/ Pháp luật - Đời sống
/ Việt Yên, Bắc Giang: Nam thanh niên bị đánh trọng thương nghi vấn liên quan đến tín dụng đen

Việt Yên, Bắc Giang: Nam thanh niên bị đánh trọng thương nghi vấn liên quan đến tín dụng đen

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Sau trận đá bóng, anh Nguyễn Văn Nam bị 02 thanh niên chờ sẵn ở cổng sân vận động hành hung. Hậu quả anh Nam bị đa chấn thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

Nạn nhân Nguyễn Văn Nam bị hành hung.

Ngày 12/6/2022, tại sân bóng thuộc Trường Đại học Nông Lâm (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang), một nam thanh niên bị hai đối tượng đánh trọng thương ngay sau khi đá bóng, sự việc khiến thanh niên bất tỉnh phải nhập viện. Theo phản ánh, nguyên nhân có thể do liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Anh T.T.D. - người chứng kiến sự việc cho biết, người bị đánh là anh Nguyễn Văn Nam.

Theo đó, khoảng 19h ngày 12/6/2022, sau khi đá bóng, anh cùng anh Nam và một số người trong đội bóng có ra quán nước gần cổng sân bóng Nông Lâm để uống nước, nghỉ ngơi.

Ngồi được một lúc thì mọi người đi lấy xe để về, do anh Nam không đi xe nên đi bộ ra cổng để chờ bạn đón. Vừa ra đến cổng thì bị hai đối tượng đã chờ sẵn, một đối tượng đến khoác vai và đấm liên tiếp hai lần vào bụng khiến anh Nam ngã xuống. Sau khi anh Nam ngã gục thì cả hai đối tượng dùng chân đá và đạp vào mặt, đầu khiến nạn nhân bất tỉnh, máu chảy ra ở mũi, mồm và tai.

Anh D. cho biết, do sự việc diễn ra quá nhanh nên tất cả mọi người đều ngỡ ngàng không kịp phản ứng. Khi hai đối tượng rời đi thì anh cùng bạn đưa nạn nhân vào bệnh viện huyện gần đó cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương vùng đầu, mặt.

Sau khi đưa nạn nhân đi cấp cứu, anh D. đã cùng những người trong đội bóng quay lại hiện trường và đứng ra làm chứng, trình báo với Cơ quan Công an.

Kết quả chụp cắt lớp.

“Hai đối tượng này không tham gia đá bóng cùng đội, trong lúc chơi bóng cũng không va chạm xích mích với ai. Nhận biết một đối tượng tên là Nam, đối tượng còn lại tên Đăng, đối tượng tên Nam đã có tiền án về tội "Giết người". Sau khi thi hành án về làm nghề cầm đồ, cho vay, bốc bát họ…, còn người tên Đăng cũng làm cầm đồ. Cả hai đối tượng đều hoạt động tại huyện Việt Yên”, anh D. cho hay.

Theo anh T.T.D., cách đây khoảng 03-04 năm, anh Nam có vay của đối tượng Nam 15 triệu, không biết tính lãi kiểu gì mà con số nợ lên đến 180 triệu, đã trả được 80 triệu. Gia đình anh Nam đã nhiều lần bị các đối tượng uy hiếp bằng cách đổ bê tông, khoá cửa, ném chất bẩn vào nhà…

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Công an huyện Việt Yên cho biết, hiện Công an huyện đã nắm bắt được sự việc, đang trong quá trình điều tra và sẽ thông báo khi có thông tin cụ thể.

Điều 468, Bộ luật Dân sự năm 2015 có quy định về lãi suất vay như sau: ''Lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác… Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực”. Như vậy, lãi suất cho vay tối đa trung bình một tháng là 1,666%.

Theo quy định Điều 201, Bộ luật Hình sự năm 2015: ''Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự, thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Khi mức lãi suất cao hơn lãi suất cao nhất pháp luật quy định 05 lần trở lên thì cấu thành tội cho vay nặng lãi theo pháp luật hình sự.

PV

Không kéo dài thời hạn giải quyết hồ sơ thu thuế từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lê Minh Hoàng