Đây là những nội dung đáng chú ý tại Hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" do Hiệp hội An ninh mạng quốc gia và Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp tổ chức ngày 18/8.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Cụ thể, tại phần tham luận về "Kinh nghiệm quốc tế quản lý KOL trên không gian mạng - Đề xuất các giải pháp quản lý, sử dụng KOL tại Việt Nam", bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ VH-TT&DL) cho biết, hiện nay chưa có các quy định cụ thể về quản lý các KOL hiệu quả, trong khi nhiều KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.
Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho rằng, cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, thậm chí là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, sự xuất hiện trên truyền thông của người vi phạm, gây tác động xấu đến xã hội.
"Cần có quy tắc về việc người nổi tiếng tự do sáng tạo nội dung như thế nào, cái gì được phép, cái gì không được. Có thể Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện của người vi phạm nhưng để triển khai được biện pháp này cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ ngành liên quan", Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thị Thanh Huyền cho hay.
Viện dẫn kinh nghiệm từ Trung Quốc, theo Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thị Thanh Huyền, nước bạn coi KOL là biểu tượng về các giá trị văn hòa, xã hội và là lối sống cho giới trẻ. Trung Quốc coi việc quản lý KOL là trọng tâm của nền quản trị văn hóa tư tưởng và cần "quản đúng và dùng đúng".
Ở Trung Quốc, KOL không được có các hành vi trái pháp luật hoặc vi phạm đạo đức, văn hóa. Khi tham gia quảng cáo, KOL phải minh bạch trong hoạt động, không được lẫn lộn giữa quảng cáo và đánh giá của cá nhân. Người vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù hoặc là phong sát - một biện pháp nghiêm khắc rất hiệu quả.
Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thị Thanh Huyền khuyến nghị các công ty quảng cáo và nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn KOL ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm. Qua đó, nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, nhãn hàng cũng thể hiện được rõ nguồn gốc.
Bên cạnh đó, cũng cần tận dụng KOL để họ tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung số tích cực, giữ gìn văn hóa Việt Nam. Từ đó, để "các bạn trở thành đại sứ văn hóa", đưa văn hóa giàu có của Việt Nam ra cho bạn bè thế giới biết đến.
Người có ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ được cấp chứng chỉ hoạt động để truyền thông quảng cáo
Theo thông tin từ Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, đơn vị này đang chuẩn bị tổ chức chương trình "Tín nhiệm người có ảnh hưởng". Chương trình được tổ chức nhằm đề xuất triển khai việc đánh giá và xếp hạng tín nhiệm người có ảnh hưởng (KOL/KOC).
Cụ thể, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia sẽ đánh giá và xếp hạng tín nhiệm KOL/KOC trên không gian mạng làm căn cứ đánh giá và phân loại mức độ tín nhiệm trong hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nhãn hàng sẽ được hỗ trợ trong việc lựa chọn đối tác truyền thông phù hợp; các bộ, ngành, địa phương cũng có căn cứ để lựa chọn người có ảnh hưởng uy tín tham gia quảng bá văn hóa, xúc tiến thương mại và du lịch... Đồng thời, người tiêu dùng cũng sẽ được bảo vệ khỏi những nội dung sai lệch, quảng cáo trá hình, gây hiểu lầm.
Về phạm vi, chương trình này áp dụng cho các cá nhân có sức ảnh hưởng, hoạt động trên các nền tảng số phổ biến như Facebook, YouTube, TikTok, Instagram, X (Twitter) và các nền tảng truyền thông trực tuyến tương đương. Tiêu chí đánh giá gồm 05 nội dung chính, dựa vào các khía cạnh đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội và tuân thủ pháp luật, cụ thể:
- Minh bạch nội dung và hoạt động quảng cáo: Gắn nhãn những bài đăng vì mục đích thương mại, giúp công chúng nhận biết, tránh hiểu lầm.
- Lịch sử hành vi và đạo đức truyền thông: Không vi phạm pháp luật, phát ngôn kỳ thị, không phát tán thông tin sai lệch và cải chính công khai, kịp thời khi có sai sót.
- Mức độ tương tác thực và phản hồi cộng đồng: Không sử dụng công cụ tăng tương tác ảo, nhận phản hồi tích cực từ công chúng và ứng xử tích cực trong khủng hoảng.
- Sự phù hợp với thương hiệu và giá trị xã hội: Hình ảnh cá nhân phù hợp, thông điệp tích cực, không tạo scandal, hợp tác minh bạch.
- Tuân thủ quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân: Không công khai, không thu thập trái phép và thông báo quyền riêng tư.
Từ những tiêu chí trên, Hiệp hội sẽ đánh giá trên thang điểm 100. Để đạt điểm tối đa trong một trụ cột, cá nhân phải đáp ứng đầy đủ toàn bộ các tiêu chí phụ tương ứng. Việc vi phạm hoặc thiếu minh bạch trong bất kỳ tiêu chí phụ nào sẽ dẫn đến trừ điểm theo cơ chế chấm điểm định lượng.
Tương ứng với số điểm đạt được, KOL/KOC sẽ được cấp chứng chỉ tương ứng, có giá trị trong vòng 12 tháng. Để được cấp chứng chỉ, ngoài tổng điểm tối thiểu, KOL phải đáp ứng những tiêu chí quan trọng khác, như không vi phạm pháp luật trong một khoảng thời gian, và đã tham gia khóa học và vượt qua bài kiểm tra đạo đức và kỹ năng truyền thông, pháp luật.

