(LSVN) - Đối với những tuyến cao tốc còn tồn tại bất cập (thiếu làn dừng khẩn cấp hay trạm dừng nghỉ), Bộ GTVT cho rằng khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ sẽ tổ chức triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch, theo yêu cầu kỹ thuật Quy chuẩn quốc gia, việc vận hành khai thác các tuyến đường sẽ cơ bản đảm bảo an toàn, ổn định từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.
Ảnh minh họa.
Mới đây, Bộ GTVT nhận được phản ánh của cử tri về tình trạng có những tuyến cao tốc dài hàng trăm cây số nhưng thiếu trạm dừng chân, điều này không hợp lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Ngoài ra, một số tuyến đường cao tốc thiếu làn đường dừng khẩn cấp, một số tuyến đường có biển báo nhưng bị che khuất tầm nhìn…
Đặc biệt, những tài xế thường xuyên di chuyển trên các tuyến cao tốc, từ đó cử tri đề nghị Bộ GTVT cần hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy chuẩn về đường cao tốc, xây dựng lộ trình cụ thể để khắc phục tồn tại trên các tuyến cao tốc hiện nay.
Nếu không thể khắc phục được ngay thì phải thực hiện việc hạ cấp khai thác, phân luồng hạn chế xe trên các tuyến cao tốc; cần lắp đặt hệ thống giám sát, tăng cường công tác phối hợp trong khảo sát, khắc phục các điểm tồn tại trên những tuyến cao tốc.
Trước những phản ánh và kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát để điều chỉnh, cập nhật Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc cho phù hợp với Luật Đường bộ, từ đó hoàn thiện hệ thống pháp luật, các quy chuẩn về đường bộ cao tốc.
Riêng, đối với những tuyến cao tốc còn tồn tại bất cập (thiếu làn dừng khẩn cấp hay trạm dừng nghỉ), Bộ GTVT cho rằng khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Bộ sẽ tổ chức triển khai đầu tư xây dựng nâng cấp các tuyến đường cao tốc theo quy hoạch, theo yêu cầu kỹ thuật Quy chuẩn quốc gia, việc vận hành khai thác các tuyến đường sẽ cơ bản đảm bảo an toàn, ổn định từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân.
Cụ thể, trường hợp thiếu trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, Bộ GTVT sẽ phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 36 (cặp) trạm dừng nghỉ, trong đó: 9 trạm đã đưa vào khai thác và đang đầu tư xây dựng 27 trạm (gồm 24 trạm do Bộ GTVT đầu tư, 1 trạm do địa phương đầu tư; 2 trạm do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đầu tư).
Trước mắt, để giải quyết nhu cầu của người tham gia giao thông trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ theo quy định, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư dự án đường cao tốc tổ chức một số điểm dừng nghỉ tạm trên tuyến (khoảng cách trung bình 70 - 80km/1 vị trí), đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin để người điều khiển phương tiện có thể chủ động hành trình khi di chuyển trên các tuyến cao tốc.
Bộ GTVT cũng cho hay, đơn vị đã và đang triển khai nhiều giải pháp để phòng ngừa ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc.
Theo đó, sau khi đưa các đoạn tuyến cao tốc vào khai thác, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT, Ban ATGT, Sở GTVT các địa phương có tuyến đường cao tốc đi qua để tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên theo dõi phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để bổ sung, điều chỉnh các công trình an toàn giao thông nhằm khắc phục, từng bước nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến đường cao tốc.
MẠNH QUÂN (t/h)