/ Đời sống - Xã hội
/ Vĩnh Phúc: Người dân tự nguyện tháo dỡ 4 công trình xây dựng trái phép

Vĩnh Phúc: Người dân tự nguyện tháo dỡ 4 công trình xây dựng trái phép

12/04/2023 09:32 |

(LSVN) - Sau thời gian tuyên truyền vận động, hiện 4/39 trường hợp tại phường Khai Quang, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc đã tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi từ Công ty TNHH Kim Long.

Cơ quan chức năng hỗ trợ người dân tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Công ty TNHH Kim Long được UBND tỉnh Vĩnh Phú (cũ) và UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao 140,547ha đất thuộc địa bàn các xã, phường: Định Trung, Liên Bảo, Khai Quang để thực hiện dự án đầu tư mở rộng vùng mía 2 năm 1997- 1998, sau chuyển sang trồng cây ăn quả tập trung.

Trong suốt quá trình sử dụng đất từ năm 1995-1997 đến 2018 (thời điểm UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định thu hồi đất), Sau khi được UBND tỉnh giao đất, trong quá trình sử dụng, Công ty TNHH Kim Long thực hiện dự án không hiệu quả; giao đất, chuyển nhượng đất cho các tổ chức, cá nhân khác, vi phạm trong thời gian dài, qua nhiều thời kỳ mà chưa được xử lý khắc phục kịp thời.

Trong một thời gian dài đã có sự mua bán, chuyển nhượng trao tay qua rất nhiều người tạo thành cụm dân cư và tự hình thành nhiều công trình xây dựng nhà ở. Việc xử lý vi phạm rất phức tạp vì không nhận được sự hợp tác của các đối tượng vi phạm và của Công ty Kim Long… 

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã, phường: Khai Quang, Liên Bảo, Định Trung liên tục thông báo bằng văn bản đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nguồn gốc đất nhà nước giao cho Công ty Kim Long đã bị thu hồi tại Quyết định số 1992/QĐ-UBND ngày 29/8/2018 của UBND tỉnh thu dọn tài sản, bàn giao trả lại đất cho nhà nước; tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như niêm yết thông báo tại một số điểm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty Kim Long để nhân dân và những người có ý định tiếp tục chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng, xây dựng công trình trên đất biết.

Tổ chức rà soát các đối tượng xây dựng trái phép trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty Kim Long là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức hiện đang công tác tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh để thông báo đến cơ quan, đơn vị cán bộ đảng viên, công chức, viên chức biết, yêu cầu cơ quan, đơn vị tuyên truyền, vận động thuyết phục các hộ tháo dỡ công trình vi phạm trả lại đất cho nhà nước; thành lập 2 chốt tại các vị trí đầu đường vào các khu vực đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty Kim Long để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tình trạng khai thác đất, hạ cốt, san gạt, cũng như những xe chở nguyên vật liệu như gạch, cát, sỏi phục vụ cho hành vi vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng trái phép trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty Kim Long. 

Theo thống kê, tổng số các trường hợp vi phạm trên diện tích đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long: 197 trường hợp. Hiện đã xử lý tháo dỡ được 93 trường hợp (Phường Liên Bảo 22 trường hợp, phường Khai Quang 71 trường hợp). Số trường hợp chưa tháo dỡ là 104 (phường Liên Bảo 60 trường hợp, phường Khai Quang 39 trường hợp, xã Định Trung 05 trường hợp)

Hiện UBND thành phố Vĩnh Yên đã chỉ đạo thiết lập, hoàn thiện xong hồ sơ xử lý vi phạm của 104 trường hợp (trong đó 16 trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh; 88 trường hợp thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND thành phố). Các trường hợp vi phạm đến nay đã đủ điều kiện để tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Để xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đồng thời nâng cao vai trò, hiệu lực, hiệu quả, lập lại kỷ cương pháp luật trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng... ngày 16/12/2022, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành kế hoạch số 303 /KH-UBND về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi từ Công ty Kim Long thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên. 

Kế hoạch đã nêu rõ: Các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai trên diện tích đất UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty Kim Long thuộc địa bàn thành phố Vĩnh Yên đều phải bị xử lý nghiêm minh, triệt để, đúng quy định của pháp luật. UBND thành phố Vĩnh Yên cũng đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch cưỡng chế chi tiết và chuẩn bị lực lượng, phương tiện, các điều kiện cấn thiết khác để tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Các công trình xây dựng trái phép trên diện tích đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long tới đây sẽ bị xử lý, cưỡng chế.

 Với mục tiêu giảm tới mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người dân, thời gian qua, UBND thành phố Vĩnh Yên đã tích cực chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ tài sản, trả lại đất cho nhà nước quản lý. 

Sau khi tuyên truyền, vận động đã có 04 trường hợp thuộc phường Khai Quang có đơn xin tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm và đề nghị chính quyền hỗ trợ di chuyển tài sản và phá dỡ công trình vi phạm gồm: ông Vi Quang Vinh, ông Phùng Thế Hùng, ông Nguyễn Văn Minh, ông Phùng Văn Doanh.

UBND TP. Vĩnh Yên đã chỉ đạo UBND phường Khai Quang chủ trì phối hợp với các phòng ban, đơn vị của thành phố, Công an thành phố tổ chức hỗ trợ 04 trường hợp nêu trên thực hiện di chuyển tài sản, phá dỡ xong công trình xây dựng vi phạm. 

Việc tổ chức di chuyển tài sản và phá dỡ công trình vi phạm của 04 trường hợp được thực hiện đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và không có ý kiến phản ánh, kiến nghị gì từ các hộ dân. 

Thời gian tới, UBND thành phố Vĩnh Yên sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường: Khai Quang, Liên Bảo, Định Trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các trường hợp vi phạm còn lại hiểu đúng quy định pháp luật và tiếp tục tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm.

Thành phố nhất quán quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có việc hợp thức hóa, mọi hành vi sai phạm đều phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật./.

NGUYỄN THƯƠNG

Bùi Thị Thanh Loan