Từ gian dối, tố cáo đến đòi liên danh rồi muốn “ẵm” 130 hecta đất?
Trong Văn bản số 45/CV-CPHP.21 “kiến nghị khẩn cấp” ngày 21/5/2021 (lần thứ 8), gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng, đại diện Công ty Hồng Phát, Phó TGĐ Thái Thị Hồng Hậu, trình bày: Hơn một thập niên qua, Công ty Hồng Phát đã trở thành nạn nhân của CPL, một doanh nghiệp đến từ “thiên đường thuế BVI”, bất chấp pháp luật Việt Nam, coi thường các cơ quan nhà nước và chính quyền tỉnh Long An… Vấn đề này, Công ty Hồng Phát đã trình bày rõ trong nhiều đơn thư khiếu tố, kiến nghị trước đây, kèm chứng cứ xác thực, gửi các cơ quan chức năng từ Trung ương đến tỉnh Long An. CPL đã nhiều lần vi phạm pháp luật Việt Nam nhưng chưa bị xử lý.
Đưa ra bằng chứng, đại diện Công ty Hồng Phát khẳng định: Suốt hơn 1 thập niên qua, ngoài số tiền tạm ứng 15,6 triệu USD, phía CPL không còn đóng góp gì khác cho sự phát triển của Dự án mà lại ra sức cản trở, chống phá Dự án, rồi bộc lộ ra mục đích “ẵm” 130 hecta đất làm của riêng.
Theo“Thỏa thuận khung” được Công ty Hồng Phát và CPL ký kết ngày 01/06/2007, tổng vốn đầu tư ban đầu của Dự án giai đoạn 1 (quy mô 273 hecta đất) là 140 triệu USD. Công ty Hồng Phát góp 30% bằng Quyền sử dụng đất; CPL góp 70% bằng tiền mặt. Hai bên dự định sẽ bàn bạc, thoả thuận ký kết Hợp đồng thành lập Công ty liên doanh. Phía CPL đã tạm ứng 15,6 triệu USD để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi làm Dự án.
Chưa tới 3 tuần sau khi ký “Thỏa thuận khung”, Dự án lúc này chưa được tỉnh Long An cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng CPL và Công ty mẹ Chuang’s Consortium International Limited (Công ty Chuang’s) đã đưa Dự án lên sàn chứng khoán Hồng Kông, “nổ” thành “Saigon Beverly Hills” vô cùng hoành tráng, làm cổ phiếu tăng giá, giúp hai mẹ con “Chuang’s - CPL” thu lợi đến 80 triệu USD. Dù phủ nhận thu lợi “khủng” và đã gỡ bỏ quảng cáo “nổ” trên trang Web của mình, nhưng CPL không thể che giấu hành vi gian dối này.
CPL còn bị báo chí vạch trần là doanh nghiệp đến từ “thiên đường thuế” số 1 thế giới. CPL đã có mặt và lập văn phòng tại TP Hồ Chí Minh từ năm 2007 nhưng không làm thủ tục để được cấp phép hoạt động. Toàn bộ 15,6 triệu USD khi chuyển vào Việt Nam, CPL không mở tài khoản góp vốn, không gửi hồ sơ đăng ký với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, CPL còn tố cáo vu khống người đứng đầu Công ty Hồng Phát “chiếm đoạt tài sản” gửi đến Bộ Công an, nhằm đẩy chủ đầu tư vào vòng lao lý.
Rõ ràng, CPL đã tự biến mình từ đối tác thành “đối nghịch” với Chủ đầu tư. Khi xảy ra tranh chấp, chính CPL đã khẳng định bằng văn bản:“Mâu thuẫn giữa Hồng Phát và CPL gay gắt kéo dài, không thể hóa giải”. Điều này đồng nghĩa với việc hai công ty không thể tiếp tục hợp tác. Tuy nhiên, CPL lại khởi kiện năm 2012 tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế tại Việt Nam –VIAC để yêu cầu lập Công ty liên doanh !?
