/ Tin tức
/ Vĩnh Phúc triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Vĩnh Phúc triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Ngày 06/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc đã có Công điện khẩn gửi các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn và UBND các huyện, thành phố về triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Vĩnh Phúc triển khai một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Theo đó, Công điện nêu rõ, hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến đặc biệt nghiêm trọng tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên, Đồng Tháp,… Trong đó đã ghi nhận gần 1000 ca nhiễm mới trong ngày. Một số tỉnh, thành phố tiếp giáp Vĩnh Phúc như: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, hàng ngày vẫn xuất hiện các ca dương tính mới.

Để chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nhằm giữ vững thành quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua. Kiên quyết hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xâm nhập dịch bệnh và bùng phát dịch trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thành phố từ 10h00 ngày 06/7/2021 thực hiện rà soát ngay lập tức toàn bộ người đến/về Vĩnh Phúc từ vùng dịch (Bắc Ninh, Bắc Giang và các tỉnh phía Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương Đồng Nai,… những người đi máy bay, đi từ sân bay về các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, các cơ quan, đơn vị trong vòng 14 ngày qua (kể từ ngày 22/6/2021 đến nay) và làm xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Đồng thời, áp dụng cách ly y tế và xét nghiệm đối với người đến từ vùng đang có dịch, áp dụng các biện pháp cách ly y tế tập trung theo quy định (21 ngày) đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ tất cả các khu vực của TP. Hồ Chí Minh; các khu vực, điểm dịch và vùng đang phong tỏa theo Chỉ thị 16/CT-TTg thuộc các tỉnh, thành phố đang có dịch từ ngày 06/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 với các trường hợp cách ly tập trung vào các ngày thứ nhất, thứ 7, 14 và 20.

Áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) và xét nghiệm đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ các địa điểm đang có dịch của các tỉnh, thành phố từ ngày 06/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. Lấy mẫu 02 lần đối với các trường hợp này cách ly tại nhà vào các ngày thứ nhất và ngày kết thúc cách ly.

Ngoài ra, các văn bản trước đây quy định về nội dung: Cách ly y tế và xét nghiệm đối với người đến từ vùng đang có dịch (như Văn bản số 5137/CV-BCĐ ngày 29/6/2021,...) hết hiệu lực kể từ khi văn bản này được ban hành. Các nội dung khác liên quan công tác phòng, chống dịch được giữ nguyên theo các văn bản đã được quy định.

UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo Tổ Covid-19 cộng đồng: Thần tốc, kịp thời tiến hành kiểm tra, rà soát các trường hợp đi từ các vùng đang có dịch về địa bàn, đặc biệt là từ TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phía Nam về để thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định.

Lực lượng Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các trường hợp đi về từ các tỉnh phía Nam đang có dịch, các trường hợp nhập cảnh vào tỉnh. Triển khai ngay các biện pháp nghiệp vụ để nắm bắt thông tin về các trường hợp này.

Sở Y tế có nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị y tế khẩn trưong, thần tốc phối hợp với lực lượng Công an các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành rà soát, điều tra dịch tễ, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm ngay cho các trường hợp là vòng 01 (F1) liên quan đến các ca dương tính.

Chỉ đạo các cơ sở y tế, nhất là các cơ sở khám chữa bệnh, phòng khám tư nhân thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế theo chỉ đạo tại Văn bản số 5214/UBND-VX1 ngày 30/6/2021.

Bên cạnh đó, thực hiện chặt chẽ công tác khám, sàng lọc, phân luồng các bệnh nhân có yếu tố dịch tễ từ vùng dịch về, có các biểu hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở,....thực hiện việc xét nghiệm tầm soát các đối tượng nguy cơ theo quy định.

Kịp thời tham mưu, đề xuất các biện pháp mạnh để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan thực hiện ngay việc kê khai danh sách hành khách, hành trình di chuyển, lịch trình tiếp xúc của người điều khiển, người đi trên phương tiện vận tải từ vùng dịch, từ sân bay,... vào tỉnh và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các đơn vị kinh doanh vận tải, Ban quản lý bến xe, Trạm dừng nghỉ trên các quốc lộ trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Trường hợp phát hiện có người nhiễm SARS-CoV-2 trên phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách liên tỉnh phải thông báo ngay cho cơ quan kiểm soát, phòng chống dịch nơi gần nhất và các địa phương liên quan biết để tổ chức thần tốc truy vết, xử lý triệt để ổ dịch, tránh lây lan ra cộng đồng.

Tập trung cao độ trong việc chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp chủ động phòng, chống dịch tại Văn bản số 5214/ƯBND-VX1 ngày 30/6/2021 của UBND tỉnh, đặc biệt đối với các khu vực trọng yếu có nguy cơ lây nhiễm cao.

Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại,... Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở KH&ĐT, Sở Công thương có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chức năng, nhiệm vụ ban, ngành quản lý; chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện nghiêm các nội dung tại Văn bản số 4985/UBND-CN3 ngày 24/6/2021 của UBND tỉnh; vận hành Tổ an toàn Covid-19 trong các doanh nghiệp sát sao, hiệu quả, thực chất. Trong quá trình quản lý hoạt động, nếu phát hiện các cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm trong công tác phòng chống dịch Covid-19 thì có chế tài xử lý ngay.

Đối với khu dân cư, khu nhà trọ, khu vực có nhiều người lưu trú thì giao UBND các huyện, thành phố quyết liệt chỉ đạo thực hiện nghiêm Phương án số 4012/PA-BCĐ ngày 26/5/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19 trong khu dân cư; Phương án số 4520/PA- BCĐ ngày 10/6/2021 về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong khu nhà trọ/khu vực có nhiều người lưu trú và Kịch bản số 1525 /KB-SYT ngày 05/6/2021 của Sở Y tế về xử lý tình huống khẩn cấp khi có ca bệnh trong khu nhà trọ đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh phê duyệt.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện việc kiểm tra, rà soát các điều kiện của cơ sở cách ly tập trung do Quân đội quản lý để sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, quản lý cách ly các trường hợp phải cách ly tập trung theo quy định.

Đồng thời, đề nghị Chủ tịch ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chỉ đạo Tổ Covid cộng đồng tiến hành kiểm tra, rà soát ngay các trường hợp đi từ các vùng đang có dịch về địa bàn, đặc biệt là từ thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phía Nam về để thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định.

Đề nghị các Ủy viên Ban Thường vụ là thành viên Ban chỉ đạo chịu trách nhiệm khẩn trương chỉ đạo thực hiện nghiêm các nội dung trên với địa phương, lĩnh vực mình phụ trách.

Ngoài ra, yêu cầu Thủ trưởng các cấp, các ngành chỉ đạo quyết liệt các nội dung nêu trên; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch nhằm bảo vệ thành quả trong công tác phòng chống dịch thời gian qua. Thủ trưởng các cấp, các ngành chịu trách nhiệm toàn diện, tuyệt đối về triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo ngành, địa phương quản lý.

PV

Bạc Liêu: Xử lý hình sự nếu làm lây lan dịch bệnh Covid-19 ra cộng đồng

Lê Minh Hoàng