/ Đời sống - Xã hội
/ Tuyến Hà Nội - Bắc Giang chưa đủ điều kiện công bố là tuyến cao tốc

Tuyến Hà Nội - Bắc Giang chưa đủ điều kiện công bố là tuyến cao tốc

05/01/2021 18:13 |

(LSVN) - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chưa đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu vận hành như đường cao tốc...

(LSVN) - Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang chưa đủ tiêu chuẩn là đường cao tốc, không đảm bảo an toàn nếu vận hành như đường cao tốc. Bộ Giao thông vận tải đã chuyển đổi tuyến cao tốc này thành đường quốc lộ.

Đại biểu Leo Thị Lịch (Đoàn Bắc Giang) cho rằng: Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang không phải là cao tốc, vì đoạn Hà Nội - Bắc Ninh không có đường gom, xe máy phải đi chung với đường ô tô trên cao tốc.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Leo Thị Lịch (Bắc Giang) về những bất cập của tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án này ngay từ đầu được xác định là dự án mở rộng, nâng cấp.

Được biết, dự án được hoàn thành từ năm 2016. “Thời điểm đó, Bộ GTVT cùng với nhà đầu tư dự kiến chỉ lưu thông ô tô trên tuyến, còn xe 2 bánh sẽ tận dụng các con đường hiện hữu để đi lại. Tuy nhiên, sau khi khánh thành dự án, nhu cầu người dân đi trên đường mới nâng cấp rất lớn, trong khi đường gom lại chưa hoàn chỉnh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Baogiaothong.

Đến ngày 15/7/2019, Bộ GTVT đã họp với UBND tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang cùng với nhà đầu tư, sau khi rà soát nhận thấy tuyến đường này không đạt tiêu chuẩn của đường cao tốc và không đảm bảo an toàn nếu vận hành theo tiêu chuẩn đường cao tốc.

Để xử lý vấn đề nói trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin đã thực hiện 2 phương án. Thứ nhất, kiểm tra toàn bộ các biển báo trên các tuyến đường và thay toàn bộ biển báo cao tốc thành tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Hiện nay tuyến đường đang được quản lý như một tuyến quốc lộ.

Hiện Bộ GTVT cùng các địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các đường gom trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang. Sau khi khảo sát cho thấy cần phải thực hiện 43 km đường gom, tuy nhiên Bộ GTVT cũng tận dụng một số tuyến đường đã có với 21 km, còn lại 22 km phải giải phóng mặt bằng, phải đầu tư.

“Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã được bàn giao 16km mặt bằng, nhà đầu tư cũng đã hoàn chỉnh 14km đường gom; hơn 7km còn lại Bộ GTVT cùng nhà đầu tư và các địa phương đang được nỗ lực để triển khai. Quan điểm của chúng tôi là phải làm đường cho xe 2 bánh lưu thông, những đoạn ở Bắc Giang đã hoàn thiện đường gom chúng tôi đã cắm biển đường dành cho xe 2 bánh”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết sau khi hoàn thành toàn bộ đường gom thì sẽ điều chỉnh về việc quản lý mới.

Về 2 cây cầu lớn là cầu Như Nguyệt và cầu Xương Giang đang lưu thông 2 làn xe trong khi đường hiện tại lưu thông 4 làn xe đã tạo nên nút thắt cổ chai, Bộ trưởng GTVT cho biết đang được thu xếp vốn ODA của Nhật Bản để nhiệm kỳ tới sẽ đầu tư nâng cấp.

“Khi đủ mọi điều kiện Bộ GTVT sẽ công bố tuyến đường Hà Nội - Bắc Giang là đường cao tốc”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay.

THANH NHUNG(t/h)

/ket-qua-trien-khai-chien-luoc-phat-trien-nghe-luat-su-o-viet-nam-den-nam-2020.html