Ảnh minh họa.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Công văn số 2188/CHK-ANHK, ngày 02/5 gửi các Cảng vụ Hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không… yêu cầu triển khai quy định định danh và xác thực điện tử lĩnh vực hàng không (VNeID).
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, theo khoản 8, Điều 13, Nghị định số 59/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 05/9/2022 quy định về định danh và xác thực điện tử, việc người dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử có giá trị tương đương với việc xuất trình giấy tờ, tài liệu để chứng minh thông tin đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.
Vì vậy, để bảo đảm xác thực tính chính xác khi công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử thay thế giấy tờ, tài liệu đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, Bộ Công an đã có văn bản số 1101/BCA-QLHC ngày 11/4/2023 thông báo đã thực hiện cập nhật tính năng này, đồng thời hướng dẫn kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính.
Ngay sau đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị hướng dẫn cán bộ, người dân, cơ quan liên quan tổ chức thực hiện.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các sân bay, hãng hàng không sử dụng thông tin của hành khách đã được tích hợp trên VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục bay.
Ngoài ra, hành khách vẫn có thể dùng các loại giấy tờ tùy thân như chứng minh thư, căn cước công dân, giấy phép lái xe, thẻ nhà báo, giấy xác nhận nhân thân để làm thủ tục bay.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã nhất trí với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài về đề xuất triển khai thí điểm ứng dụng căn cước công dân gắn chíp và giải pháp xác thực hành khách làm thủ tục đi máy bay tại sân bay này.
Để triển khai có hiệu quả, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu sân bay Nội Bài cần có phương án thí điểm cụ thể, phải có giải pháp tránh ùn tắc trong thời gian thí điểm, có sự phối hợp thường xuyên, kịp thời của các đơn vị liên quan.
Cùng đó, sân bay Nội Bài sẵn sàng xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thử nghiệm; bố trí cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, hiểu biết về công nghệ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc vận hành thí điểm.
MINH QUÝ