/ Tin tức
/ Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà thầu sử dụng các vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà thầu sử dụng các vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

15/02/2023 10:00 |

(LSVN) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án, trong quá trình quản lý, giám sát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà thầu sử dụng các vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng đưa vào thi công tại các dự án, công trình.

Ảnh minh họa.

Đây là một trong những chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị được Bộ giao là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Sở Giao thông Vận tải các địa phương, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư.

Theo đó, để các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương trong công tác bồi thường GPMB, hoàn thiện các thủ tục cấp phép, gia hạn giấy phép, nâng công suất khai thác mỏ vật liệu bảo đảm đúng quy định của pháp luật, rà soát các phương án tận dụng vật liệu trong quá trình thi công.

Quá trình quản lý, giám sát, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nhà thầu sử dụng các vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng đưa vào thi công tại các dự án, công trình.

Bộ cũng yêu cầu công tác tạm ứng, thanh toán của các nhà thầu chính cho các nhà thầu phụ phải kịp thời, đúng quy định nhằm bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án.

Các chủ đầu tư/Ban Quản lý dự án phải tăng cường công tác quản lý về chất lượng công trình; chất lượng hồ sơ quản lý chất lượng thi công, nghiệm thu; trình tự thủ tục, hồ sơ pháp lý các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phát sinh trong quá trình thi công; chỉ đạo các đơn vị tham gia thực hiện dự án đẩy nhanh việc lập, trình hồ sơ điều chỉnh, bổ sung, phát sinh làm cơ sở triển khai thi công, nghiệm thu, thanh toán theo đúng quy định.

Việc nghiệm thu, thanh, quyết toán, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, phải bảo đảm đầy đủ, đúng với thực tế thi công.

Công tác điều hành phải quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường công tác quản lý, giám sát nhà thầu trong quá trình thực hiện dự án, tuyệt đối không lặp lại những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán. 

Đối với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, thống kê, tổng hợp đề xuất của các chủ đầu tư về danh mục định mức cần xây dựng mới, điều chỉnh, làm việc, thỏa thuận với Bộ Xây dựng làm cơ sở tổ chức xây dựng, điều chỉnh định mức để ban hành, bảo đảm tính hiệu quả, kinh tế, phù hợp điều kiện thực tế của các dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc.

DUY ANH

Các hình thức xử lý vi phạm đối với thí sinh tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Luật sư

Bùi Thị Thanh Loan