Hội đồng VIAC ra Phán quyết Trọng tài số 29/12 ngày 25/4/2013: “Chấp nhận yêu cầu của Nguyên đơn, CHINA POLICY LIMITED với CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA ỐC HỒNG PHÁT là Bị đơn pháp nhân, rằng CÔNG TY CỔ PHẦN ĐỊA ỐC HỒNG PHÁT sẽ tiếp tục thực hiện Thỏa thuận khung đúng theo Điều 6.1 và các điều khoản khác của Thỏa thuận khung, bao gồm thực hiện quá trình xin cấp phép cần thiết và đạt được chứng nhận đầu tư cho công ty liên doanh được thành lập giữa CPL và Hồng Phát cho việc thực hiện Dự án đặt tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An như đã thỏa thuận tại Thỏa thuận khung,; và rằng Hồng Phát sẽ đóng góp quyền sử dụng đất cho Phần đất giai đoạn 1 dưới tên của Hồng Phát cho công ty liên doanh.”
Mặc dù cho rằng, Phán quyết Trọng tài quyết định một cách chung chung, chỉ chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn với “Thỏa thuận khung” mang tính ép buộc hai công ty vốn đã xảy ra tranh chấp sẽ phải lập công ty liên doanh, hợp tác kinh doanh là trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật về quyền tự do kinh doanh, nhưng do Phán quyết đã có hiệu lực nên Công ty Hồng Phát tôn trọng và nghiêm túc thực hiện. Cụ thể, Hồng Phát đã thi hành xong phần “nộp phí trọng tài” 91.365,73 USD, tương đương 2 tỷ đồng.
Liên quan đến nội dung “thành lập Công ty liên doanh”: Suốt hơn 6 năm qua, Công ty Hồng Phát luôn thiện chí hợp tác trong quá trình thi hành án. Hồng Phát đã nỗ lực, nhiều lần đàm phán với CPL theo yêu cầu của Cơ quan THADS. Hàng loạt cuộc họp thi hành án giữa Hồng Phát với CPL đều được Cục THADS tỉnh Long An lập biên bản với đầy đủ nội dung. Tại các cuộc họp, Hồng Phát luôn mong muốn cùng CPL bàn bạc, thỏa thuận đi đến thống nhất, ký Hợp đồng thành lập Công ty liên doanh.
Về phía CPL, mặc dù là bên khởi kiện nhưng không thực thi Phán quyết Trọng tài mà lại dùng nó làm công cụ chống phá Dự án ngày càng quyết liệt. Trong đó, nổi cộm nhất là việc CPL nhiều lần yêu cầu cơ quan THADS ngăn chặn toàn bộ 13 Quyền sử dụng đất với 232,66 hecta của Công ty Hồng Phát và yêu cầu UBND tỉnh Long An buộc Hồng Phát chấm dứt triển khai Dự án trên phần diện tích này.
Theo yêu cầu của CPL, Cục THADS tỉnh Long An đã ra lệnh ngăn chặn toàn bộ 13 Quyền sử dụng đất bằng Công văn số 525/CTHADS ngày 18/9/2017 sau đó thay bằng Quyết định số 07/QĐ-CTHADS ngày 18/12/2018. Việc ngăn chặn kéo dài đến nay đã gần 4 năm nhằm triệt đường của Công ty Hồng Phát huy động hàng nghìn tỷ đồng vốn (thế chấp 13 Quyền sử dụng đất) để đầu tư vào Dự án.
Đến ngày 13/11/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần ký Văn bản số 82/BB-UBND, buộc Công ty Hồng Phát phải tạm dừng triển khai thực hiện Dự án trong hai tháng. Tuy nhiên, mệnh lệnh hành chính này được UBND tỉnh Long An duy trì đến nay đã 19 tháng, khiến Dự án bị đóng băng, tê liệt.
CPL đã tung ra nhiều chiêu đòn “độc, hiểm” tấn công, chống phá quyết liệt Dự án để Chủ đầu tư phải chịu cảnh “một cổ hai tròng” dẫn đến Dự án bị ngưng trệ mọi hoạt động, thiệt hại rất lớn. Rồi CPL hô hoán, cho rằng Dự án bị “bế tắc vĩnh viễn” nên muốn “khai tử”; đồng thời đưa ra “giải pháp thu hồi Dự án”, lấy phần đất 232,66 hecta của Hồng Phát chia cho CPL 130ha làm dự án riêng.
