/ Kết nối
/ Vụ Đoàn Thành Horse Farm sai phép: Chính quyền TP. Buôn Ma Thuột có bao che cho sai phạm?

Vụ Đoàn Thành Horse Farm sai phép: Chính quyền TP. Buôn Ma Thuột có bao che cho sai phạm?

30/03/2023 11:13 |

(LSVN) - Liên quan đến sai phạm của Đoàn Thành Horse Farm, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có quyết định xử phạt và ra thông báo buộc ông Đoàn Ngọc Vĩ (người đại diện) trong thời hạn 10 ngày phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, đến nay phía Đoàn Thành Horse Farm vẫn chưa thực hiện mà con ngang nhiên xây dựng thêm.

Sự việc có dấu hiệu "chìm xuồng"

Thời gian qua, Tạp chí Luật sư Việt Nam đăng tải loạt bài viết: Đắk Lắk: Đoàn Thành Horse Farm ngang nhiên hoạt động không phép và Đoàn Thành Horse Farm hoạt động trái phép vẫn chưa thực hiện tháo dỡ theo quy định nhằm phản ánh những sai phạm đang diễn ra tại đơn vị này. Các bài viết trên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ từ dư luận địa phương.

UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành Quyết định số 21/QĐ-XPHC đối với ông Đoàn Ngọc Vĩ.

Theo đó, ngày 13/01, UBND TP. Buôn Ma Thuột ban hành Quyết định số 21/QĐ-XPHC, xử phạt 11.500.000 đồng và buộc cơ sở Đoàn Thành Horse Farm phải khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Thời hạn khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành các quyết định của UBND TP. Buôn Ma Thuột buộc Đoàn Thành Horse Farm tháo dỡ các công trình trái phép. Ngược lại, đơn vị này lại ngang nhiên xây dựng nhiều hạng mục mới, treo băng rôn và tổ chức đón hàng trăm lượt khách trong các dịp lễ hội tháng 3/2023.

Trước đó, để làm rõ các sự việc liên quan đến Đoàn Thành Horse Farm hoạt động trái phép, ngày 15/02, PV Tạp chí Luật sư Việt Nam đã đăng ký làm việc với UBND TP. Buôn Ma Thuột. Tại đây, ông Chế Vũ Chí An, Phó Chánh văn phòng UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết, sẽ tiếp nhận nội dung tác nghiệp báo chí của PV Tạp chí Luật sư Việt Nam và xin ý kiến Chủ tịch UBND thành phố. Sau đó sẽ thông báo lại cho PV qua điện thoại hoặc bằng văn bản. 

Một góc Đoàn Thành Horse Farm.

Lời của vị Phó Chánh văn phòng UBND TP. Buôn Ma Thuột nói là thế, nhưng đến nay là hơn 1 tháng, PV trực tiếp làm việc hay Tòa soạn Tạp chí Luật sư Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ cuộc gọi hay văn bản nào từ phía UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Nhiều vấn đề được đặt ra ở đây đó là: UBND TP. Buôn Ma Thuột chưa phản hồi nội dung tác nghiệp báo chí là có đúng theo quy định? Việc Đoàn Thành Horse Farm vẫn không khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, mà còn ngang nhiên xây dựng mới chính quyền địa phương có biết không? Dư luận đang đặt câu hỏi vì sao cơ quan chức năng TP. Buôn Ma Thuột lại bất lực trước những sai phạm của Đoàn Thành Horse Farm? Đến khi nào, các công trình vi phạm của đơn vị này sẽ bị cưỡng chế? 

Một công trình vi phạm của Đoàn Thành Horse Farm.

Vì sao UBND TP. Buôn Ma Thuột chưa cương quyết?

Trước đó, trong việc buông lỏng quản lý, thậm chí là làm ngơ của chính quyền cấp cơ sở là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều công trình sai phép, không phép mọc lên “như nấm sau mưa” tại tỉnh Đắk Lắk. Trước thực trạng này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết tâm lập lại trật tự trong công tác quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn và kỷ luật nhiều lãnh đạo địa phương có liên quan.

Cụ thể, giữa năm 2022 UBND TP. Buôn Ma Thuột đã tổ chức cưỡng chế 14 căn nhà xây dựng trái phép tại phường Thành Nhất. Hay, UBND huyện Cư Kuin đã tổ chức cưỡng chế 64 công trình vi phạm, đồng thời áp dụng biện pháp tuyên truyền vận động của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đã có 46/58 hộ dân tự giác tháo dỡ công trình vi phạm và đề xuất được chính quyền các cấp hỗ trợ nhân lực, vật lực để giảm bớt tổn thất về tài sản trước thời điểm cưỡng chế.

Nhiều địa phương của tỉnh Đắk Lắk cương quyết xử lý vi phạm những cá nhân, tổ chức xây dựng trái phép, không phép nhằm lập lại trật tự trong công tác xây dựng là thế. Nhưng không hiểu vì lý do gì, mà tại xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột đã để cho Đoàn Thành Horse Farm ngang nhiên xây dựng trong suốt thời gian dài và đi vào hoạt động thì chính quyền địa phương mới phát hiện.

Việc UBND TP. Buôn Ma Thuột ra quyết định xử phạt và yêu cầu khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm, đơn vị này không những không chấp hành mà con ngang nhiên xây dựng mới. Điều này cho thấy Đoàn Thành Horse Farm chưa chấp hành các quy định pháp luật và sự thiếu cương quyết của chính quyền địa phương trong vụ việc này.

Tỉnh Đắk Lắk cương quyết cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, không phép năm 2022.

Để mang tính răn đe, thượng tôn pháp luật và không có “vùng cấm” trong việc lập lại trật tự công tác quản lý đất đai, hy vọng UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các đơn vị có liên quan kiểm tra xử lý các vấn đề nếu trên. Đồng thời, UBND TP. Buôn Ma Thuột sẽ sớm có văn bản phản hồi những nội dung tác nghiệp báo chí mà PV đã gửi trước đó về Tạp chí Luật sư Việt Nam theo đúng định.

Tạp chí Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở những kỳ sau.

NHÓM PV TÂY NGUYÊN

Đắk Lắk: Đoàn Thành Horse Farm ngang nhiên hoạt động không phép

Đoàn Thành Horse Farm hoạt động trái phép vẫn chưa thực hiện tháo dỡ theo quy định

Bùi Thị Thanh Loan