/ Đời sống - Xã hội
/ Cần Thơ: Về một buổi hỏi cung bị can của Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền

Cần Thơ: Về một buổi hỏi cung bị can của Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Điền

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Việc tiến hành lấy cung bị can trong các vụ án hình sự thời gian qua của Điều tra viên cơ quan điều tra gây nhiều tranh cãi, đồng tình có, không đồng tình cũng có từ các Luật sư tham gia tố tụng. Từ giai đoạn điều tra, có Luật sư cho rằng Điều tra viên còn gây khó dễ cho Luật sư, có Luật sư thì xác định việc lấy lời khai của bị can đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành. Phóng viên Tạp chí Luật sư Việt Nam có chứng kiến buổi hỏi cung bị can (tại ngoại) tại trụ sở Công an huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ.

Theo tài liệu tố tụng thì bị can Nguyễn Tấn Thành bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền khởi tố tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 về hành vi dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác. Vụ án được khởi tố từ ngày 02/01/2022, khởi tố bị can ngày 12/01/2022. Từ ngày khởi tố bị can đến ngày 22/03/2022, bị can không nhờ Luật sư bào chữa và cơ quan Cảnh sát điều tra cũng chưa chỉ định Luật sư bào chữa.

Ngày 24/3/2022, bị can nhờ Luật sư Đoàn Luật sư TP. Cần Thơ bào chữa cho mình, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền đã chứng nhận.

Ngày 06/4/2022 cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành buổi lấy lời khai đầu tiên có Luật sư tham gia. Việc mời Luật sư tham gia dự lấy lời khai thực hiện qua điện thoại (Zalo), không sử dụng giấy triệu tập như trước đây thường áp dụng.

Buổi lấy lời khai với sự có mặt của Kiểm sát viên VKSND huyện Phong Điền, Điều tra viên giải thích quyền và nghĩa vụ trong tố tụng của bị can, bị cáo, đặc biệt chú trọng về quyền được ghi âm, ghi hình. Trong điều kiện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền chưa được trang bị phương tiện nên cần có ý kiến của bị can và Luật sư bào chữa. Bị can Nguyễn Tấn Thành và Luật sư đã đồng ý không ghi âm, ghi hình.

Nội dung vụ việc được Điều tra viên nhắc lại các bản khai khi chưa có Luật sư. Bị can có bị bức cung, mớm cung hay không? Nếu có thì trình bày vì hôm nay có Luật sư tham gia. Bị can không thay đổi lời khai, đó là trả lời của bị can.

Vụ việc được Điều tra viên lấy lại lời khai từ đầu, theo đó xác định trước khi Nguyễn Tấn Thành tấn công người khác thì chính người đó đã tấn công vợ bị can, gây ra thương tích 3%, hung khí là “chai bia”. Đồng thời, Điều tra viên cũng thông báo đã khởi tố bị can về hành vi  này của bị hại về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 1, Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, do bị hại đang bị tạm giam trong một vụ án khác nên chưa thực hiện việc đối chất, sắp tới cơ quan cảnh sát điều tra sẽ thực hiện việc này.

Bị can cơ bản thừa nhận hành vi của mình, chỉ đề nghị xem xét: “nếu bị hại không đánh vợ bị can thì không có việc bị can đánh bị hại gây thương tích”. 

Trước khi kết thúc lấy lời khai, Điều tra viên hỏi Viện Kiểm sát có ý kiến gì về việc lấy lời khai và Kiểm sát viên có lấy lời khai thêm gì đối với vụ việc. Đối với Luật sư, Điều tra viên cũng đề nghị có câu hỏi gì bổ sung để bị can trả lời ghi vào biên bản. Kiểm sát viên không có ý kiến và không hỏi gì thêm. Luật sư bào chữa đề nghị bổ sung 02 câu hỏi.

1. Lý do vì sao từ ngày khởi tố đến ngày 23/03/2022, bị can mới nhờ Luật sư bào chữa?

2. Bị can có khiếu nại về kết quả giám định pháp y về thương tích của bị hại (cũng đang là bị can) hay không? 

Bị can trả lời: "Do không hiểu biết pháp luật và đang sắp xếp tài chính nên không nhờ Luật sư từ khi bị khởi tố và bị can cũng không đồng ý với kết quả giám định". 

Luật sư bào chữa đã đề nghị giám định lại thương tích của bị hại. Điều tra viên ghi nhận vào biên bản và sẽ trả lời sau về đề nghị của bị can và Luật sư bào chữa.

Tôn trọng các quy định của luật tố tụng hình sự khi tiến hành lấy lời khai, người bị tình nghi phạm tội, bị can và sử dụng phương tiện kỹ thuật số là mục đích hướng tới của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phong Điền và Công an TP. Cần Thơ theo chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố - Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận.

NGUYỄN THÀNH

Mức hình phạt đối với tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'

Lê Minh Hoàng