Ảnh minh họa.
Liên quan đến vấn đề này, theo Bộ Công an, dự thảo này quy định Giấy phép lái xe gồm 11 hạng (Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định 13 hạng).
Dự thảo Luật đã bỏ hạng A4 cấp cho người điều khiển máy kéo có trọng tải dưới 1.000kg, gộp hạng B1 và B2 thành hạng B. Đổi tên các hạng A1, D, E, FB2, FC, FD, FE thành A01, D2, D, BE, CE, D2E, DE.
Về cơ bản hạng Giấy phép lái xe không có nhiều thay đổi ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các tổ chức, cá nhân và người dân. Nội hàm hạng Giấy phép lái xe cơ bản vẫn theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tuy nhiên việc thay đổi tên gọi các phân hạng Giấy phép lái xe xuất phát từ quy định của Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ được sửa đổi bổ sung năm 2011, đây là nghĩa vụ của quốc gia thành viên khi Việt Nam gia nhập Công ước này. Việc phân hạng trong dự thảo được thực hiện trên nguyên tắc kết thừa các quy định hiện hành của Việt Nam đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968, không gây tác động khi thay đổi về chính sách.
Việc bỏ hạng A4 và không quy định hạng Giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo là phù hợp vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện và đề nghị của cơ quan chuyên môn thì loại phương tiện này hiện được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng do đó không quy định phân hạng Giấy phép lái xe cho người điều khiển loại phương tiện này. Nội dung này cũng phù hợp với quy định tại Công ước Viên và Luật Giao thông đường bộ của nhiều quốc gia trên thế giới.
Quy định hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng Giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi, còn nội dung liên quan đến kinh doanh vận tải không thuộc phạm vi điều chỉnh của Dự án Luật này.
Ngoài ra, đánh gia về tính phù hợp của các hạng Giấy phép lái xe với thông lệ quốc tế, Công an TP. Hà Nội cho biết, dự thảo quy định Giấy phép lái xe gồm 11 hạng, trong khi đó theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 là 13 hạng. Đây là nội dung được nội luật hóa từ các quy định về phân hạng Giấy phép lái xe tại Công ước Viên năm 1968, tạo điều kiện cho việc sử dụng Giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời đây là nghĩa vụ của quốc gia thành viên khi Việt Nam ký kết, gia nhập công ước này.
Các quy định phân hạng trong Dự thảo được thực hiện trên nguyên tắc kết thừa các quy định hiện hành của Việt Nam đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968, để không gây tác động khi thay đổi về chính sách. Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.
Do đó các quy định về phân hạng giấy phép lái xe là phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968.
PV
Toàn văn phát biếu khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