/ Tin tức
/ Cần quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi bị người tiêu dùng khác xâm hại

Cần quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi bị người tiêu dùng khác xâm hại

26/05/2023 15:37 |

(LSVN) - Phát biểu ý kiến về về một số nội dung tại phiên thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) diễn ra ngày 26/5 trong khuôn khổ Kỳ họp 5, Quốc hội khoá XV. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định) cho rằng, Luật sửa đổi lần này cần quan tâm đến việc bảo vệ quyền lợi tiêu dùng khi bị người tiêu dùng khác xâm hại.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, theo Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh, nước ta đang phấn đấu trở thành một nước văn minh, để đạt được điều đó thì cần rất nhiều yếu tố như nguồn lực văn hóa, con người, pháp luật.

Hai luật có tác động trực tiếp nhất thúc đẩy để nước ta trở thành một nước văn minh đó là Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bởi trong cuộc sống hàng ngày, hành vi đi lại và hoạt động kinh doanh, mua bán, ăn uống, vui chơi giải trí được thực hiện thường xuyên nhất.

Cũng theo Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, các nước văn minh phương Tây rất tôn trọng quyền cá nhân, hay như ở Nhật Bản thì xem việc không làm phiền toái đến người khác như một nét văn hóa đặc trưng.

Theo đó, mặc dù sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam ngày càng được tổ chức, cá nhân kinh doanh cung cấp tốt hơn. Tuy nhiên, một yếu tố làm cho hàng hóa, dịch vụ đặc biệt trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ bị giảm chất lượng, đó là người tiêu dùng.

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh cho biết, đơn cử, nhiều người dùng tranh giành, chen lấn khi mua hàng hóa, lời nói, cử chỉ ăn mặc, sử dụng thiết bị cá nhân, đem theo vật nuôi không phù hợp với quy định, không gian, thời gian, thuần phong mỹ tục, không đảm bảo an toàn quyền lợi của người tiêu dùng khác.

"Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta đã và đang gặp phải những vấn đề ở trên. Thậm chí, nhiều người tiêu dùng nghĩ tổ chức, cá nhân kinh doanh phải xem họ là thượng đế", Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh cho hay.

Theo đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh kiến nghị, mọi người cần được mua hàng hóa, sản phẩm, sử dụng dịch vụ trong không gian, thời gian phù hợp, được đảm bảo an toàn cũng như đảm bảo quyền lợi khác. Tại khoản 6, Điều 6 quy định về nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng nêu quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng được bảo vệ theo quy định của pháp luật. Hiến pháp và quy định pháp luật hiện hành cũng quy định mọi công dân có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.

Do đó, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh cho rằng, Luật này cần quy định rõ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, trước hết phải được tổ chức, cá nhân kinh doanh đảm bảo không bị xâm hại, không chỉ từ tổ chức, cá nhân khác mà từ cả người tiêu dùng khác.

Góp ý tại phiên thảo luận, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho rằng, Luật cần làm rõ khái niệm người tiêu dùng minh bạch, rõ ràng hơn để tạo thuận lợi trong áp dụng.

Theo đó, khái niệm người tiêu dùng ở dự thảo Luật chưa nêu hết tất cả các đối tượng được tham gia vào hoạt động mua bán như: gia đình, hộ gia đình hoặc là hợp tác xã...

Người tiêu dùng có thể được hiểu là người mua và sử dụng nhưng cũng có những trường hợp người mua không đồng thời là người sử dụng. Vậy trường hợp này ai được xác định là người tiêu dùng, người mua hay là người sử dụng và pháp luật bảo vệ người tiêu dùng sẽ thừa nhận và bảo vệ cho ai.

Đồng quan điểm, Đại biểu Quốc hội Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định) cũng đặt vấn đề người tiêu dùng ngoài mục đích tiêu dùng sinh hoạt như trong khái niệm nêu ra thì có còn các nhu cầu khác nữa hay không. 

Từ những phân tích trên, Đại biểu đề nghị ban soạn thảo thể hiện khái niệm người tiêu dùng minh bạch, rõ ràng hơn để dễ triển khai thực hiện.

TRẦN MINH

Khoe bằng khen, bảng điểm của con lên mạng xã hội là làm lộ dữ liệu trẻ em

Nguyễn Hoàng Lâm