Trong “Văn bản thỉnh cầu” gửi Chính phủ và các cơ quan hữu quan, CPL xác định rõ: “Hai bên hợp tác thành lập Công ty liên doanh không còn khả thi nên chia đất cho CPL là giải pháp duy nhất để giải quyết dứt điểm tranh chấp”. Nhất quyết khởi kiện đòi liên doanh, CPL đã “khiển” cơ quan THADS “tối tăm mày mặt”, kéo hàng loạt cơ quan hữu quan từ địa phương đến Trung ương vào cuộc để thực thi Phán quyết Trọng tài. Sau 8 năm, CPL muốn “trảm” Phán quyết Trọng tài, vứt bỏ lập liên doanh với Hồng Phát, tự tuyên “chia đất” rồi phán là “giải pháp duy nhất” (?!)
Thi hành án tiền hậu bất nhất “sáng đúng, trưa sai, chiều lại đúng”…
Tại Văn bản số 45/CV-CPHP.21 ngày 21/5/2021 và một loạt văn bản khác, Phó TGĐ Thái Thị Hồng Hậu chứng minh một cách thuyết phục việc Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Long An Đặng Hoàng Yên ký Quyết định số 07/QĐ-CTHADS ngày 18/12/2018 “ngăn chặn 13 Quyền sử dụng đất với 232,66 hecta của Công ty Hồng Phát” (Quyết định số 07) là hoàn toàn trái quy định pháp luật. Bởi Phán quyết Trọng tài không có nội dung nào buộc ngăn chặn 13 Quyền sử dụng đất của Hồng Phát. Quyết định số 07 đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản của Công ty Hồng Phát được pháp luật bảo vệ.
Nghiêm trọng hơn, Quyết định số 07 đã ngăn cản Công ty Hồng Phát thi hành Phán quyết Trọng tài. Theo Phán quyết, Hồng Phát phải góp 30% vốn bằng 13 Quyền sử dụng đất vào Công ty liên doanh. Do 13 Quyền sử dụng đất đã bị ngăn chặn, nên Hồng Phát không đủ điều kiện để góp vốn theo quy định tại Điều 188, Luật Đất đai 2013. Và khi 13 Quyền sử dụng đất đã bị ngăn chặn thì Hồng Phát cũng không đủ điều kiện để cùng CPL đàm phán, ký kết Hợp đồng lập Công ty liên doanh.
Từ những chứng cứ xác thực đã nêu, Công ty Hồng Phát có đủ cơ sở để kết luận: Chính Chấp hành viên Đặng Hoàng Yên đã chặn đứng và vô hiệu hoá việc thi hành Phán quyết Trọng tài bằng Quyết định số 07 được ban hành theo yêu cầu của CPL.
Trước đó, theo yêu cầu của CPL và sự chỉ đạo của Tổng cục THADS - Bộ Tư pháp (thể hiện tại Văn bản số 3407/TCTHADS-NV1 ngày 18/9/2017), Cục THADS tỉnh Long An đã ra lệnh ngăn chặn 13 Quyền sử dụng đất của Hồng Phát bằng Công văn số 525/CTHA ngày 18/9/2017. Sau khi làm rõ, Bộ Tư pháp đã có Văn bản số 123/BC-BTP ngày 04/6/2018, khẳng định: “Không có cơ sở để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản theo Điều 71 Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014. Theo Luật THADS, sau khi kê biên, cơ quan THADS phải áp dụng các biện pháp tiếp theo để xử lý tài sản như thẩm định giá, bán đấu giá, giao tài sản… Trường hợp, cơ quan THADS tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản của Công ty Hồng Phát thì không đúng theo nội dung Phán quyết Trọng tài”. Văn bản số 123/BC-BTP đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thông qua tại Văn bản 8248/VPCP-V.I ngày 31/8/2018 của Văn phòng Chính phủ.
Căn cứ hai Văn bản nêu trên, ngày 26/11/2018, Tổng cục THADS có Văn bản số 4341/TCTHADS-NV1, yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An chấm dứt thực hiện nội dung Công văn số 525/CTHA. Ngày 29/11/2018, Cục THADS tỉnh Long An ban hành Văn bản 682/CV-CTHADS, thông báo“chấm dứt hiệu lực Công văn số 525/CTHA”.
