/ Pháp luật - Đời sống
/ Bộ Y tế: Không có sự phân biệt đối xử giữa khám dịch vụ và BHYT

Bộ Y tế: Không có sự phân biệt đối xử giữa khám dịch vụ và BHYT

17/03/2025 10:41 |2 giờ trước

(LSVN) - Bộ Y tế phản hồi ý kiến cử tri về tình trạng phân biệt giữa khám chữa bệnh dịch vụ và BHYT ở một số bệnh viện lớn, khám dịch vụ thủ tục nhanh, chất lượng cao còn khám BHYT phải chờ đợi lâu và chất lượng không cao.

Đây là phản ánh của cử tri Vĩnh Long gửi đến ngành y tế sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV. Theo đó, cử tri kiến nghị cần có sự điều chỉnh đối với hai loại hình khám dịch vụ và BHYT nhằm tạo thuận lợi cho người bệnh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trả lời kiến nghị này, Bộ Y tế cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành về khám bệnh, chữa bệnh và BHYT, "không có sự phân biệt đối xử giữa người bệnh khám dịch vụ và người bệnh sử dụng BHYT".

Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cho rằng, một số bệnh viện, đặc biệt là tại các chuyên khoa như ung bướu, tim mạch, chấn thương chỉnh hình, sản, nhi ở các thành phố lớn đang gặp phải tình trạng quá tải, dẫn đến thời gian chờ đợi kéo dài đối với bệnh nhân có thẻ BHYT.

Người dân khi đi khám BHYT tại các bệnh viện lớn như Hữu nghị Việt Đức, K, Bạch Mai (ở Hà Nội) hay Chợ Rẫy, Ung bướu (ở TP. Hồ Chí Minh) vẫn phải đến sớm, xếp hàng từ 04-05h sáng để lấy số, lấy phiếu. Giá một lần khám bệnh BHYT ở các bệnh viện lớn trực thuộc Bộ Y tế hiện là hơn 50.000 đồng.

Với người đăng ký khám dịch vụ, đặc biệt là khám giáo sư, phó giáo sư hay tiến sĩ..., thời gian đến khám không quá sớm, thời gian chờ đợi để được khám hay thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cũng nhanh hơn. Nhiều người dù có thẻ BHYT nhưng không sử dụng thẻ, chấp nhận khám dịch vụ, chọn chuyên gia, để được khám nhanh và chất lượng hơn dù tốn nhiều tiền hơn (một lần khám chuyên gia tối đa là 500.000 đồng).

Hiện, Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, có quy định rõ về việc điều phối, bố trí nhân lực và số bàn khám bệnh phù hợp để đảm bảo chất lượng khám bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh cũng được hướng dẫn thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục để rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

 

TRẦN VŨ

Các tin khác