/ Pháp luật - Đời sống
/ Xét xử băng nhóm truy sát, sát hại trùm giang hồ Quân 'xa lộ'

Xét xử băng nhóm truy sát, sát hại trùm giang hồ Quân 'xa lộ'

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm vụ truy sát, sát hại Mai Văn Quân (sinh năm 1966, biệt danh Quân "xa lộ") đối với bị cáo Võ Thùy Linh cùng 11 đồng phạm về tội "Giết người".

Các bị cáo được dẫn giải đến toà. Ảnh: PLO.

Ngày 14/12, TAND TP. Hồ Chí Minh mở phiên xét xử 12 bị cáo vụ sát hại Mai Văn Quân (sinh năm 1966, biệt danh Quân "xa lộ"). Nạn nhân được biết đến là trùm giang hồ khu giáp ranh Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai.

Do có bị cáo dưới 18 tuổi nên Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, TAND TP. HCM xét xử. Chủ toạ là Thẩm phán Hoàng Thị Bích Duyên, dự kiến phiên toà kéo dài từ ngày 14 đến 16/12. Phiên xử có 13 Luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi ích cho bị hại.

Theo đó, VKS truy tố Võ Thùy Linh (sinh năm 1991), Hồ Thanh Phương (sinh năm 1986) cùng 09 đồng phạm bị truy tố về tội "Giết người có tổ chức, mang tính côn đồ" theo khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt 12 - 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Riêng bị cáo Hồ Thanh Đạt có thêm tình tiết tái phạm nguy hiểm.

Theo cáo trạng, ngày 13/11/2017, bà Trần Ngọc Thủy ký hợp đồng viết tay bán căn nhà ở đường Sương Nguyệt Ánh (phường Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) cho Lê Công Tuấn Anh (đứng dùm tên cho bà Lê Thị Tuyết, Tổng Giám đốc Công ty XNK Nông sản quốc tế) với giá 100 tỉ đồng. Sau đó, bà Tuyết và Tuấn Anh đã thanh toán trước 35 tỉ đồng để bà Thủy bàn giao nhà và đưa các giấy tờ liên quan trước khi ra công chứng sang tên.

Tuy nhiên, bà Thủy không thực hiện theo hợp đồng, còn Nguyễn Anh Trung (chồng bà Thủy) đăng các bài viết, hình ảnh nói xấu bà Tuyết trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo.

Ngày 26/10/2019, bà Tuyết và Lê Công Tuấn Anh nhờ bị cáo Võ Thùy Linh (vừa từ Úc về) đứng ra giải quyết.

Ngày 04/11/2019, Linh gặp bà Thủy để nói chuyện và yêu cầu vợ chồng bà Thủy gỡ các bài viết, hình ảnh nói xấu bà Tuyết. Vợ chồng bà Thủy không đồng ý và đuổi Linh về.

Không đòi được tiền cọc mà còn bị đuổi về, Linh đã gọi cho Hồ Thanh Phương (35 tuổi, ngụ TP. Thủ Đức) cùng một số đối tượng ra quán cà phê ở Thủ Đức bàn cách lấy lại tiền cọc và yêu cầu Trung gỡ bài viết nói xấu bà Tuyết xuống.

Tối cùng ngày, ông Mai Văn Quân tham dự cuộc nhậu cùng Trung và các nhân viên Công ty tại quán Saphia, trên đường Khổng Tử (TP. Thủ Đức). Lúc sau, Linh và nhóm bạn giang hồ cũng đến đây uống bia. Khi ra về, Trung thấy ôtô của Linh, liền nói cho ông Quân biết. Thấy vậy, ông Quân liền dùng gậy đập vỡ kính xe để "dằn mặt".

Cả nhóm sau đó đến quán karaoke gần đó tiếp tục vui chơi và nhắn tin cho Linh "mai tao lên kiếm mày". Sau khi nhắn tin qua lại đôi co, thách thức hai bên hẹn gặp giải quyết ngay lập tức.

Nhóm của Linh gồm: Lý Văn Tư, Phương và 5 người khác tập trung tại ngã tư Bình Thái (TP. Thủ Đức). Linh nói với cả nhóm: "Tụi em làm cho ra lẽ, có gì chị lo hết…". 

Sau đó, nhóm này gọi thêm người cầm hung khí đến số 28 Khổng Tử, phường Trường Thọ, gặp Mai Văn Quân. Thấy ông Quân đang đứng phía ngoài, cả nhóm xông vào chém Quân. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong ngày 07/11/2019.

Bị cáo Linh được dẫn giải đến toà.

Sau khi gây án, cả nhóm được Linh thuê xe đi trốn ở Vũng Tàu, Phan Thiết. Trước khi trở lại TP. Hồ Chí Minh, Linh đưa cho Tư 60 triệu đồng để đưa cho nhóm Phương. Khi biết tin Quân chết, nhiều người ra đầu thú. Sau đó, Linh, Phương lần lượt bị bắt.

Làm việc với Cơ quan điều tra, Linh không thừa nhận việc gọi người tới, không chỉ đạo chém ông Quân, cũng như hứa hẹn sẽ lo nếu có việc gì xảy ra. Theo Linh, nhóm thanh niên kia vì thấy mình từ nước ngoài về, có điều kiện kinh tế nên muốn ra oai, bảo vệ để lấy lòng. Tuy nhiên, theo lời khai của các bị can và chứng cứ, cơ quan chức năng xác định Linh có hành vi phạm tội.

Trong vụ án này, Lý Văn Tư và Nguyễn Thanh Tiền bỏ trốn khỏi địa phương nên Công an TP. Hồ Chí Minh tạm đình chỉ điều tra, ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Sau khi xảy ra vụ án, gia đình ông Quân đòi bồi thường tổng cộng hơn 1,2 tỉ đồng chi phí mai táng, tổn thất tinh thần và cấp dưỡng.

VŨ HOÀNG

Bắt giam một Đại úy Công an thuộc trại giam Z30D bị tố dùng nhục hình với phạm nhân

Lê Minh Hoàng