/ Đời sống - Xã hội
/ Bảo hiểm Hàng Không (VNI) tư vấn khách hàng những lưu ý khi mua bảo hiểm thủy kích xe ô tô

Bảo hiểm Hàng Không (VNI) tư vấn khách hàng những lưu ý khi mua bảo hiểm thủy kích xe ô tô

15/06/2022 08:13 |

(LSVN) - Bảo hiểm Hàng Không (VNI) tư vấn khách hàng những lưu ý khi mua bảo hiểm thủy kích xe ô tô

Câu 1: Thực tế, bảo hiểm ô tô ngập nước là điều khoản thuộc quyền lợi bổ sung khi khách hàng tham gia bảo hiểm vật chất xe ô tô. Tuy nhiên việc bồi thường bảo hiểm phụ thuộc vào các điều khoản trong hợp đồng khi chủ xe ký với bên bán bảo hiểm. Để khách hàng hiểu hơn về bảo hiểm thủy kích, Bảo hiểm Hàng Không (VNI) tư vấn thêm về bảo hiểm thủy kích xe ô tô là gì? Và chi phí để mua bảo hiểm thủy kích được tính như thế nào?

Trả lời: Rủi ro hư hỏng ô tô có 02 trường hợp:

1. Xe đang đỗ (trạng thái không hoạt động) hoặc xe đang hoạt động trong khu vực bình thường (không ngập nước) nhưng bị tai nạn rơi xuống nước (ao, hồ, sông suối…) cũng có thể dẫn đến tình trạng hư hỏng xe, động cơ hoặc thiết bị điện…. Trường hợp này tổn thất của xe thuộc phạm vi bảo hiểm mà không cần tham gia điều khoản bổ sung bảo hiểm thủy kích.

2. Xe hoạt động trong khu vùng ngập nước mà dẫn tới hư hỏng hệ thống điện và động cơ do nước thì nằm ngoài phạm vi bảo hiểm nếu Khách hàng không tham gia điều khoản bổ sung bảo hiểm thủy kích. Phí bảo hiểm trong trường hợp này chủ xe phải đóng thêm phụ phí tùy từng hãng bảo hiểm nhưng dao động từ 0,1% đến 0,2% giá trị xe.

Câu 2: Mặc dù đã mua bảo hiểm thủy kích nhưng không phải ô tô cứ bị thủy kích là được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Điều này đã được ghi rất rõ trong hợp đồng tuy nhiên nhiều chủ xe lại không để ý dẫn đến những mâu thuẫn xảy ra. Vậy trong trường hợp xe bị ngập nước, các chủ xe cần làm gì để được hưởng quyền lợi bảo hiểm thủy kích?

Trả lời: Khi tham gia bảo hiểm có điều khoản bổ sung bảo hiểm thủy kích, hoạt động trong vùng ngập nước và động cơ bị chết máy do nước tràn vào trong buồng đốt của động cơ, trong trường hợp này nếu chủ xe khởi động lại động cơ thì sẽ bị loại trừ bồi thường đối với phần động cơ và thiết bị điện do khi khởi động lại động cơ dẫn tới gia tăng tổn thất của xe, trường hợp nhẹ có thể cong tay biên, nặng thì gẫy tay biên và vỡ lốc máy…, thiết bị điện có thể bị chập nguồn dẫn tới các hư hỏng…

Câu 3: Lời khuyên của Bảo hiểm Hàng Không (VNI) cho các chủ xe khi mua bảo hiểm thủy kích, đặc biệt là những điều khoản hợp đồng nào mà chủ xe không được bỏ qua khi mua bảo hiểm thủy kích?

Trả lời: Đối với các xe ô tô thì sau một thời gian sử dụng các lợi phớt của bi moay ơ, bị máy phát, hoặc các gioăng cao su làm kín… bị lão hóa và không ngăn chặn nước lọt vào trong có thể dẫn tới hư hỏng do nước lọt vào bên trong. Do đó các xe khi thấy đoạn đường di chuyển bị ngập nước thì phương án tối ưu là tìm lộ trình khác an toàn để di chuyển.

Trong hợp bắt buộc phải cho xe di chuyển qua đoạn đường ngập nước lái xe phải chú ý quan sát mực nước không được quá nửa bánh xe hoặc không quá chiều sâu đối với các xe thiết kế có khả năng lội nước sâu, đi số thấp, đều ga… đặc biệt trong trường hợp xe chết máy nghiêm cấm việc khởi động lại động cơ, việc khởi động lại động cơ có thể dẫn tới thiệt hại động cơ, thiết bị điện… như đã nêu trên.

PV

Đại học Công nghiệp Hà Nội thành công với mô hình hợp tác Đại học - Doanh nghiệp: Chìa khóa phát triển nhân lực thời kỳ 4.0

Nguyễn Lâm