/ Tin tức
/ Xem xét đưa nội dung giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập

Xem xét đưa nội dung giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập

31/05/2023 18:49 |

(LSVN) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng ngày 31/5, Quốc hội thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, vấn đề bạo lực học đường, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho học sinh là các nội dung đại biểu Quốc hội quan tâm thảo luận.

 

Ảnh minh hoạ. 

Cụ thể, liên quan đến nội dung giáo dục giới tính trong trường học, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung (Đoàn Đại biểu tỉnh Hải Dương) cho rằng, những hệ lụy đáng tiếc, đau lòng của quan hệ tình dục vị thành niên không phải là câu chuyện mới. Nhưng một lần nữa, các vụ việc trẻ vị thành niên mang thai và sinh con gây xôn xao dư luận gần đây, khiến chúng ta phải đặt câu hỏi liệu giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên đã được quan tâm hay chưa?

Đại biểu đánh giá, mang thai ở tuổi vị thành niên không chỉ đơn thuần là vấn đề liên quan đến sức khỏe, mà vấn đề này còn làm mất đi nhiều cơ hội học tập, lựa chọn của các em trong cuộc sống. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nội dung giáo dục giới tính được đưa vào các môn học, học chính thức, bắt buộc, lồng ghép trong chương trình tự nhiên, xã hội từ lớp 1, lớp 2 , lớp 3 và chương trình khoa học lớp 4, lớp 5. Tại bậc THCS, nội dung này ở cuối chương trình sinh học lớp 8. Tuy nhiên, nội dung vẫn còn mỏng, kiến thức vẫn còn dừng lại ở lý thuyết. Giáo viên còn lúng túng trong việc triển khai dạy. Học sinh mới chỉ hiểu, chưa áp dụng để bảo vệ bản thân mình.

Bên cạnh đó, việc chia nhỏ và đưa nội dung giáo dục giới tính lồng ghép vào các môn học khác nhau khiến người học không thể tổng hợp những điều mang tính khái quát vào hành vi cụ thể. Ví dụ, khi tiếp cận bài học giáo dục giới tính, học sinh sẽ lĩnh hội và trả lời được các câu hỏi như: Quan hệ tình dục là các hành vi như thế nào? Quan hệ tình dục an toàn bằng cách nào? Tôi có nên quan hệ tình dục hay không? Khả năng mang thai ra sao và muốn phòng tránh như thế nào? Tuy nhiên, cách tiếp cận này vẫn còn chung chung và mờ nhạt, thậm chí bị né tránh.

Cũng theo đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng nội dung giáo dục giới tính dù là chính khóa, ngoại khóa hay lồng ghép, điều quan trọng là phải xây dựng thế nào để đầy đủ. Bởi vì nếu chỉ gắn nội dung vào chủ đề môn học chính hoặc nội dung này được đề cập thoáng qua… việc giáo dục giới tính sẽ không hiệu quả, thậm chí giáo dục không đến nơi đến chốn sẽ gây ra sự tò mò trong học sinh.

Từ các vấn đề bất cập trên, đại biểu Đinh Thị Ngọc Dung đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc, xem xét đưa nội dung giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản thành một môn học độc lập có chương trình riêng, giáo trình riêng, nội dung được thiết kế phù hợp theo sự phát triển của từng lứa tuổi ở mỗi bậc học. Cùng với giáo trình chuẩn được biên tập trên cơ sở khoa học, người đứng lớp phải là chuyên gia có kinh nghiệm, sẵn sàng tư vấn, giải thích có hiệu quả, rõ ràng những thắc mắc của học sinh…. Như vậy, giáo dục giới tính mới đạt hiệu quả cao nhất.

 

Nguyễn Mỹ Linh