Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đối với dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Theo Dự thảo, Quy chuẩn này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thử nghiệm, kiểm tra chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Quy chuẩn này quy định mức giới hạn khí thải, các phép thử và phương pháp thử, các yêu cầu về quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh (sau đây gọi là Xe) sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Bộ Xây dựng cũng lưu ý, Quy chuẩn này không áp dụng đối với các loại xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sau đây: Xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh có mức tiêu chuẩn khí thải tương ứng với quy định nêu tại khoản 3 Điều 3 Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ; Xe mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với mô tô hai bánh, xe gắn máy hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới được thực hiện nhằm mục đích tổ chức triển khai Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg ngày 15/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ Quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.
Trong đó, xe mô tô hai bánh phải áp dụng khí thải mức 4 từ ngày 01/7/2026 (điểm đ khoản 1 Điều 4) và xe gắn máy hai bánh phải áp dụng khí thải mức 4 từ ngày 01/7/2027 (điểm d khoản 1 Điều 4).
Hiện, trong nước, xe mô tô hai bánh đang áp dụng khí thải mức 3, xe gắn máy đang áp dụng khí thải mức 2.

