/ Tích hợp văn bản mới
/ Bộ GD&ĐT đề xuất hệ số lương đặc thù đối với giáo viên

Bộ GD&ĐT đề xuất hệ số lương đặc thù đối với giáo viên

02/11/2025 07:48 |

(LSVN) - Dự kiến hệ số lương đặc thù của giáo viên mầm non là 1,25 và 1,15 đối với các nhà giáo khác, ngân sách phát sinh khoảng 1.652 tỉ đồng/tháng.

Đây là nội dung được Bộ GD&ĐT đề xuất tại Điều 4 Dự thảo Nghị định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo đang được Bộ này lấy ý kiến.

Theo đó, Nghị định này quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo trong cơ sở giáo dục công lập. Đối tượng áp dụng là nhà giáo được tuyển dụng làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Theo Tờ trình dự thảo Nghị định của Bộ GD&ĐT, trước khi Chính phủ quy định chính sách tiền lương mới, việc trả lương vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Nhà giáo vẫn thực hiện sắp xếp lương theo viên chức các ngành, lĩnh vực khác chưa thực hiện được chính sách “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” tại điểm a khoản 1 Điều 23 Luật Nhà giáo.

Do đó, Bộ GD&ĐT đề xuất quy định hệ số lương đặc thù mức 1,25 đối với giáo viên mầm non và 1,15 đối với các nhà giáo khác. Riêng, nhà giáo giảng dạy tại trường, lớp dành cho người khuyết tật, trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập; trường phổ thông liên cấp nội trú tiểu học, trung học cơ sở vùng biên giới đất liền được hưởng thêm 0,05 so với mức quy định.

Theo đó, hệ số lương đặc thù có sự khác biệt giữa giáo viên mầm non, nhà giáo công tác tại các trường, lớp dành cho người khuyết tật, trường liên cấp nội trú tiểu học, THCS tại vùng biên giới đất liền (tăng hơn 0,05 so với nhà giáo cấp học tương ứng) bảo đảm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 23 Luật Nhà giáo.

Theo quy định tại Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, học viên tốt nghiệp đào tạo sĩ quan tại ngũ được phong quân hàm thiếu úy. Theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP, thiếu úy được hưởng hệ số lương 4,20 (cao gấp khoảng gần 1,8 lần so với mức lương 2,34 của giáo viên tốt nghiệp trình độ đại học), sau 02 năm giữ quân hàm thiếu úy được thăng quân hàm trung úy và hưởng hệ số lương 4,60 (cao gấp khoảng gần 02 lần so với mức lương 2,34 của giáo viên – sau 2 năm công tác, giáo viên vẫn đang giữ hệ số lương 2,34), sau 03 năm giữ quân hàm trung úy được thăng quân hàm thượng úy và hưởng hệ số lương 5,00 (sau 5 năm công tác thì hệ số lương được hưởng cao gấp khoảng gần 1,9 lần so với mức lương 2,67 của giáo viên).

Bên cạnh đó, mức lương của đại tướng (sau nâng) là 11,00 so với mức lương cao nhất của giáo viên cao cấp (viên chức loại A3.1, hệ số lương 8,00) thì lương của đại tướng cao gấp khoảng 1,38 lần.

Như vậy, việc quy định hệ số lương đặc thù đối với nhà giáo vẫn bảo đảm lương của nhà giáo thấp hơn lương của lực lượng vũ trang.

Bộ GD&ĐT đánh giá, quy định về hệ số lương đặc thù giúp tiến tới hiện thực hóa chính sách “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp” trong bối cảnh Chính phủ chưa quy định chính sách tiền lương mới, việc trả lương vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 204/2004/NĐ-CP.

Ngoài hệ số lương đặc thù, giáo viên dự kiến được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc; Phụ cấp lưu động; Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Đối với quy định hệ số lương đặc thù, Bộ GD&ĐT tính toán, ngân sách phát sinh khoảng 1.652 tỉ đồng/tháng, phát sinh chủ yếu cho đối tượng là giáo viên mầm non, phổ thông do chiếm số lượng lớn nhà giáo và các cơ sở giáo dục khác hiện đang tự chủ mức độ 3, mức độ 2.

Đối với quy định về phụ cấp, chi phí phát sinh để chi trả phụ cấp lưu động cho các đối tượng bổ sung khoảng 5,5 tỉ/tháng, 50 tỉ/năm.

Dự thảo được lấy ý kiến đóng góp từ nay đến hết 09/11/2025.

TRẦN MINH

Các tin khác