/ Dọc đường tố tụng
/ Vụ cựu Thượng úy Công an gài bẫy ma túy: Bác kháng cáo, y án 7 năm tù

Vụ cựu Thượng úy Công an gài bẫy ma túy: Bác kháng cáo, y án 7 năm tù

01/01/0001 00:00 |

(LSO) - Sáng 6/7, TAND TP. Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Vững (cựu Thượng úy công an, công tác tại Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu - Bộ Công an) về tội “Vu khống” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Cựu thượng úy công an Nguyễn Thị Vững (bìa trái) và bị cáo Nguyễn Thị Vân tại tòa.

Trước đó, ngày 2/6, phiên phúc thẩm được mở nhưng phải tạm hoãn để tòa triệu tập thêm người tham gia tố tụng khác, trong đó có giám định viên.

Tại bản án sơ thẩm, HĐXX đã tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Vân (trú tại khu đô thị Ciputra, Nam Thăng Long, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) 1 năm 6 tháng tù về tội “Vu khống” và 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt chung đối với Vân là 6 năm 6 tháng tù.

Cũng về 2 tội danh trên, bị cáo Nguyễn Thị Vững – cựu Thượng úy Công an, trú tại đường Xuân La, phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội nhận tổng hình phạt là 7 năm tù.

Bị hại trong vụ án là anh Nguyễn Văn Thiện (trú tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội).

Sau phiên sơ thẩm, nữ Thượng úy công an đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về cả 2 tội danh.

Tuy nhiên, tại phiên phúc thẩm được mở ngày 2/6 và phiên phúc thẩm sáng nay, ngày 6/7, nữ bị cáo này lại thay đổi nội dung kháng cáo và kêu oan về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Cũng tại phiên phúc thẩm ngày 6/9 này, bị cáo Nguyễn Thị Vân vẫn giữ nguyên lời khai tại cơ quan công an. Theo đó, bị cáo Vân khẳng định việc Vững là người đề xuất bỏ ma túy vào xe anh Thiện, cung cấp ma túy và báo với công an. Cùng với đó là hứa sẽ trả cho Vững 1 tỉ đồng nhưng mới chỉ đưa 200 triệu đồng.

Sau khi xem xét toàn diện, khách quan vụ án, HĐXX phúc thẩm TAND TP. Hà Nội cho rằng có đủ căn cứ khẳng định, cả hai bị cáo Nguyễn Thị Vững và Nguyễn Thị Vân có trao đổi để bỏ ma túy vào xe anh Nguyễn Văn Thiện để vu khống anh này tàng trữ ma túy.

Bào chữa tại tòa, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Vững cho rằng, quá trình điều tra vi phạm tố tụng, cơ quan giám định trong vụ việc này không có trách nhiệm giám định vụ án hình sự. Tài liệu ghi âm là copy, có thể bị cắt ghép. Những căn cứ có lợi cho Vững thì không được xem xét. Bị cáo Vững cũng kêu oan và cho rằng không bàn bạc với Vân để hại anh Thiện, số tiền 200 triệu là do Vân vay của bị cáo.

Tuy nhiên, HĐXX đã bác bỏ những quan điểm của bị cáo Vững và luật sư. Bởi theo HĐXX, tài liệu điều tra thể hiện việc cả hai bị cáo Vân và Vững đã trao đổi để bỏ ma túy vào xe anh Thiện. Bị cáo Vững không đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ việc anh Thiện và Vân kết hợp để đổ tội cho bị cáo.

Theo lời nói trích từ băng ghi âm, bị cáo Vân đã nói với Vững "còn 800 triệu khi nào bán đất sẽ trả nốt". Trước đó, Vân đã đưa cho Vững 200 triệu đồng để thực hiện hành vi phạm tội. HĐXX xét thấy đây là tiền thu lợi bất chính nên tịch thu xung công quỹ Nhà nước.

Tiến hành tuyên án, HĐXX cho rằng, không có cơ sở để giảm án cho bị cáo Nguyễn Thị Vững, nên tuyên giữ nguyên mức án sơ thẩm là 7 năm tù giam về hai tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" và "Vu khống" đối với bị cáo này.

Liên quan đến vụ việc, trước đó theo cáo trạng và diễn biến phiên sơ thẩm vụ án, bị cáo Vững nguyên là Thượng úy công an, từng công tác tại Cục Cảnh sát phòng, chống buôn lậu (Bộ Công an) đã có hành vi nhận tiền để bỏ ma túy vào xe anh Nguyễn Văn Thiện nhằm tống anh Thiện vào tù theo yêu cầu của bị cáo Nguyễn Thị Vân (người tình của anh Thiện).

Trong quá trình chung sống giữa Vân và anh Thiện nảy sinh nhiều mâu thuẫn về tiền bạc, cộng thêm ghen tuông nên Vân tìm cách mưu hại anh Thiện. Để làm được điều này, Vân tìm gặp Vững và hỏi, nếu mua ma túy bỏ vào ô tô, rồi mật báo công an bắt có được không. Vững đồng ý.

Vân chấp thuận nếu Vững hợp tác đưa anh Thiện vào tù thì sẽ trả công cho Vững 1 tỉ đồng. Sau đó, Vân chủ động chuyển trước 200 triệu đồng làm tiền đặt cọc.

Đến 21h30 tối ngày 28/10/2016, khi anh Thiện đang điều khiển xe ô tô, phía sau chở Vân, đến địa bàn quận Nam Từ Liêm để gặp khách hàng thì bị Cảnh sát cơ động Công an TP. Hà Nội yêu cầu dừng xe.

Kiểm tra xe, Công an phát hiện trong cốp trước ghế phụ trên xe có gói giấy màu trắng chứa 1,484 gam Methamphetamine. Tuy nhiên, cơ quan điều tra không có đủ căn cứ chứng minh anh Thiện tàng trữ ma túy. Kết quả xét nghiệm cho thấy, anh Thiện âm tính với ma túy. Trên vỏ bao đựng ma túy không có dấu vân tay của anh Thiện.

Sau đó, anh Thiện đã tự thu thập chứng cứ, phát hiện, chính “người tình” của mình gài bẫy, nên đã tố cáo Vân về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vu khống”.

LÂM HOÀNG(t/h)

/khong-xac-dinh-duoc-nghi-can-nghi-ngo-lam.html