Ảnh minh họa.
Liên quan đến vấn đề lo ngại thiếu sách giáo khoa chuẩn bị cho năm học mới, nhất là những lớp đầu tiên thay sách như lớp 4, 8, 11, thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết: Về thiếu sách giáo khoa, nhất là sách giáo khoa lớp 4, 8, 11, nguyên nhân một phần do các địa phương năm nay chọn sách chậm, một phần chờ phê duyệt giá ở một vài địa phương. Đến nay, các địa phương đã phê duyệt đầy đủ các loại sách.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần làm việc với NXB Giáo dục để cùng tháo gỡ khó khăn nội bộ, cùng với việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch, trước hết là sách các năm trước không phải sách mới, sách cho các lớp khác, đã chủ động in ấn trước và cơ bản đã hoàn thành.
Riêng sách dành cho lớp 4, 8, 11 đều là sách mới, đến ngày hôm qua đã tổ chức mở thầu việc in gần 80% số sách, còn khoảng 20% trên cơ sở các địa phương đã báo về đầy đủ để NXB Giáo dục lên kế hoạch tổ chức in. Trong tháng 6 sẽ in đủ 80% và tiếp tục sẽ in hoàn thành để kịp cho năm học mới, đủ sách cho các khối lớp 4, 8, 11. Như vậy sẽ hoàn thành đủ sách cho phổ thông.
Đối với vấn đề biên soạn sách giáo khoa, chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa, biên soạn, xuất bản in sách giáo khoa là chủ trương lớn đã được đề ra ở Nghị quyết số 88 năm 2014 của Quốc hội. Quốc hội khóa 14 cũng có Nghị quyết số 122 đó là khi thực hiện biên soạn sách giáo khoa theo phương thức xã hội hóa nếu có một môn học cụ thể đã hoàn thành ít nhất bộ sách giáo khoa được thẩm định, phê duyệt thì không triển khai biên soạn sách giáo khoa sử dụng ngân sách nhà nước môn học đó.
Lần này tất cả các lớp đã được phê duyệt (9/12 lớp) đều có 3 bộ sách giáo khoa. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện nghiêm Nghị quyết 122 của Quốc hội. Sắp tới sẽ tiếp tục thẩm định và phê duyệt 3 sách bộ cuối cấp là lớp 5, 9, 12 (trong tháng 6 sẽ thẩm định và phê duyệt).
Như vậy, hiện nay chưa có chủ trương chỉ đạo từ cấp trên về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức biên soạn bộ sách giáo khoa.
MAI HUỆ
Bộ GD&ĐT thông tin về nghi vấn thiếu minh bạch, khách quan trong việc chọn sách giáo khoa