Ảnh minh họa.
Theo BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030, BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố rà soát để cập nhật thông tin căn cước công dân nhằm đảm bảo dữ liệu của người hưởng tại cơ quan BHXH đồng bộ với dữ liệu về dân cư.
Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để quản lý, phòng, chống lạm dụng, trục lợi các quỹ BHXH, BHYT trong điều kiện các quy định của pháp luật hiện hành chưa cho phép định kỳ xác định tình trạng (còn sống hay đã từ trần) của chủ tài khoản tại ngân hàng (ATM).
Trong quá trình rà soát dữ liệu người hưởng, BHXH các tỉnh, thành phố đã phát hiện trường hợp người hưởng lương hưu đã mất nhưng thân nhân không làm các thủ tục khai báo.
Cụ thể, một người tại Phú Yên nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân tại TP. Tuy Hòa do bưu điện tỉnh thực hiện chi trả.
Qua rà soát, BHXH Phú Yên phát hiện bà H. là đối tượng thụ hưởng chưa có căn cước công dân và đã liên hệ đến cơ quan Công an Tuy Hòa.
Khi kiểm tra, cơ quan Công an phát hiện người này đã chết từ tháng 01/2016. Tuy nhiên, thân nhân của bà đã không làm các thủ tục cắt giảm chế độ hưu trí để hưởng chế độ mai táng phí và chế độ tử tuất theo quy định.
Sau khi phát hiện trường hợp trên, BHXH Phú Yên đã ban hành quyết định thu hồi tiền lương hưu đã chi trả vào tài khoản của bà H. từ tháng 02/2016 tới tháng 06/2023.
Tổng số tiền thu hồi hơn 395,3 triệu đồng; thu hồi số tiền lãi phát sinh và thù lao cho người chi trả chế độ cho bà H. số tiền hơn 123,3 triệu đồng. Tới nay, thân nhân bà H. và cơ quan bưu điện đã nộp lại đầy đủ số tiền lương hưu chi sai để hoàn quỹ BHXH.
BHXH Việt Nam cho biết, việc đảm bảo chi trả các chế độ BHXH là một trong những cách để củng cố niềm tin của người dân với chính sách an sinh này.
Bên cạnh đó, BHXH các địa phương cũng được giao tăng cường chi trả chế độ qua tài khoản ngân hàng, giảm chi trả tiền mặt, để tăng tính minh bạch trong thực hiện chế độ BHXH.
MINH TRẦN