/ Tin nổi bật
/ VEC đề xuất bổ sung làn thu phí không dừng trên nhiều tuyến đường cao tốc

VEC đề xuất bổ sung làn thu phí không dừng trên nhiều tuyến đường cao tốc

11/10/2022 07:52 |

(LSVN) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất bổ sung làn thu phí không dừng (ETC) tại một số trạm có lưu lượng lớn tại tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; Cầu Giẽ-Ninh Bình và Nội Bài-Lào Cai.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo lãnh đạo VEC, từ ngày 01/8/2022, VEC đưa hệ thống thu phí ETC trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây vào khai thác kéo theo số phương tiện dán thẻ ETC trên tổng số phương tiện lưu thông trên các tuyến cao tốc không ngừng tăng cao, nằm ngoài dự tính ban đầu cũng như trong kế hoạch thuê dịch vụ thu phí ETC.

Bên cạnh đó, tính đến tháng 09/2022 đã có khoảng 3,7 triệu phương tiện dán thẻ ETC, trong đó lượng xe dán thẻ ETC tăng đột biến gấp 04-05 lần cùng kỳ năm trước, cùng với lượng xe ôtô đăng ký mới hiện tăng nhanh từ khoảng 3,5 triệu xe lên khoảng 4,5 triệu xe và dự kiến tăng đến 5,3 triệu xe.

Ngoài ra, sau một thời gian đưa hệ thống thu phí ETC vào vận hành trên các tuyến cao tốc, VEC ghi nhận một số vấn đề như phương tiện phải dừng lại tại làn thu phí do lỗi từ phía khách hàng (tài khoản bị khóa, tài khoản không đủ tiền thanh toán…), do lỗi của thẻ Etag (thẻ lỗi, thẻ dán nhầm vị trí, khách hàng sử dụng đồng thời hai thẻ eTag và EPass,...) dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc xe tại làn thu phí ETC.

Trong trường hợp lỗi xảy ra đồng thời trên nhiều làn sẽ gây nên hiện tượng ùn tắc cục bộ tại khu vực trạm thu phí; tình trạng ùn tắc sẽ trở nên nghiêm trọng hơn với các tuyến cao tốc có lưu lượng phương tiện đông.

Vì lý do trên, VEC nhấn mạnh, việc nghiên cứu để xem xét bổ sung số làn thu phí ETC là cần thiết, nhằm nâng cao năng lực thông hành cho các phương tiện, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các thời điểm lưu lượng tăng cao như ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết.

Qua theo dõi và đánh giá số liệu giữa các tuyến cho thấy trong 04 tuyến cao tốc hiện do VEC quản lý chỉ có một số trạm thu phí tại cửa ngõ vào/ra các tuyến đường có lưu lượng đông của cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây là thường xuyên có mật độ lưu lượng tăng đột biến, dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc hoặc tắc nghẽn giao thông nếu trong quá trình xử lý giao dịch thu phí ETC xảy ra lỗi, hoặc tình trạng phương tiện chưa dán thẻ tại đầu vào hoặc tài khoản giao thông của phương tiện không đủ tiền tại đầu ra.

Trên cơ sở phân tích số liệu, VEC dự kiến bổ sung tổng cộng 04 làn vào và 03 làn ra tại các trạm có lưu lượng lớn trên 03 tuyến cao tốc đơn vị quản lý.

Cụ thể, trạm thu phí Cao Bồ cuối tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, mà cụ thể là tại phân trạm 3 - chính tuyến, sẽ bổ sung 01 làn vào, 01 làn ra, nâng tổng số làn ETC tại phân trạm này lên 03 làn vào, 04 làn ra.

Cao tốc Nội Bài-Lào Cai, tại trạm thu phí đầu tuyến (trạm Km6) tiến hành bổ sung 01 làn vào, 01 làn ra; số làn thu phí tại trạm sau khi bổ sung sẽ tăng lên 04 làn vào, 04 làn ra.

Trạm thu phí Long Phước và Trạm thu phí Quốc lộ 51 là hai trạm có tên trong danh sách được bổ sung thêm làn ETC trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây. Theo đó, tại nhánh A-trạm Quốc lộ 51 (từ Quốc lộ 51 vào cao tốc đi TP. Hồ Chí Minh) bổ sung 01 làn vào. Trạm Long Phước sẽ bổ sung 01 làn vào, 01 làn ra, kéo theo tổng số làn thu phí ETC tại trạm này là 05 làn vào và 06 làn ra. Đây cũng là trạm thu phí có nhiều làn ETC nhất trong các trạm thu phí do VEC quản lý.

Lãnh đạo của VEC cũng cho biết, phương án bổ sung các làn thu phí ETC được VEC đánh giá là phù hợp với lưu lượng thực tế và mức độ tăng trưởng phương tiện qua các năm.

HOÀNG TRẦN

Mức trích kinh phí bảo đảm cho việc tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Lê Minh Hoàng