Chưa tới ba tuần sau, Chấp hành viên Đặng Hoàng Yên bất ngờ ký Quyết định số 07 với lý do “xét thấy cần ngăn chặn” theo yêu cầu của CPL(?). Xuất phát từ Văn bản số 3407/TCTHADS-NV1 dẫn đến Công văn số 525/CTHA; Văn bản số 4341/TCTHADS-NV1 dẫn đến Văn bản 682/CV-CTHADS; rồi tái lập ngăn chặn bằng Quyết định số 07, đã lộ rõ hành vi xem thường pháp luật của Cơ quan THADS, ban hành các văn bản tuỳ thích, theo kiểu “sáng đúng, trưa sai, chiều lại đúng”(?!).
Dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự ngày càng lộ rõ khi Cơ quan THADS đã hô biến việc thi hành Phán quyết Trọng tài từ lập “Công ty liên doanh” thành “xử lý tài sản” của Hồng Phát theo yêu cầu của CPL, dẫn đến ban hành các văn bản tréo ngoe, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ riêng về tài chính, lệnh ngăn chặn toàn bộ 13 Quyền sử dụng từ ngày 18/9/2017 đến nay đã gần 4 năm, gây thiệt hại cho Công ty Hồng Phát khoảng 872 tỷ đồng nhưng vẫn chưa dừng lại.
Cái sai của Quyết định số 07 đã rành rành nhưng Cơ quan THADS vẫn không gỡ bỏ, quyết “cấm vận” Chủ đầu tư, thể hiện rõ hành vi cố ý, thực hiện đến cùng.
Đến Chủ tịch tỉnh “tuần trước đúng, tuần sau sai”, Chủ đầu tư khổ dài dài…
Phó TGĐ Thái Thị Hồng Hậu, trình bày trong Văn bản số 45/CV-CPHP.21: Tuy gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn do Quyết định số 07 chặn đứng nguồn huy động vốn, nhưng với tư cách là Chủ đầu tư Dự án, Công ty Hồng Phát vẫn tìm nguồn lực để phát triển Dự án với nhiều hạng mục được triển khai.
Ngày 11/10/2019 do UBND tỉnh Long An tổ chức, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Cuộc họp do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Cần chủ trì, tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục THADS; lãnh đạo các Sở, ngành tỉnh Long An (Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục THADS tỉnh) và đại diện 2 bên liên doanh.
Tại cuộc họp, CPL đề nghị Cục THADS tiếp tục ngăn chặn, phong tỏa toàn bộ 13 Quyền sử dụng đất; đồng thời yêu cầu UBND tỉnh Long An buộc Công ty Hồng Phát chấm dứt phát triển Dự án trên phần diện tích 232,66ha.
Sau khi đại diện các cơ quan trung ương và địa phương có ý kiến, Chủ tịch Trần Văn Cần kết luận:“Về đề nghị của CPL dùng biện pháp hành chính để yêu cầu Hồng Phát ngưng triển khai thực hiện Dự án là không có căn cứ pháp lý và hiện nay UBND tỉnh đang yêu cầu Hồng Phát đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật”. Kết luận này được tái khẳng định trong Văn bản số 76/BB-UBND ngày 24/10/2019 do chính Chủ tịch Trần Văn Cần ký tên, đóng dấu hẳn hoi.
Chưa tới ba tuần sau, Chủ tịch Trần Văn Cần lại tiếp tục chủ trì cuộc họp ngày 13/11/2019, phía CPL lại đề nghị Chủ đầu tư dừng triển khai Dự án. Lần này, Chủ tịch Trần Văn Cần bất ngờ “xoay 180 độ”, yêu cầu Công ty Hồng Phát phải“tạm ngưng ngay triển khai thực hiện Dự án trong phạm vi 13 Quyền sử dụng đất” cũng như “tạm dừng các Hợp đồng mà Hồng Phát đã ký kết với đối tác để triển khai Dự án” trong hai tháng. Mệnh lệnh hành chính này được thể hiện trong Văn bản số 82/BB-UBND do Chủ tịch Trần Văn Cần ký tên, đóng dấu ngày 13/11/2019.
Phó TGĐ Thái Thị Hồng Hậu phản ứng gay gắt: Thật khó tin, đến vị lãnh đạo đứng đầu chính quyền tỉnh mà cũng “tiền hậu, bất nhất’? Rõ ràng, lệnh ngăn chặn nhằm để bóp nghẹt Dự án nghìn tỷ là hoàn toàn trái với Luật Đầu tư và các quy định pháp luật khác có liên quan. Với mệnh lệnh hành chính được ban hành, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần đã lộ rõ dấu hiệu can thiệp trái pháp luật vào tranh chấp doanh nghiệp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại cho Công ty Hồng Phát 12,8 tỷ đồng. Nếu lệnh “cấm vận” còn kéo dài, thiệt hại ngày càng chồng chất, hậu quả không thể khắc phục.
