/ Góc nhìn
/ Bệnh viện Bạch Mai hết cách ly y tế

Bệnh viện Bạch Mai hết cách ly y tế

01/01/0001 00:00 |

(LSO) – Bắt đầu từ 00h ngày 12/4, hàng rào phong toả bệnh viện Bạch Mai được dỡ bỏ trong tiếng reo hò của hàng trăm nhân viên y tế.

Theo GS. TS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện Bệnh viện đã kết thúc cách ly y tế, tuy nhiên vẫn chưa tiếp nhận các bệnh nhân ngoại trú và tái khám, chỉ điều trị nội trú và cấp cứu những trường hợp nặng.

Bệnh viện Bạch Mai chính thức hết cách ly.

Hiện nay, hơn 4.000 cán bộ, công nhân viên của Bệnh viện BạchMai đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần với SARS-CoV-2. Bệnh viện sẽ tiếp tụcđẩy mạnh các hoạt động phòng chống Covid-19, chống lây nhiễm chéo trong Bệnh việnđảm bảo an toàn cho bác sĩ và người nhà bệnh nhân, bệnh nhân đến khám.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đã lên phương án để tiếp nhận bệnhnhân đến khám, điều trị bình thường, nhưng với điều kiện an toàn về dịch tễ ở mứccao nhất như: phân luồng, phân tuyến; sàng lọc về thân nhiệt; khai báo y tế;xét nghiệm để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm...

TS. Dương Đức Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, thờigian bị cách ly vừa qua đã làm gián đoạn cơ hội được thăm khám, điều trị củangười bệnh.

“Bộ Y tế đã xác định dịch lây nhiễm từ cộng đồng. Vì vậy, đứngvề góc độ dịch tễ, tất cả những người đến với bệnh viện chúng tôi đều phải coilà F1, tức là tiếp xúc gần với những người dương tính. Và trên thực tế thì có rấtnhiều người lành mang bệnh, có nghĩa là hoàn toàn không có triệu chứng lâmsàng. Nguy cơ lây nhiễm là thường trực. Do đó, đảm bảo an toàn cho người bệnh,người nhà bệnh nhân khi đến khám cũng như đảm bảo sự an toàn cho cán bộ nhânviên y tế khi thăm khám là mục tiêu của giai đoạn tới của bệnh viện", ôngHùng nói.

Hiện, công tác sàng lọc nhiều cấp độ, nhiều tầng lớp đã đượclên phương án để loại trừ tối đa nguy cơ lại có một trường hợp dương tính trongBệnh viện. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện cho rằng đây là một việc khó, cần sựtriển khai đồng bộ ở tất cả các khâu, tất cả các tuyến.

Bên cạnh đó, vấn đề đảm bảo công tác chống nhiễm khuẩn, vệsinh ở trong bệnh viện cũng đã được tăng cường ở mức độ cao nhất. Đặc biệt là tậphuấn cho các cán bộ y tế tăng cường truyền thông đối với người bệnh và ngườinhà ra vào bệnh viện để mọi người hiểu rằng chống dịch là công việc của tất cảngười dân chứ không chỉ của riêng y tế.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịchthì khi Bệnh viện Bạch Mai khởi động trở lại, người bệnh và nhân viên y tế sẽđược làm việc trong một môi trường với hệ số an toàn cao nhất.

Theo quyết định của Chủ tịch UBND quận Đống Đa - Võ NguyênPhong, sau khi hết phong toả, bệnh viện Bạch Mai có trách nhiệm tiếp tục giámsát và phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.   

Bệnh viện Bạch Mai bị phong toả ngày từ ngày 28/3, khi Bộ ytế xác định có 8 ca dương tính với nCoV liên quan đến cơ sở y tế này.      

Sau đó, cơ quan y tế đã rà soát, ghi nhận hơn 52.000 trườnghợp liên quan (bệnh nhân, người thân đến thăm...) trên cả nước; trong đó riêngHà Nội trên 16.000 trường hợp. CDC Hà Nội đã xét nghiệm được hơn 15.000 trườnghợp và đều cho kết quả âm tính; những người còn lại dự kiến được xét nghiệmxong trước 12/4.

Hơn 1.000 cán bộ nhân viên y tế của viện cũng đã được lấy mẫuxét nghiệm từ 1 đến 3 lần và đều cho kết quả âm tính. Ngày 09/4, gần 400 nhânviên y tế của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã được vềnhà sau thời gian cách ly. Nhưng 25 y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã tìnhnguyện ở lại bệnh viện để tham gia khám, chữa bệnh.

Khi tổ chức phong toả Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội cũng đưa trên 600 người nhà của bệnh nhân đi cách ly tập trung tại khu ký túc xá Đại học FPT Hoà Lạc (huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Được biết, Bệnh viện Bạch Mai đã đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Trường Sinh - nơi có đến 22 nhân viên nhiễm Covid-19 và khiến việc hậu cần của Bệnh viện Bạch Mai bị đứt đoạn hoàn toàn, chưa kể đến bản thân bệnh viện bị đóng băng.

Hiện tại Bệnh viện tổ chức đấu thầu để tìm ra đối tác đảm bảo uy tín, chất lượng trong cung cấp bữa ăn cho nhân viên y tế, bệnh nhân, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thanh Hà