/ Pháp luật - Đời sống
/ Vụ 02 ngư dân bị bạo hành trên tàu cá tại Cà Mau: Xử lý thế nào?

Vụ 02 ngư dân bị bạo hành trên tàu cá tại Cà Mau: Xử lý thế nào?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Theo Luật sư, trường hợp chủ tàu không đưa tàu vào bờ hoặc chậm đưa tàu vào bờ thì cần xem xét đến việc chủ tàu có biết sự việc xảy ra trên tàu cá hay không? Nếu có biết thì thời điểm các đối tượng gây thương tích cho nạn nhân, chủ tàu cá có mặt hay không? Và nếu có mặt thì có ngăn cản hay không để xem xét vai trò đồng phạm trong hành vi cố ý gây thương tích cho nạn nhân. Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng cần điều tra nguyên nhân sự việc trên để nắm được lý do tại sao các đối tượng lại bạo hành nạn nhân như vậy, có ai chỉ đạo không, hay sự việc chỉ do những người lao động trên tàu có mâu thuẫn gây thương tích cho nạn nhân, để xem xét vai trò đồng phạm trong sự việc.

Người đàn ông liên tục bị hành hạ dã man. Ảnh chụp màn hình.

Tối 15/11, mạng xã hội xôn xao khi xuất hiện 02 clip ghi lại cảnh 02 ngư dân bị đánh đập, bạo hành trên tàu cá. Hình ảnh từ 02 clip này cho thấy vụ việc nghi xảy ra trên vùng biển của tỉnh Cà Mau.

Được biết, 02 ngư dân này đã làm việc với cơ quan chức năng, tuy nhiên cả hai đều không yêu cầu xử lý hình sự mà chỉ yêu cầu bồi thường tiền thuốc điều trị.

Cơ quan chức năng cũng đã 03 lần yêu cầu chủ tàu cá trên (nơi hai nạn nhân làm việc) điều phương tiện vào bờ để điều tra, làm rõ vụ việc, tuy nhiên người này vẫn chưa đưa ghe vào bờ. Dẫn tới việc, cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý được vụ việc này.

Vậy, trách nhiệm pháp lý của các đối tượng trong vụ việc trên như thế nào? Trường hợp chủ tàu không đưa tàu hoặc chậm đưa tàu cá vào bờ thì có bị xử lý?

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, trường hợp chủ tàu không đưa tàu vào bờ hoặc chậm đưa tàu vào bờ thì cần xem xét đến việc chủ tàu có biết sự việc xảy ra trên tàu cá hay không? Nếu có biết thì thời điểm các đối tượng gây thương tích cho nạn nhân, chủ tàu cá có mặt hay không? Và nếu có mặt thì có ngăn cản hay không để xem xét vai trò đồng phạm trong hành vi cố ý gây thương tích cho nạn nhân. Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng cần điều tra nguyên nhân sự việc trên để nắm được lý do tại sao các đối tượng lại bạo hành nạn nhân như vậy, có ai chỉ đạo không, hay sự việc chỉ do những người lao động trên tàu có mâu thuẫn gây thương tích cho nạn nhân, để xem xét vai trò đồng phạm trong sự việc.

Theo Luật sư, hành vi của các đối tượng là có động cơ đê hèn, tính chất côn đồ khi sử dụng hung khí là kìm để bấm lên các vùng dễ tổn thương của nạn nhân. Theo đó, hành vi này có dấu hiệu cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Luật sư cũng cho biết, kìm là hung khí nguy hiểm, việc các đối tượng dùng để tấn công nạn nhân, hành vi thể hiện tính côn đồ, coi thường sức khỏe của người khác nên dù thương tích dưới 11% thì các đối tượng vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp thương tích gây biến dạng vùng mặt do đối tượng dùng kìm bấm vào nhiều vụ trí như môi, tai của nạn nhân mà thương tích 61% trở lên, thì hình phạt tù các đối tượng phải đối mặt sẽ là 07-14 năm.

Ngoài ra, các đối tượng cũng sẽ phải thực hiện trách nhiệm bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bạn nhân theo quy định tại Điều 590, Bộ luật Dân sự năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo xử lý vụ ngư dân bị bạo hành trên tàu cá

Chiều ngày 17/11, UBND tỉnh Cà Mau đã có văn bản hỏa tốc về việc kiểm tra, xác minh thông tin vụ clip người đàn ông bị bạo hành trên tàu cá. 