Công ty Hồng Phát đã gửi hàng loạt văn bản đến lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Long An cùng các cơ quan chức năng kiến nghị “cởi trói” cho Dự án. Tuy nhiên, ông Trần Văn Cần giữ “im lặng” cho đến khi rời khỏi ghế Chủ tịch UBND tỉnh tháng 11/2020. Lên thay ông Cần làm Chủ tịch UBND tỉnh Long An đến nay đã hơn nửa năm nhưng ông Nguyễn Văn Út vẫn chưa xem xét, thu hồi mệnh lệnh hành chính, giải tỏa việc tạm dừng thực hiện Dự án để Chủ đầu tư tiếp tục gánh chịu “một cổ hai tròng” vô cùng khắc nghiệt…
Kiến nghị của Chủ đầu tư
Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, Công ty Hồng Phát tiếp tục kiến nghị lãnh đạo tỉnh Long An khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc một cách công tâm, khách quan, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là chính quyền phải luôn quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện để Công ty Hồng Phát triển khai Dự án theo quy định của pháp luật. Những vấn đề cụ thể mà Công ty Hồng Phát kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An kiêm Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh Long An, như sau:
Thứ nhất, chỉ đạo Cục THADS tỉnh Long An chấm dứt ngay việc thực hiện Quyết định số 07. Trường hợp tiếp tục duy trì Quyết định số 07 thì Chủ tịch UBND tỉnh Long An kiêm Trưởng Ban chỉ đạo THADS tỉnh phải có hướng xử lý tiếp theo đối với 13 Quyền sử dụng đất của Hồng Phát, không thể “ngâm” việc phong tỏa 13 Quyền sử dụng đất vô thời hạn.
Thứ hai, chấm dứt ngay việc thực hiện Văn bản số 82/BB-UBND, thu hồi mệnh lệnh hành chính yêu cầu Công ty Hồng Phát tạm ngưng triển khai Dự án và tạm dừng thực hiện các Hợp đồng đã ký kết với các đối tác. Đồng thời UBND tỉnh Long An cho phép Công ty Hồng Phát được tiếp tục triển khai hoạt động đầu tư, thi công trên toàn bộ diện tích Dự án theo Luật Đầu tư và các quy định pháp luật có liên quan.
Thứ ba, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan đến việc ban hành Quyết định số 07 và Văn bản số 82/BB-UBND trái pháp luật theo yêu cầu của CPL, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Thứ tư, chỉ đạo xử lý hành vi “không thi hành án” (Phán quyết Trọng tài) của CPL. Đồng thời, xác định vai trò và trách nhiệm liên đới của CPL trong việc đưa ra yêu cầu trái pháp luật, ngăn chặn 13 Quyền sử dụng đất của Hồng Phát và ngăn chặn Chủ đầu tư triển khai thực hiện Dự án. Chính CPL đã cam kết bồi thường nếu yêu cầu ngăn chặn sai.
Luật sư Trần Hải Đức - Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh nêu quan điểm: CPL liên tục thay đổi yêu cầu thi hành án, đòi chia 130 đất không có trong Phán quyết Trọng tài, nhưng Cục THADS tỉnh Long An không có biện pháp xử lý, để kéo dài, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Hơn nữa, Phán quyết Trọng tài không hề có nội dung ngăn chặn, phong tỏa tài sản. Chấp hành viên ký Quyết định số 07 ngăn chặn 13 Quyền sử dụng đất của Công ty Hồng Phát là trái quy định pháp luật, có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp với hành vi “Ra quyết định trái pháp luật”, quy định tại Điều 371 BLHS 2015. Dự án đã được UBND tỉnh Long An phê duyệt và thực hiện theo Luật Đầu tư, không liên quan gì đến thi hành án. Việc Chủ tịch UBND tỉnh Long An ký Văn bản số 82/BB-UBND sử dụng mệnh lệnh hành chính buộc Công ty Hồng Phát tạm dừng thực hiện dự án là trái pháp luật, có dấu hiệu của hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” được quy định tại Điều 356 BLHS 2015. |
TRUNG DUY