việc này, UBND TP. Hà Nội chấp thuận về chủ trương triển khai một số tiện ích miễn phí phục vụ tổ chức, cá nhân tại các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công trên địa bàn theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố.
Các tiện ích miễn phí phục vụ người dân bao gồm:
- Wifi tốc độ cao;
- Sao chụp, in ấn tài liệu;
- Bìa hồ sơ, ghim, bút;
- Cung cấp mẫu biểu, tờ khai và hỗ trợ người dân kê khai;
- Tư vấn pháp lý;
- Hỗ trợ cài đặt ứng dụng và tài khoản đăng nhập VNeID, iHanoi;
- Tạo chữ ký số cá nhân;
- Thông báo tự động trạng thái hồ sơ, kết quả hồ sơ qua Zalo/SMS/ Email;
- Sạc pin thiết bị di động miễn phí;
- Thiết bị y tế cơ bản (Máy đo huyết áp, tủ thuốc sơ cứu);
- Nước uống, đồ ăn nhẹ;
- Robot lễ tân giúp hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin, chỉ dẫn vị trí quầy thay cho con người – giảm áp lực cho nhân viên lễ tân; nâng cao hình ảnh, hiện đại hóa phục vụ, kiểu mẫu, thông minh…
- Giúp người cao tuổi, người yếu thế, các đối tượng cần trợ giúp trong việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến để đẩy mạnh chuyển đổi số cộng đồng, nâng cao kỹ năng số cho người dân và tăng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến. Đáp ứng chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
UBND thành phố yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố chủ động cân đối từ nguồn ngân sách dự toán năm 2025 đã được UBND thành phố giao tại Quyết định số 6399/QĐ-UBND ngày 12/12/2024 để thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả, không lãng phí, thất thoát ngân sách, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp không cân đối được, Trung tâm Phục vụ hành chính công báo cáo Sở Tài chính để đề xuất UBND TP. Hà Nội bổ sung, điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo tổ chức thực hiện hiệu quả.
UBND thành phố cũng giao UBND các xã, phường căn cứ tình hình thực tế, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện cung cấp miễn phí các tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp đến thực hiện thủ tục hành chính tại các Điểm Phục vụ hành chính công thuộc UBND các xã, phường đảm bảo đúng quy định. Sở Tài chính hướng dẫn các đơn vị bố trí kinh phí và sử dụng ngân sách theo đúng quy định của pháp luật.
UBND TP . Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ nội dung trên, bắt đầu từ ngày 01/8/2025.

