/ Đời sống - Xã hội
/ Vĩnh Phúc: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

Vĩnh Phúc: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 20/4, Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc họp nghe Ủy ban bầu cử tỉnh báo cáo về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Chủ trì hội nghị có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh. Cùng dự có các đồng chí: Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 13 đơn vị bầu cử cấp tỉnh, 88 đơn vị bầu cử cấp huyện, 1.062 đơn vị bầu cử cấp xã. Có 02 đơn vị bầu cử ĐBQH và được bầu 06 đại biểu.

Tổng số đại biểu HĐND tỉnh được bầu là 52 đại biểu, HĐND cấp huyện được bầu 301 đại biểu, HĐND cấp xã được bầu 3.400 đại biểu. Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban nhân cấp xã, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn, đã quyết định phê duyệt 1.104 khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

Đến ngày 10/3/2021, Ban Thường trực UBMTTQ các cấp tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo 1.236 thôn, tổ dân phố và các cơ quan, đơn vị hoàn thành việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp theo đúng quy định. Sau hiệp thương lần 3, đã lập danh sách chính thức 6.261 người ứng cử, trong đó có 8 người của địa phương ứng cử ĐBQH; 85 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 488 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện, 5.680 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn tỉnh tiếp nhận 7.383 hồ sơ ứng cử, 136 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri; đồng thời, thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết danh sách để nhân dân biết, kiểm tra thông tin.

Công tác tuyên truyền về bầu cử được cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tích cực thực hiện, đồng thời, tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận nhân dân, vận động người dân phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực, tự giác tham gia bầu cử.

Thời gian tới, Ủy ban bầu cử các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tập trung chỉ đạo, quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử, bảo đảm tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đúng pháp luật, dân chủ, công bằng, tuyệt đối an toàn, tiết kiệm và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân; tổ chức để người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, thực hiện vận động bầu cử.

Ủy ban bầu cử các huyện, thành phố tổ chức tốt việc tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho thành viên các tổ chức bầu cử ở cơ sở để nắm chắc về nghiệp vụ, thực hiện đúng quy định về bầu cử, tránh sai sót. Tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử ở địa phương.

Thực hiện tốt việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử, theo dõi, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh ở địa phương. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết phục vụ bầu cử; rà soát địa điểm bỏ phiếu, hòm phiếu, hệ thống điện, loa truyền thanh cơ sở để có phương án sửa chữa, củng cố kịp thời, phục vụ tốt cho công tác bầu cử.

Xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19, thiên tai, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ hiệu quả để bảo đảm tổ chức ngày bầu cử thành công, đúng pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan đánh giá cao nỗ lực của các tiểu ban, các đơn vị liên quan trong thực hiện nhiệm vụ công tác bầu cử. Đồng chí đề nghị các tiểu ban tổ chức họp triển khai ngay các biện pháp, công việc cụ thể trong thực hiện công tác bầu cử. Tiểu ban Văn bản pháp luật và tuyên truyền tăng cường công tác tuyên truyền về thành công trong nhiệm kỳ của Quốc hội và HĐND các cấp, tiểu sử và chương trình hành động của người ứng cử; đẩy mạnh tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trang trí tại các điểm bầu cử; rà soát hệ thống loa truyền thanh để tăng cường thông tin về bầu cử; tổng hợp những vấn đề mới trong bầu cử để cung cấp cho ban bầu cử các cấp. Tiểu ban Nhân sự và giải quyết khiếu nại tố cáo xây dựng hướng dẫn cụ thể về thông tin người ứng cử; định hướng xây dựng chương trình hành động của các ứng cử viên; chỉ đạo thống nhất tổng hợp danh sách cử tri; lựa chọn người có trình độ tham gia và tập huấn chi tiết về nghiệp vụ cho các tổ bầu cử. Tiểu ban An ninh trật tự y tế nắm chắc tình hình, không để bị động, bất ngờ; tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ các khu vực bầu cử; có kế hoạch, phương án giải quyết các tình huống liên quan tới tình hình an ninh trật tự cho từng khu vực bỏ phiếu và bảo đảm an toàn cho các ứng cử viên; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc ở cơ sở, bảo đảm phương án vận động bầu cử và nắm chắc tình hình nhân dân.

Các tiểu ban tăng cường tham mưu cho Hội đồng bầu cử tỉnh kiểm tra cơ sở theo lộ trình; Ủy ban bầu cử tỉnh tăng cường cơ sở vật chất cho công tác bầu cử. Các cấp, các ngành tập trung triển khai công tác an sinh xã hội, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; giải quyết kịp thời các bức xúc, tạo niềm tin trong nhân dân, bảo đảm tốt nhất cho cuộc bầu cử diễn ra thành công.

Thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Quyết định số 59/QĐ-UBND ngày 13/01/2021 về việc thành lập Uỷ ban bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc, theo đó ủy ban gồm 31 ông, bà như sau:

I. Chủ tịch Uỷ ban bầu cử:

Ông Lê Duy Thành - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

II. Các Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử:

1. Ông Nguyễn Ngọc Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên.

2. Ông Nguyễn Tuấn Khanh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMT Việt Nam tỉnh.

3. Ông Vũ Việt Văn - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh.

III. Thư ký Uỷ ban bầu cử:

1. Ông Nguyễn Phú Sơn - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ.

IV. Các uỷ viên:

1. Ông Nguyễn Bá Huy – UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

2. Ông Nguyễn Văn Khước – Tỉnh Ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

3. Ông Vũ Chí Giang – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Ông Đinh Ngọc Khoa - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Giám đốc Công an tỉnh

5. Ông Nguyễn Thế Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy – Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh

6. Ông Nguyễn Trung Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

7. Ông Bùi Huy Vĩnh - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

8. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

9. Ông Hà Quang Tiến - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.

10. Ông Trần Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

11. Ông Trần việt Cường – Tỉnh ủy viên – Chánh văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh.

12. Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài chính.

13. Ông Lưu Văn Dũng - Tỉnh ủy viên, Chánh Thanh tra tỉnh.

14. Ông Nguyễn Văn Bắc - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp.

15. Bà Trịnh Thị Thoa - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh.

16. Ông Phùng Quang Dũng - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.

17. Bà Nguyễn Hồng Nhung - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

18. Ông Trần Văn Tiến - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Giám đốc Sở Công thương

19. Ông Hoàng Văn Minh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh.

20. Ông Vũ Giang Hậu - Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.

21. Ông Nguyễn Bá Hiến - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

22. Ông Bùi Hồng Đô - Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch;

23. Bà Phạm Thị Thu Hằng - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh.

24. Ông Nguyễn Trung Kiên - Bí thư Tỉnh Đoàn.

25. Bà Hoàng Thị Nhung - Phó tổng biên tập Báo Vĩnh Phúc.

26. Ông Trần Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ.

NT

Nhiệm vụ và quyền hạn của các Ủy ban bầu cử
 

Lê Minh Hoàng