Ảnh minh họa.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa phục hồi rất nhanh, vượt so với cùng kỳ năm 2019 (trước dịch Covid-19), tạo áp lực rất lớn lên khu vực nhà ga nội địa trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nguồn nhân lực phục vụ còn thiếu. Thống kê 7 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam thực hiện 177.744 chuyến bay, tăng 73,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ chỉ đạt 86,4%, giảm 8,4 điểm % so với năm 2021.
Cục Hàng không nhận định, việc hãng bay không bố trí máy bay dự phòng là nguyên nhân khiến hành khách phải chịu cảnh delay kéo dài. Do đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam xây dựng ngay kế hoạch khai thác đội máy bay hợp lý để đảm bảo kịp thời bố trí máy bay thực hiện chuyến bay thay thế trong trường hợp tàu bay gặp sự cố kỹ thuật hoặc lý do thời tiết, chuyến bay bị chậm, hủy.
Ngoài ra, trao đổi với báo chí, đại diện Cục Hàng không còn cho biết việc hãng bay muốn rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí, dẫn đến tình trạng delay ngày càng phổ biến. Các hãng thường mong muốn rút ngắn khoảng thời gian này để thực hiện được nhiều chuyến bay hơn. Tuy nhiên, rủi ro của việc rút ngắn Ground times là hãng bay sẽ không kịp xử lý nếu có các sự cố bên ngoài tác động. Hậu quả, các chuyến bay của hãng sẽ bị chậm dây chuyền.
Trong giai đoạn cao điểm hè, các hãng hàng không thường bung hết đội máy bay ra phục vụ khai thác, đồng thời đẩy thời gian quay đầu giữa 2 chuyến bay (Ground time) đến mức xít xao để tăng số lượng chuyến bay. Điều này dẫn đến hệ quả khi một chuyến bay quay đầu chậm do delay từ sân bay khởi hành hoặc do yếu tố thời tiết, hãng bay không còn máy bay dự phòng thay thế để phục vụ hành khách.
PV
Cảnh giác với hành vi giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản