/ Thư viện pháp luật
/ 6 chính sách cần tập trung sửa đổi, bổ sung tại Luật Khoa học và Công nghệ

6 chính sách cần tập trung sửa đổi, bổ sung tại Luật Khoa học và Công nghệ

03/10/2023 20:30 |

(LSVN) – Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoa học và Công nghệ nhằm hoàn thiện thể chế về khoa học, công nghệ, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.


Ảnh minh họa.

Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khoa học và Công nghệ với 6 chính sách sau:

Chính sách 1: Hoàn thiện quy định về thành lập, đăng ký hoạt động của tổ chức khoa học và công nghệ, tăng cường quản lý và nâng cao vai trò của tổ chức khoa học và công nghệ.

Chính sách 2: Hoàn thiện quy định về cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ; bổ sung quy định về chức danh công nghệ và các ưu đãi kèm theo để tạo động lực cho đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ. 

Chính sách 3: Hoàn thiện quy định về nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Chính sách 4: Sửa đổi, bổ sung quy định về đầu tư, tài chính phục vụ phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Chính sách 5: Thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Chính sách 6: Hoàn thiện quy định về hội nhập quốc tế về khoa học và công nghệ.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, Luật Khoa học và Công nghệđược Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 18/6/2013 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014 bao gồm 11 Chương, 81 Điều. Luật Khoa học và Công nghệđược sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 28/2018/QH14 ngày 15/6/2018 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của 11 luật có liên quan đến quy hoạch.

Qua thực tiễn gần 10 năm thi hành, Luật Khoa học và Công nghệđã phát huy vai trò to lớn trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Khoa học và Công nghệ. Hành lang pháp lý về khoa học và công nghệngày càng hoàn thiện theo hướng gắn kết và phục vụ trực tiếp cho việc nâng cao chất lượng tăng trưởng; các quy định về tổ chức khoa học và công nghệ, trọng dụng, sử dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ, quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệđược hoàn thiện; tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, chuyển giao, ứng dụng và đổi mới công nghệ; phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ, phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ; nâng cao năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; tăng cường hội nhập quốc tế. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai Luật Khoa học và Công nghệcũng gặp phải những khó khăn, vướng mắc do một số quy định của Luật không còn phù hợp với thực tiễn hoặc chưa phù hợp với quy định của các luật có liên quan, dẫn đến chưa có tác dụng thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệvới vai trò là quốc sách hàng đầu, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.

Vì vậy, để thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang ảnh hưởng ngày càng sâu rộng đến các lĩnh vực, đặc biệt là khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thì việc sửa đổi, bổ sung Luật Khoa học và Công nghệ trên cơ sở tiếp tục phát huy các điểm mới, tiến bộ và khắc phục các vướng mắc, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là hết sức cần thiết.

PV

Một số đánh giá về việc xử lý kỷ luật lao động

Bùi Thị Thanh Loan