Ảnh minh họa.
Bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng được Luật sư thể hiện qua các khía cạnh sau:
Thứ nhất, bảo vệ tốt nhất quyền lợi ích của khách hàng trước hết người Luật sư phải thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm, nghĩa vụ của Luật sư theo quy định của pháp luật.
Luật sư bằng kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp của bản thân sử dụng các biện pháp hợp pháp để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích cho khách hàng. Ví dụ, khi tham gia một vụ án hình sự, Luật sư cần tuân thủ các trình tự, thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật như: Tham gia hỏi cung, tham gia các hoạt động khi được cơ quan tiến hành tố tụng mời; chủ động đề xuất những ý kiến, việc làm được cho là hợp pháp để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.
Thứ hai, Luật sư không phân biệt đối xử và không làm xấu hơn tình trạng của khách hàng.
Quan hệ giữa Luật sư với khách hàng không chỉ là quan hệ mua bán giữa một bên trả tiền và một bên cung cấp dịch vụ. Khi tham gia các vụ việc đặc biệt là những vụ việc mà khách hàng của Luật sư là đối tượng bị xã hội lên án, Luật sư cần bỏ qua những yếu tố cá nhân, những đánh giá nhìn nhận của xã hội để thực hiện công việc dựa trên những quy định của pháp luật cũng như những chuẩn mực của Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp.
Thứ ba, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho khách hàng bằng sự tận tâm không mang tính chất hình thức, phát huy hết năng lực và trình độ chuyên môn.
Tận tâm là việc Luật sư bằng cả tấm lòng, hết lòng vì công việc của khách hàng để bảo vệ tối đa quyền và lợi ích hợp pháp cho họ. Tận tâm đòi hỏi Luật sư phải bỏ thời gian, công sức để nghiên cứu vụ việc của khách hàng, đảm bảo chất lượng dịch vụ pháp lý Luật sư cung cấp. Ngoài ra, Luật sư cũng cần có kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, chủ động, tích cực nâng cao trình độ chuyên môn. Luật sư cũng cần tham gia đầy đủ các khóa đào tạo bắt buộc, các buổi hội thảo chuyên đề pháp lý của Bộ Tư pháp, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các Đoàn Luật sư để được cập nhật về các kỹ năng nghề nghiệp và kiến thức chuyên môn cần thiết.
Như vậy, Luật sư cần tận tâm, hết lòng để bảo vệ tốt nhất lợi ích của khách hàng trong phạm vi pháp luật cho phép. Luật sư không được thực hiện hành vi trái pháp luật để bảo vệ khách hàng cũng như không được phân biệt đối xử với khách hàng dù cho thù lao thấp hay khách hàng là đối tượng bị xã hội lên án. Đặc biệt, Luật sư không được làm xấu hơn tình trạng khách hàng.
THIÊN AN
Đẩy mạnh việc cấp mã định danh cá nhân, thẻ căn cước công dân gắn chip