/ Pháp luật - Đời sống
/ Xét xử vụ AIC: Viện Kiểm sát đối đáp lý do vì sao vẫn truy tố, xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn dù đang bỏ trốn

Xét xử vụ AIC: Viện Kiểm sát đối đáp lý do vì sao vẫn truy tố, xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn dù đang bỏ trốn

05/02/2023 07:46 |

(LSVN) - Đại diện Viện Kiểm sát nêu các lý do truy tố, xét xử đối với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn thay vì tạm đình chỉ điều tra, dù bị cáo này đang bỏ trốn.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ AIC.

Chiều 28/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án nhận hối lộ và vi phạm đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC tiếp tục phần tranh tụng.

Sau khi các bị cáo và Luật sư thực hiện bào chữa, đại diện Viện Kiểm sát trình bày phần đối đáp và các căn cứ luận tội cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn cùng 35 người khác.

Cụ thể, theo Viện Kiểm sát, vụ án này 08 trong số 36 bị cáo bị phát lệnh truy nã và xét xử vắng mặt. Bào chữa cho nhóm 08 bị cáo, nhiều Luật sư đề nghị phải ra quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với những người này.

Đối đáp quan điểm trên, đại diện Viện Kiểm sát cho hay Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định việc tạm đình chỉ điều tra, tạm đình chỉ truy tố, tạm đình chỉ xét xử khi chưa xác định được bị can/bị cáo hoặc không biết rõ bị can/bị cáo đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra, truy tố hoặc chuẩn bị xét xử.

Tuy nhiên, Bộ luật Tố tụng Hình sự cũng quy định trong trong trường hợp có nhiều bị can/bị cáo có lý do tạm đình chỉ nhưng không liên quan đến các bị cáo khác thì có thể tạm đình chỉ. Ngược lại, nếu lý do tạm đình chỉ mà ảnh hưởng đến nhiều hoặc tất cả bị can khác thì có thể không tạm đình chỉ.

Đối chiếu với vụ án, việc tạm đình chỉ đối với 08 bị cáo là có thể và có căn cứ. Tuy nhiên, như đã dẫn chứng ở trên, việc tạm đình chỉ đối với 08 bị cáo nếu được thực hiện sẽ ảnh hưởng đến vụ án, nên không thể tạm đình chỉ.

Cụ thể, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn là người có vai trò chủ mưu trong hành vi vi phạm quy định đấu thầu, đồng thời là người trực tiếp thực hiện hành vi đưa hối lộ.

Không chỉ bà Nhàn, 07 bị cáo bỏ trốn đều có hành vi phạm tội liên quan đến các bị cáo khác trong vụ án. Vì thế, việc Cơ quan tố tụng không ra quyết định tạm đình chỉ mà tiếp tục đề nghị truy tố, truy tố và xét xử là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Luật sư một số bị cáo còn cho rằng, thân chủ của mình xuất cảnh khỏi Việt Nam trước thời điểm bị khởi tố, nên đề nghị bãi bỏ tình tiết bỏ trốn, gỡ lệnh truy nã…

Phản bác quan điểm này, đại diện Viện Kiểm sát cho biết, khi bị can bỏ trốn hoặc không biết rõ đang ở đâu thì Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã. Tuy nhiên, luật không quy định thời điểm bỏ trốn, do đó việc trốn trước hay sau khi bị khởi tố đều là hành vi bỏ trốn.

Vụ án này, sau khi Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố, cả 08 bị cáo đều không có mặt tại nơi cư trú, không có mặt theo triệu tập… Vì thế, các bị cáo xuất cảnh trước thời điểm khởi tố hay không có thông tin xuất cảnh đều bị truy nã theo quy định.

Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát, việc gỡ bỏ lệnh truy nã hay còn gọi là đình nã chỉ khi bắt được bị can bị truy nã. Tuy nhiên, hiện cả 08 bị cáo đều chưa bị bắt hoặc ra đầu thú, do đó đề nghị gỡ bỏ lệnh truy nã là không có căn cứ, trái quy định pháp luật.

Đáng chú ý, trước khi đi vào đối đáp cụ thể với từng Luật sư và bị cáo, Viện Kiểm sát quyết định giảm mức án đề nghị đối với ông Đinh Quốc Thái, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, từ 09-10 năm tù xuống còn 08-09 năm tù về tội "Nhận hối lộ".

Căn cứ mà Viện Kiểm sát đưa ra là do bị cáo Thái có thái độ rất thành khẩn, trung thực trong vụ án; đồng thời thể hiện sự công tâm, ghi nhận của Viện Kiểm sát đối với tinh thần của bị cáo.

Cũng theo đại diện Viện Kiểm sát, trong vụ án này, cơ quan tố tụng đã kê biên, phong tỏa 05 loại tài sản. Đến nay, Viện Kiểm sát đề nghị tiếp tục kê biên 06 căn hộ chung cư tại phố Lý Thường Kiệt đứng tên bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn; một căn biệt thự trên phố Nguyễn Huy Tự đứng tên bà Nhàn.

Đặc biệt, đại diện Viện Kiểm sát đề nghị chuyển lại để Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh tình trạng sở hữu đối với tổng số tiền 107 tỉ đồng tại bốn tài khoản của Công ty AIC; một căn biệt thự trên phố Trần Hưng Đạo do bà Nhàn nhờ cha đẻ đứng tên; hai thửa đất diện tích hơn 4.000m2 tại phường Xuân Đỉnh do Công ty CP bất động sản AIC đứng tên.

H.M

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương được giảm 01 năm tù

Nguyễn Hoàng Lâm