/ Góc nhìn
/ Xe cứu hỏa đối đầu với xe khách làm 13 người thương vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

Xe cứu hỏa đối đầu với xe khách làm 13 người thương vong: Trách nhiệm thuộc về ai?

05/01/2021 17:50 |

LSVNO - Vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra vào chiều qua (18/3) trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi xe cứu hỏa đi ngược chiều, đâm đối đầu với một xe khách gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình...

LSVNO - Vụ tai nạn thảm khốc đã xảy ra vào chiều qua (18/3) trên đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ khi xe cứu hỏa đi ngược chiều, đâm đối đầu với một xe khách gần trạm thu phí Thường Tín (xã Văn Bình, huyện Thường Tín). Sự việc này đã gây ra rất nhiều tranh luận.

Vào khoảng 16giờ 30phút ngày 18/3, một chiếc xe cứu hỏa mang BKS 29A-02307 của Phòng Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy số 12 (PCCC số 12) trong khi đang đi làm nhiệm vụ cấp cứu 1 vụ tai nạn trên tuyến cao tốc Pháp Vân –  Cầu Giẽ, đi ngược chiều theo hướng Hà Nội - Ninh Bình đến Km 192 thì bị 1 chiếc xe khách mang BKS: 29B - 078.43 chạy theo hướng ngược lại đâm trực diện.

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra khiến 1 chiến sĩ Cảnh sát PCCC hy sinh sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), 12 người bị thương và hai xe bị hư hại nghiêm trọng, giao thông tắc nghẽn cục bộ kéo dài nhiều giờ liền. 

Hiện trường vụ tai nạn.

Liên quan đến vụ tai nạn trên, đã có khá nhiều bình luận cho rằng cần nghiêm trị hành vi đi ngược chiều trên cao tốc của chiếc xe cứu hỏa. Tuy nhiên, việc chiếc xe cứu nạn, cứu hộ của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội đi ngược chiều trên cao tốc là hoàn toàn đúng luật.

Tại Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ về Quyền ưu tiên của một số loại xe, cụ thể như sau:

1. Những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;b) Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;đ) Đoàn xe tang.

2. Xe quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.Chính phủ quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.

3. Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.Theo quy định trên, xét hành vi của lái xe khách đã có dấu hiệu vi phạm khoản 3 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ. Tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả thiệt hại gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 268 Bộ luật hình sự 2015.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải xem xét trách nhiệm của Cơ quan PCCC trong việc điều động xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ khi lưu thông trên đường cao tốc, vì theo quy định, khi Cơ quan PCCC nhận được tin báo và điều động xe cứu hỏa đi vào cao tốc cần thiết phải thông báo cho Cảnh sát giao thông quản lý đường cao tốc hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc để có phương án chủ động phân luồng giao thông, cảnh báo các phương tiện đang lưu thông trên cao tốc với tốc độ cao nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện và người tham gia giao thông. 

Nếu cơ quan PCCC chưa có biện pháp thông báo cho cảnh sát giao thông hoặc Cơ quan quản lý đường cao tốc thì phải xem xét trách nhiệm để làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật. 

Hà Thủy