/ Nhịp cầu doanh nghiệp
/ Vì sao Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8 khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND TP. Cần Thơ?

Vì sao Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8 khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND TP. Cần Thơ?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8 đã có buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam, cho biết về lý do Công ty khiếu nại Quyết định thu hồi đất của doanh nghiệp giao cho một tổ chức khác mà không bồi thường.

Trụ sở Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8.

Nội dung vụ việc

Ngày 11/10/2002, tại Quyết định số 3201/QĐ.UB, UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) đã có quyết định thu hồi đất giao cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8, thuộc Bộ Xây dựng (doanh nghiệp nhà nước). Diện tích đất được giao 434.795,5m2, mục đích xây dựng khu dân cư. Công ty đã tiến hành bồi thường đất cho người dân, đầu tư cơ sở hạ tầng, khu dân cư trên phần đất được giao tọa lạc tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ (lô số 49).

Bảy năm sau, ngày 08/5/2009, sau khi chia tách tỉnh Hậu Giang và TP. Cần Thơ, UBND TP. Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1452/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Công ty giao cho Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM xây dựng phân hiệu Đại học Kiến trúc tại Cần Thơ với tổng diện tích thu hồi 15.417m2. Tại quyết định này, UBND TP. Cần Thơ không có điều khoản nào buộc bên được giao đất bồi thường chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường cho dân, xây dựng cơ sở hạ tầng của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8.

Chín năm sau, ngày 03/3/2017, UBND TP. Cần Thơ đã cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số CG770949 cho trường Đại học Kiến trúc TP. HCM.

Ngày 07/3/2019, UBND TP. Cần Thơ tiếp tục có Quyết định số 539/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM quản lý tại khu dân cư số 49, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, giao cho UBND quận Cái Răng quản lý với diện tích 5.285m2 nhằm mục đích sử dụng cho khu vui chơi giải trí, theo đó Nhà nước không thu tiền sử dụng đất, cũng không bồi thường cho Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8.

Do việc thu hồi đất của UBND TP. Cần Thơ giao cho Đại học Kiến trúc TP. HCM mà không đề cập đến trách nhiệm hoàn trả chi phí giải phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng cho Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8 thuộc UBND TP. Cần Thơ hay Đại học Kiến trúc TP. HCM nên Công ty nhiều lần khiếu nại nhưng chưa được UBND TP. Cần Thơ và các ngành chức năng giải quyết triệt để. Trong khi khu đất của Đại học Kiến trúc TP. HCM đã tiến hành xây dựng trên khu đất được giao mà không qua bán đấu giá cũng như thực hiện nghĩa vụ của bên được giao đất đối với tiền sử dụng đất và đầu tư giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng. Điều đó có thể dẫn đến thiệt hại cho nhà nước và nhà đầu tư cơ sở hạ tầng khu dân cư 49.

Luật sư của Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8, người trợ giúp pháp lý cho Công ty đã có văn bản lập ngày 15/6/2022 gửi Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, văn bản đề xuất phương án giải quyết triệt để vụ việc, cụ thể như sau:

Thứ nhất, UBND TP. Cần Thơ tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa các ngành chức năng của thành phố như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Văn phòng Ủy ban thành phố, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8, Đại học Kiến trúc TP. HCM để trao đổi bàn bạc thống nhất phương án giải quyết (tránh trường hợp phải khởi kiện đến Tòa án). 

Thứ hai, trên cơ sở bảo đảm quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng số 8, Luật sư đề nghị UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh quyết định giao đất cho Đại học Kiến trúc TP. HCM, theo đó xác định trách nhiệm thuộc về UBND TP. Cần Thơ hay Đại học Kiến trúc TP. HCM bồi hoàn giá trị giải phóng mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng trên phần đất thu hồi theo kết quả định giá hiện nay của tổ chức thẩm định giá có thẩm quyền.

Thiết nghĩ, việc giải quyết tranh chấp đất đai đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai đang có chiều hướng gia tăng mà nguyên do từ các quy định chưa đầy đủ của pháp luật và việc áp dụng luật đất đai vào thực tế còn nhiều hạn chế nên cần thiết phải giải quyết hài hòa lợi ích của công dân, doanh nghiệp, các tổ chức khác để giảm thiểu tranh chấp. Từ đó, đề xuất để Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai trong thời gian tới.

NGUYỄN THÀNH – TRƯỜNG SƠN

Sẽ bổ sung quy định hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi không nhận BHXH một lần

Lê Minh Hoàng