/ Tin nổi bật
/ Sáng 01/3 không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19

Sáng 01/3 không ghi nhận thêm ca mắc mới Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Từ 18h ngày 28/02 đến 06h ngày 01/3, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Cả nước hiện vẫn có 2.448 bệnh nhân, trong đó 1.542 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, riêng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/01 đến nay là 849 ca.

Ảnh minh họa. 

Trong đó, Hải Dương có 665 ca, Quảng Ninh (61 ca), Gia Lai (27 ca), Hà Nội (35 ca), Bắc Ninh (05 ca), Bắc Giang (02 ca), TP. Hồ Chí Minh (36 ca ), Hoà Bình (02 ca), Hà Giang (01 ca), Điện Biên (03 ca), Bình Dương (06 ca), Hải Phòng (04 ca ), Hưng Yên (02 ca).

Đồng thời, 10 tỉnh, thành phố đã qua 16 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới trong cộng đồng gồm: Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh, TP. Hồ Chí Minh.

Hà Nội cũng đã 13 ngày không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng.

Trong khi đó, Hải Phòng là 06 ngày không ghi nhận thêm ca bệnh mắc mới tại cộng đồng.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi cho 1.876 bệnh nhân Covid-19. 

Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 01 với virus SARS-CoV-2 là 62 ca; số ca âm tính lần 02 với SARS-CoV-2 là 53 ca và số ca âm tính lần 03 là 95 ca.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế có đến 82,5% không có biểu hiện lâm sàng; số biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và hiện còn BN1536 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nặng là bệnh nhân nặng nhất, thậm chí nặng hơn BN91- nam phi công người Anh. BN1536 tuổi cao, có tiền sử tăng huyết áp và đái tháo đường nhiều năm nay, bệnh nhân đã được chỉ định ECMO (tim phổi ngoài màng cơ thể) từ nhiều ngày nay.

Bệnh nhân đã được hội chẩn quốc gia 6 lần, Tổ hội chẩn bệnh nhân Covid-19 nặng hội chẩn thường xuyên trên điện thoại và được Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng hỗ trợ trực tiếp, song bệnh nhân vẫn có diễn biến rất nặng do cao tuổi (79 tuổi), nhiều bệnh lý nền như tăng huyết áp, đái tháo đường đi kèm nhiều năm. Tất cả các trang thiết bị hiện đại, thuốc hiếm, các xét nghiệm chuyên sâu, dinh dưỡng… tốt nhất đều được huy động điều trị cho người bệnh.

Trường hợp nặng khác là BN1823 đang chạy ECMO ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW cơ sở 02 vẫn còn nhưng hy vọng tăng lên so với trước.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế tiếp tục tăng nhân lực hỗ trợ, chỉ đạo các địa phương, cơ sở y tế thực hiện tốt công tác điều trị cho người mắc bệnh. Hiện các cơ sở điều trị vẫn tiếp tục thực hiện tốt. Các y bác sĩ luôn nỗ lực, cố gắng để điều trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất.

Số ca tử vong liên quan đến Covid-19 ở nước ta đến nay là 35 ca, đây là những bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền nặng, bao gồm tại Đà Nẵng (31 trường hợp), Quảng Nam (03) và Quảng Trị (01).

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho biết, ca nghi mắc Covid-19 tại Bạc Liêu sáng ngày 28/02 đã có kết quả xét nghiệm khẳng định âm tính. Từ các thông tin dịch tễ, lâm sàng và xét nghiệm, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh xác nhận hiện tại chưa có bằng chứng bệnh nhân này nhiễm SARS-CoV-2.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, ngày 27/02, ông T. (sinh năm 1972, ngụ ấp Vĩnh Thạnh A, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) cùng 06 người cùng ấp Vĩnh Thạnh A di chuyển bằng xe gắn máy đến liên hệ xin vào làm việc tại một công ty điện gió tọa lạc ở Khóm Nhà Mát, phường Nhà Mát.

Những người này được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu yêu cầu xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Đến 0h40 ngày 28/02, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu báo có 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR).

Sau khi có thông tin, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Bạc Liêu báo cáo nhanh cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu và Trung tâm Y tế thành phố Bạc Liêu, đồng thời kích hoạt đội phản ứng nhanh của CDC tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế và các ngành chức năng của thành phố Bạc Liêu, phường Nhà Mát. Tiến hành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Ban Chỉ đạo đã điều động xe chuyên dụng của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đưa trường hợp dương tính về cách ly y tế tại bệnh viện. Tiếp tục điều tra, truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc (F1), cụ thể có 31 trường hợp F1. Tất cả các trường hợp này đã được cách ly tập trung tại Khu cách ly của TP. Bạc Liêu.

Hiện, ngành Y tế đang tiếp tục giám sát chặt các ca tiếp xúc, hướng dẫn họ tự vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc người thân và người xung quanh. Khi có biểu hiện sốt, ho phải đến cơ sở y tế khám và điều trị. Tiếp tục điều tra bổ sung những trường hợp tiếp xúc (F1, F2, F3). Bố trí cán bộ giám sát, theo dõi chặt và sẵn sàng cách ly, cưỡng chế cách ly nếu có cá nhân không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ Y tế.

TRẦN MINH 

Việt Nam ghi nhận thêm 16 ca mắc mới Covid-19, trong đó Hải Dương 12 ca

 

Lê Minh Hoàng