/ Pháp luật - Đời sống
/ Sửa đổi quy định đăng ký thường trú, tạm trú là cần thiết

Sửa đổi quy định đăng ký thường trú, tạm trú là cần thiết

12/05/2024 18:45 |

(LSVN) - So với quy định hiện hành, dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Cư trú đang được lấy ý kiến có nhiều điểm mới, thuận lợi cho dân. Dự thảo Nghị định sửa đổi lần này hướng đến đảm bảo tốt hơn quyền của công dân, ghi nhận việc cư trú thực tế, những giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thể hiện tính ngay tình, công khai là được chấp nhận. Theo đó, quy định mở như vậy cần thiết, tạo điều kiện tối đa cho người dân.


Ảnh minh họa.

Theo quy định của Luật Cư trú và Nghị định 62/2021/NĐ-CP hướng dẫn hiện hành, nơi cư trú hợp pháp có thể là nơi tạm trú hoặc thường trú.

Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định mới bổ sung quy định khi đăng ký thường trú cần chứng minh chỗ ở hợp pháp bằng giấy tờ, tài liệu chứng minh: Giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất; Giấy tờ mua bán viết tay, cam kết về việc không có tranh chấp; Bổ sung hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung các quy định liên quan nơi cư trú của người không có nơi thường trú, nơi tạm trú. Trong đó, người không có nơi thường trú, nơi tạm trú phải khai báo ngay thông tin về cư trú với cơ quan đăng ký cư trú tại nơi ở, nếu đã có nơi thường trú nhưng chưa đủ điều kiện để đăng ký thường trú, tạm trú thì khai báo thông tin về nơi ở hiện tại với cơ quan đăng ký cư trú để cập nhật thông tin nơi ở hiện tại vào cơ sở dữ liệu về cư trú...

Như vậy, dự thảo Nghị định sửa đổi lần này hướng đến đảm bảo tốt hơn quyền của công dân, ghi nhận việc cư trú thực tế, những giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thể hiện tính ngay tình, công khai là được chấp nhận. Theo đó, quy định mở như vậy cần thiết, tạo điều kiện tối đa cho người dân.

Nhìn chung các nội dung mới trong dự thảo Nghị định lần này phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Tự do cư trú là quyền hiến định, được quy định rất cụ thể trong Luật Cư trú. Thực tế nhiều người dân vẫn đến nhiều tỉnh, thành phố khác để mưu sinh nhưng không phải ai cũng có thể đăng ký thường trú.

Nhiều trường hợp chỗ ở của họ ổn định nhiều năm nhưng chỉ là giấy tờ viết tay hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đang được thế chấp tại ngân hàng nên không thể thực hiện được thủ tục đăng ký thường trú, gây khó khăn, phiền hà cho rất nhiều người.

Tiến sĩ, Luật sư ĐẶNG VĂN CƯỜNG

Đoàn Luật sư TP. Hà Nội

Giá vàng và công tác quản lý giá vàng

Nguyễn Hoàng Lâm