Máy bay của hãng hàng không Qatar Airways hạ cánh tại sân bay London Heathrow, Anh, ngày 10/5/2020. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN.
Qatar Airways và Airbus đã vướng vào cuộc chiến pháp lý tại Anh trong nhiều tháng liên quan đến tình trạng phồng rộp sơn và ăn mòn lớp phụ chống sét của 23 chiếc máy bay A350 hiện vẫn đang ngừng bay.
Một thẩm phán tòa án tại London ngày 26/5 đã đồng tình với yêu cầu của Qatar Airways trong việc đẩy nhanh quá trình xét xử nhưng từ chối đề nghị Airbus dừng nỗ lực bán lại số máy bay dự định bán cho Qatar Airways cho các hãng hàng không khác, trong khi đợi phán quyết cuối cùng.
Giám đốc điều hành Qatar Airways, Akbar Al Baker, trong một phát biểu về vụ kiện trước báo giới tại Doha rằng mối quan hệ đối tác nào cũng có những bất đồng và hy vọng tranh chấp với Airbus có thể được giải quyết bên ngoài tòa án.
Qatar Airways đang đòi bồi thường thiệt hại khoảng 1 tỉ USD, nhưng hoan nghênh phán quyết mới nhất, khi kêu gọi đẩy nhanh quá trình xét xử và cung cấp thêm chi tiết về sơn vỏ máy bay mà hãng cho rằng sẽ ảnh hưởng đến cột thu lôi của máy bay A350.
Trong khi đó, Airbus cũng kiện ngược và đáp trả bằng việc dừng thỏa thuận trị giá 6 tỉ với Qatar Airways về 50 chiếc A321, nhưng hoan nghênh phán quyết của thẩm phán mà nhờ để có thể tập trung vào vấn đề chính là cách hiểu sai của Qatar Airways về độ an toàn của máy bay A350. Tuy nhiên, Airbus cũng kêu gọi những nỗ lực giải quyết vụ việc bên ngoài tòa án.
Qatar Airways đã khởi kiện vào năm ngoái để đòi bồi thường thiệt hại, trong khi Airbus khẳng định đã tính toán đầy đủ về sơn vỏ máy bay và Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu cho rằng không có ảnh hưởng đến uy tín hàng không của A350.
TTXVN
Thẩm phán Mỹ bác đơn khiếu nại của các nhà sản xuất súng đạn