Trong đó, tại Điều 6 dự thảo Nghị quyết quy định về sử dụng kinh phí được trích có nêu rõ, việc sử dụng kinh phí được trích từ các khoản tiền thu hồi, phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để chi cho hoạt động và nâng cao năng lực của cơ quan thanh tra được quy định như sau:
- Chi tăng cường cho hoạt động thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; công tác theo dõi, đôn đốc, xử lý sau thanh tra; công tác xây dựng thể chế, chính sách; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin, tuyên truyền về hoạt động của cơ quan thanh tra.
- Chi tăng cường cơ sở vật chất, mua sắm, sửa chữa tài sản, máy móc, trang thiết bị, phương tiện làm việc, phương tiện đi lại phục vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
- Chi tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác thanh tra; đầu tư, phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động thanh tra; xây dựng các cơ sở dữ liệu về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai thực hiện thanh tra trực tuyến, từ xa dựa trên dữ liệu điện tử.
- Chi hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học và tổ chức ứng dụng kết quả nghiên cứu phục vụ quản lý nhà nước của ngành thanh tra; tập huấn, hội nghị, hội thảo; đoàn đi học tập kinh nghiệm trong nước và nước ngoài để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan thanh tra; đón các đoàn khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam; thực hiện chính sách thu hút nhân tài.
- Chi hỗ trợ khen thưởng, động viên tổ chức, cá nhân trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực: phúc lợi tập thể, hỗ trợ cho các tổ chức chính trị, tổ chức đoàn thể. Mức chi khen thưởng, động viên cho cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc trong cơ quan thanh tra không vượt quá 1,0 lần tiền lương ngạch, bậc, chức vụ theo quy định của pháp luật.
Đối với công chức của cơ quan thanh tra tại Bộ, ngành, địa phương được hưởng thu nhập tăng thêm theo cơ chế, chính sách đặc thù thì chỉ được áp dụng một mức cao nhất theo cơ chế, chính sách đặc thù của Bộ, ngành, địa phương hoặc mức chi khen thưởng, động viên theo quy định của dự thảo Nghị quyết.
- Chi hỗ trợ nghiệp vụ đặc thù phục vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Các khoản chi khác cho hoạt động và nâng cao năng lực của cơ quan thanh tra.
Về mức trích kinh phí, Điều 5 dự thảo Nghị quyết đề xuất Thanh tra Chính phủ được trích tối đa 30% tổng số tiền đã nộp vào NSNN đối với số nộp đến 200 tỉ đồng/năm; được trích thêm tối đa 20% tổng số tiền đã nộp vào NSNN đối với số nộp từ trên 200 tỉ đồng đến 320 tỉ đồng/năm; được trích thêm tối đa 10% tổng số tiền đã nộp vào NSNN đối với số nộp từ trên 320 tỉ đồng/năm.
Cơ quan thanh tra quy định tại khoản 2, 3 và 4 Điều 7 của Luật Thanh tra số 84/2025/QH15 được trích tối đa 30% tổng số tiền đã nộp vào NSNN đối với số nộp đến 30 tỉ đồng/năm; được trích thêm tối đa 20% tổng số tiền đã nộp vào NSNN đối với số nộp từ trên 30 tỉ đồng đến 60 tỉ đồng/năm; được trích thêm tối đa 10% tổng số tiền đã nộp vào NSNN đối với số nộp từ trên 60 tỉ đồng/năm.
Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết cũng giữ nguyên tỉ lệ trích của các cơ quan thanh tra được kế thừa từ Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15 nhưng có tăng biên độ trích cho phù hợp với thực tế hiện nay, khi các cơ quan thanh tra sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo 02 cấp ở Trung ương và địa phương, số lượng biên chế của các cơ quan thanh tra về cơ bản đều tăng (khoảng từ 03-08 lần)…
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo Nghị quyết mới được xây dựng trên cơ sở kế thừa và cập nhật từ Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15. Theo đó, 02 nội dung trọng yếu được kế thừa là Điều 2 và Điều 4 của Nghị quyết 37/2023/UBTVQH15.
Thứ nhất, về đối tượng áp dụng, dự thảo kế thừa Điều 2 của Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15 do nội dung quy định này “không thay đổi, vẫn phù hợp với khoản 3, Điều 59 của Luật Thanh tra năm 2025”. Theo đó, đối tượng áp dụng của Nghị quyết tiếp tục là các cơ quan thanh tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thứ hai, về các khoản được trích, dự thảo kế thừa Điều 4 của Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15 do quy định này “vẫn còn phù hợp”. Cụ thể, gồm:
- Các khoản thu ngân sách Nhà nước bị chiếm đoạt, chiếm giữ, sử dụng trái pháp luật hoặc bị thất thoát do hành vi trái pháp luật gây ra được thu hồi, phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.
- Các khoản chi ngân sách Nhà nước sai chế độ, tiêu chuẩn, định mức được thu hồi, phát hiện qua thanh tra sau khi nộp vào ngân sách Nhà nước.
Cùng với các nội dung được kế thừa, dự thảo Nghị quyết cũng có sự điều chỉnh, bổ sung các nội dung khác như mức trích, nguyên tắc quản lý và sử dụng nguồn kinh phí, bảo đảm khả thi, minh bạch và phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Khi được thông qua, đây cũng sẽ là văn bản thay thế Nghị quyết số 37/2023/UBTVQH15, là cơ sở cho các cơ quan thanh tra thực hiện việc trích, quản lý và sử dụng một phần kinh phí từ các khoản thu hồi, phát hiện qua thanh tra sau khi đã nộp vào ngân sách Nhà nước.

