/ Tư vấn
/ Xin nghỉ làm đi tái khám có được hưởng chế độ ốm đau?

Xin nghỉ làm đi tái khám có được hưởng chế độ ốm đau?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Tôi làm việc trong lực lượng vũ trang, do bất cẩn nên bị ngã cầu thang và gãy chân. Tới đây, bệnh viện có giấy hẹn đi tái khám và tháo đinh. Xin hỏi trường hợp này tôi có được hưởng chế độ ốm đau không? Bạn đọc H.K.K hỏi.

Ảnh minh họa.

Tư vấn về vấn đề trên, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, trường hợp này do bất cẩn mà bị ngã cầu thang, bị gãy chân mà không phải tai nạn lao động nên việc hưởng chế độ ốm đau sẽ căn cứ theo Điều 1, Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH sửa đổi Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:

“Người lao động thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động hoặc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau mà thời gian nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng (bao gồm cả trường hợp nghỉ việc không hưởng tiền lương) thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc”.

Trường hợp các tháng liền kề tiếp theo người lao động vẫn tiếp tục bị ốm và phải nghỉ việc thì mức hưởng chế độ ốm đau được tính trên tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Như vậy, trong tình huống nêu trên, bạn không làm rõ được nguyên nhân dẫn đến bị ngã cầu thang và gãy chân là do trong quá trình thi hành công vụ.

Do đó, trường hợp của bạn sẽ thuộc trường hợp người lao động bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động trong thời gian đang nghỉ phép hàng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương theo quy định của pháp luật lao động và bạn sẽ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định hiện hành.

TRÂN QUÝ

Thủ tục xóa đăng ký thế chấp xe ô tô

Lê Minh Hoàng