/ Đời sống - Xã hội
/ Việt Nam bắt đầu thử nghiệm đợt 2 vaccine phòng Covid-19

Việt Nam bắt đầu thử nghiệm đợt 2 vaccine phòng Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Theo ông Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH vaccine và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH - Bộ Y tế) cho biết, các nhà khoa học sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2 trên chuột vào đầu tháng 6 tới.

Các nhà khoa học sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vaccine ngừa Covid-19 đợt 2 trên chuột vào đầu tháng 6 tới.

Từ ngày 26/4, đã có 50 con chuột được tiêm vaccine Covid-19để đánh giá tính an toàn và hiệu quả sinh kháng thể miễn dịch. Mẫu máu của chuộtthí nghiệm đã được gửi sang Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đến nay, đàn chuột thí nghiệm vẫn khỏe mạnh, và đượctiếp tục theo dõi các đáp ứng miễn dịch trong giai đoạn 1, còn mẫu máu của chuộtđang trong giai đoạn chờ kết quả đánh giá. Đây là tín hiệu khả quan về việc sảnxuất vaccine phòng chống dịch Covid-19.

Được biết,trong tháng 6 tới, công ty VABIOTECH sẽ tiến hành tiêm đợt thử nghiệm thứ 2 trên chuột, trong đợt này số lượng chuột vẫn chưa được quyết định chính xác, tuy nhiên, mục đích thử nghiệm lần này là để dò liều vaccine hiệu quả.

Hiện nay, VABIOTECH là đơn vị đầu tiên ở nước tanghiên cứu thành công vaccine dự tuyển Covid-19 và bắt đầu tiêm thử nghiệm trênchuột.

Đây là giai đoạn quan trọng của nghiên cứu sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam. Sau đó, vaccine phòng Covid-19 sẽ tiếp tục được nghiên cứu để xây dựng quy trình sản xuất, định liều, thử nghiệm chính thức trên động vật nhằm đánh giá thêm về tính đáp ứng miễn dịch cũng như khả năng bảo vệ của dự tuyển vaccine này. Cuối cùng là thử nghiệm trên người ở nhóm nhỏ và nhóm lớn.

Ngay từ khi Việt Nam ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầutiên, các nhà khoa học của TNHH MTV vaccine và sinh phẩm số 1 VABIOTECH (Bộ Y tế)đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) để nghiên cứu vắcxin phòng virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ vector virus.

Được biết, hiện nay công nghệ vector virus vẫn là công nghệ mới, đa năng, cho hiệu suất sản xuất cao, không phụ thuộc vào việc nuôi cấy toàn thể tác nhân gây bệnh, phù hợp đối với các vaccine đại dịch. 

Hiện, hơn 80 quốc gia trên thế giới đang tập trung nghiên cứu vắc xin Covid-19, đã có 8 quốc gia đã thử nghiệm lâm sàng trên người.

LÂM HOÀNG(t/h)

/gian-lan-thi-cu-o-son-la-nhieu-cuu-sep-giao-duc-phai-hau-toa.html