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã đề nghị Công an tỉnh khẩn trương phối hợp cùng các đơn vị liên quan xác minh thông tin báo chí đã phản ánh. Xử lý nghiêm nếu có xảy ra sai phạm, báo cáo kết quả đến Chủ tịch UBND tỉnh chậm nhất vào ngày 21/11.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng giao Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo cập nhật, cung cấp thông tin cho báo chí theo đúng quy định.

Theo báo cáo của UBND huyện Trần Văn Thời, hai người bị hành hạ là ông T.V.T. (47 tuổi, quê huyện U Minh Thượng, Kiên Giang; cư trú tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) và anh L.V.B. (30 tuổi, quê Kiên Giang, cư trú tại huyện Trần Văn Thời). 

Hai nạn nhân này bị 03 người gồm: Nguyễn Công Toàn (34 tuổi); Nguyễn Văn Tỵ (34 tuổi) và Nguyễn Văn Hùng (34 tuổi), tất cả cùng ngụ huyện Trần Văn Thời, hành hạ, đánh gây thương tích trên tàu cá.

Theo báo cáo, ngày 28/5, anh L.V.B. đến Công an thị trấn Sông Đốc trình báo vụ việc bị đánh gây thương tích trên ghe đánh bắt thủy sản mang số hiệu BT 97993-TS. 

Đến ngày 30/5, ông T.V.T. cũng trình báo với Công an thị trấn Sông Đốc rằng ngư phủ này cũng bị đánh gây thương tích trên tàu cá.

Hai nạn nhân trình bày với Công an, ngày 4/1, tàu cá BT 97993-TS của bà Phạm Thị Hà xuất bến tại cửa sông Ông Đốc. 

Trên tàu có 07 thuyền viên do Nguyễn Công Toàn (con ruột bà Hà) làm tài công. Các thuyền viên là Nguyễn Văn Hùng, Đoàn Văn Hùng, T.V.T., Phạm Chí Cường, Nguyễn Văn Của và Nguyễn Văn Tỵ. 

Vài ngày sau đó, Nguyễn Văn Hùng không làm biển được, nên đi nhờ tàu cá khác vào bờ. Lúc này, bà Hà đưa anh B. ra biển hoạt động cùng các thuyền viên khác.

Đến ngày 23/5, ông T. bị Toàn, Tỵ và Nguyễn Văn Hùng đánh gây thương tích. Theo đó, ông T. bị các nghi phạm dùng kìm bấm vào tai phải, bẻ gãy 04 cây răng, dập môi và gối chân phải. 

Ngày 24/5, anh B. bị Toàn và Hùng đánh gây thương tích trên cơ thể tại vùng bả vai phải và gãy một cái răng.

Qua làm việc với Công an, anh B. và ông T. không yêu cầu xử lý hình sự mà yêu cầu bồi thường tiền thuốc điều trị.

Công an thị trấn Sông Đốc yêu cầu bà Hà điều ghe vào bờ để làm rõ vụ việc, tuy nhiên người phụ nữ này chưa đưa ghe vào bờ. Vì vậy, Công an chưa xử lý được vụ việc. 

Đến ngày 16/11, clip người đàn ông bị hành hạ trên tàu cá xuất hiện trên mạng xã hội. 

Báo cáo cũng nêu rõ, hiện nay, tàu đánh tàu cá BT 97993-TS đang hoạt động trên biển. Còn anh B. và ông T. cũng đang đi biển (trên ghe khác) chưa vào bờ. 

Hiện, Công an huyện Trần Văn Thời đang phối hợp cùng Đồn Biên phòng Sông Đốc yêu cầu bà Hà đưa tàu vào bờ để cơ quan chức năng làm việc với những người có liên quan. Nếu vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Cơ quan Công an sẽ tiếp nhận tin báo, khởi tố điều tra theo quy định pháp luật. 

VŨ QUÝ

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo xử lý vụ ngư dân bị bạo hành trên tàu cá

Lê Minh Hoàng