Ảnh minh họa.
Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị, cá nhân đối với dự thảo Báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự luật) vừa được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6 vừa qua.
Trong đó, dự thảo Luật đề xuất cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp.
Theo đại diện Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp của Bộ Công an, việc cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể vẫn có nồng độ cồn (ngưỡng bằng 0) xuất phát từ một số lý do như: Chưa có kết luận khoa học tuyệt đối nào về uống rượu, bia mà không say hay sau bao lâu uống rượu, bia thì hết nồng độ cồn trong cơ thể, mà nó phụ thuộc vào lượng rượu, bia đã uống và đặc điểm sinh học mỗi người.
Bên cạnh đó, quy định về ngưỡng nồng độ cồn sẽ thống nhất với nội dung nêu tại khoản 6, Điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, đó là cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn còn có ý nghĩa sâu sắc nhằm giảm thiểu các vấn đề phức tạp về kinh tế, xã hội, giảm thiểu tình hình tội phạm và các vi phạm pháp luật khác.
Tuy nhiên, qua ghi nhận các ý kiến đóng góp, có một số quan điểm cho rằng uống rượu bia từ hôm trước nhưng sáng hôm sau tham gia giao thông, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn kiểm tra và xử phạt nếu phát hiện có nồng độ cồn.
Về nội dung này, Bộ Công an khẳng định, các trường hợp người sử dụng rượu, bia từ ngày hôm trước mà hôm sau vẫn còn nồng độ cồn, đó là hành vi sử dụng rượu, bia với số lượng rất nhiều, cố tình lạm dụng rượu, bia.
Điều đó dẫn đến qua thời gian dài kiểm tra mà vẫn còn nồng độ cồn, chứng tỏ người đó chưa thể tỉnh táo hoàn toàn, có thể khiến cơ thể mệt mỏi, các phản xạ thường bị chậm. Do đó, họ không thể xử lý, giải quyết tốt mọi tình huống khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Từ đó, cơ quan chức năng lý giải cấm tuyệt đối nồng độ đối với trường hợp này là hoàn toàn phù hợp. Mục đích để mọi người tránh lạm dụng rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông.
Cũng theo Bộ Công an, với điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay, thực tế rất cần quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe. Việc này nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất với các quy định trong hệ thống pháp luật hiện hành, hạn chế sử dụng rượu, bia có cồn giúp cho sức khỏe của người dân được tốt lên, bảo đảm an toàn khi điều khiển phương tiện giao thông, giảm các tác động tiêu cực về y tế, kinh tế và xã hội. Ngoài ra, quy định ngưỡng nồng độ cồn còn giúp minh bạch, thuận lợi trong quá trình kiểm tra, xử lý, người điều khiển phương tiện giao thông mà có nồng độ cồn.
Thực tế còn cho thấy, triển khai thực hiện việc kiểm tra nồng độ cồn trong thời gian qua đã phát huy hiệu quả rất tốt, minh chứng là trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25% số vụ, 50% số người chết, 22% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022.
Do đó, Bộ Công an thống nhất báo cáo Chính phủ tiếp tục thực hiện chủ trương cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có nồng độ cồn để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quen, văn hóa giao thông "Đã uống rượu, bia không lái xe".
QUÝ NGUYÊN (t/h)