/ Kết nối
/ Xử lý nghiêm băng nhóm, công ty đòi nợ thuê bất hợp pháp

Xử lý nghiêm băng nhóm, công ty đòi nợ thuê bất hợp pháp

03/03/2023 14:52 |

(LSVN) - Thời gian qua, tình trạng đòi nợ thuê có dấu hiệu diễn biến phức tạp ở các địa phương. Chủ nợ thường thuê các băng nhóm xã hội đen hoặc nhờ các công ty đòi nợ thuê gây mất an ninh trật tự.

 

Ảnh minh họa.

Theo đó, các nhóm đòi nợ thuê đến tận nhà ở để tạt sơn, mắm tôm, chất bẩn… nhằm uy hiếp con nợ. Manh động hơn, các nhóm đòi nợ thuê còn công nhiên chửi bới, đánh đập, bắt cóc,… để ép buộc con nợ trả nợ hoặc gây sức ép để người nhà phải trả nợ thay. Với chiêu thức gọi điện thoại đến thân nhân, người quen, lãnh đạo, quản lý nơi công tác,… của con nợ để quấy rối, yêu cầu trả nợ nên nhiều con nợ chịu không nỗi phải bỏ trốn hoặc bán đổ bán tháo tài sản để nợ.

Các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê này nhận hàng nghìn hợp đồng vay của người dân từ các tổ chức tài chính để đòi nợ. Tại sao trong các hợp đồng vay tài sản với các tổ chức tài chính vẫn có điều khoản xử lý tranh chấp và điều khoản thu hồi nợ của bên cho vay. Đó là khởi kiện ra Tòa án để giải quyết, tuy nhiên các các tổ chức tài chính vẫn ưu tiên lựa chọn các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê để đòi nợ cho mình, bởi vì, các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê luôn cam kết sẽ đòi được nợ một cách nhanh nhóng với điều kiện là tỷ lệ ăn chia phù hợp mà không phải thông qua cơ chế Tòa án để giải quyết, vừa mất thời gian kiện tụng mà chưa chắc đã thu hồi được tài sản vay.

Đầu tiên, các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê sử dụng điện thoại để yêu cầu trả nợ, nếu không trả thì tiếp tục điện thoại dọa nạt, chửi bới, khủng bố, uy hiếp tinh thần,… con nợ để yêu cầu trả nợ. Nếu không được, các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê cử người đến tận nhà để uy hiếp, đánh đập con nợ và người thân để yêu cầu trả nợ và sau cùng cưỡng đoạt tài sản của con nợ. Nhiều đối tượng đòi nợ thuê đã bị khởi tố, bắt giam và xét xử với nhiều tội danh có liên quan, như: "Cưỡng đoạt tài sản", "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật",… Nhiều công ty đòi nợ thuê bị thu hồi giấy phép hoạt động nhưng đây vẫn là số ít, vì trên thực tế, vẫn còn nhiều băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê hàng ngày, hàng giờ hoạt động bất hợp pháp luôn đe dọa đến cuộc sống của người dân.

"Xóa sổ" băng nhóm, công ty đòi nợ thuê là việc làm hết sức cần thiết để bảo vệ cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, cũng cần phải xử lý trách nhiệm nghiêm minh, đến cùng đối với các cá nhân, tổ chức, các công ty tài chính đã thuê các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê để đòi nợ cho mình. Khi không có người thuê đòi nợ thì đương nhiên các băng nhóm, công ty đòi nợ thuê sẽ không còn "đất sống".

ĐỖ VĂN NHÂN

Đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip

Bùi Thị Thanh Loan