/ Luật sư - Bạn đọc
/ Mua bán dâm tại khách sạn May Flower, Hà Nội: Chính quyền buông lỏng quản lý?

Mua bán dâm tại khách sạn May Flower, Hà Nội: Chính quyền buông lỏng quản lý?

01/01/0001 00:00 |

(LSVN) - Luật sư cho biết, các cơ quan chức năng cần xem xét và xử lý trách nhiệm của những cá nhân và cơ quan, tổ chức hữu quan tại địa phương vì đã để xảy ra tình trạng tệ nạn mại dâm trong thời điểm giãn cách xã hội. Bởi, rõ ràng chính quyền địa phương đã có những thiếu sót, không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình khi để xảy ra tình trạng trên, đặc biệt là trong bối cảnh yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm ngặt, quyết liệt phòng chống dịch bệnh như hiện nay.

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triệt phá "ổ" mại dâm tại phố cổ giữa lúc giãn cách xã hội.

Thời gian vừa qua, thông tin báo chí liên tục phản ánh về tình trạng tệ nạn mại dâm trong bối cảnh giãn cách xã hội đang vô cùng phức tạp.

Cụ thể, ngay khi Hà Nội vẫn nghiêm túc chấp hành theo Chỉ thị 16 giãn cách xã hội thì một số khách sạn, nhà nghỉ vẫn mở cửa, bất chấp lệnh giãn cách và môi giới phục vụ cho hoạt động mại dâm cho các “khách sộp”.

Tình trạng này liên tục tiếp diễn và được che giấu bằng nhiều hình thức tinh vi, rất khó để phát hiện.

Ngay sau khi nắm bắt thông tin, cơ quan chức năng đã vào quyết liệt vào cuộc điều tra và xử lý rất nhiều các trường hợp tương tự. Tuy nhiên, dường như tình trạng trên vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Dư luận xã hội bày tỏ bức xúc, yêu cầu sự việc trên cần được điều tra, làm rõ. Đồng thời, xử lý nghiêm khác các trường hợp vi phạm trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, các tổ chức, cá nhân và cả hệ thống chính trị đang nỗ lực hết mình cho công tác phòng chống dịch bệnh. 

Chính quyền địa phương đã có những thiếu sót, không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm

Thạc sĩ. Luật sư Nguyễn Đức Hùng, Phó Giám đốc Công ty luật TNHH TGS - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, để xảy ra sự việc này thì rõ ràng chính quyền địa phương đã có những thiếu sót, không làm đúng và đầy đủ trách nhiệm của mình, đặc biệt là trong bối cảnh yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm ngặt, quyết liệt phòng chống dịch bệnh như hiện nay.

“Các cơ quan chức năng cần xem xét và xử lý trách nhiệm của những cá nhân và cơ quan, tổ chức hữu quan tại địa phương. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất và mức độ vi phạm (nếu có) thì các cá nhân có vi phạm, khuyết điểm có thể bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng và Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức. Nếu gây hậu quả làm lây lan dịch bệnh, gây ra các thiệt hại nghiêm trọng thì các cá nhân vi phạm còn có thể bị truy cứu nhiệm hình sự về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo quy định tại Điều 360 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017”, Luật sư cho biết.

Ngoài ra, theo Luật sư, trong vụ việc này, bên cạnh việc phải chịu các chế tài liên quan đến mại dâm, thì các cơ sở và cá nhân vi phạm còn có thể bị xử phạt về các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid -19 theo quy định của Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, trong trường hợp làm lây lan dịch bệnh, thì còn có thể bị xử lý hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” (Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với loại và mức hình phạt là có thể bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 12 năm. Ngoài ra, người phạm tội này có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Có thể xem xét, xử lý hình sự nhiều tội danh với các đối tượng vi phạm

Luật sư cho biết, để góp phần bảo vệ truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, danh dự, nhân phẩm của con người, hạnh phúc gia đình, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, xây dựng và phát triển con người Việt Nam, thì pháp luật đã có rất nhiều quy định để phòng, chống tệ nạn mại dâm.

Cụ thể, tại Điều 4 Pháp lệnh phòng, chống mại dâm năm 2003 đã quy định nghiêm cấm các hành vi: “1. Mua dâm; 2. Bán dâm; 3. Chứa mại dâm; 4. Tổ chức hoạt động mại dâm; 5. Cưỡng bức bán dâm; 6. Môi giới mại dâm; 7. Bảo kê mại dâm; 8. Lợi dụng kinh doanh dịch vụ để hoạt động mại dâm”, và các hành vi khác liên quan đến hoạt động mại dâm (tiếp tay, che giấu, dung túng để tạo điều kiện, khuyến khích các hoạt động mại dâm).

Theo đó, tuỳ thuộc vào các nội dung, tính chất và mức độ vi phạm thì các hành vi vi phạm sẽ có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Nếu các chủ khách sạn, nhà nghỉ hoặc các cá nhân có liên quan có hành vi chứa mại dâm (sử dụng, thuê, cho thuê hoặc mượn, cho mượn địa điểm, phương tiện để thực hiện việc mua dâm, bán dâm) hoặc/và môi giới mại dâm (dụ dỗ hoặc dẫn dắt của người làm trung gian để các bên thực hiện việc mua dâm, bán dâm) thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật. Cụ thể:

- Đối với hành vi chứa mại dâm sẽ bị xử lý hình sự về tội “Chứa mại dâm” (Điều 327 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017), với hình phạt là phạt tù từ 01 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Bên cạnh đó, người phạm tội này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

- Đối với hành vi môi giới mại dâm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội “Môi giới mại dâm” (Điều 328 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với hình phạt là phạt tù từ 06 tháng đến cao nhất 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

- Còn đối với người mua dâm và người bán dâm, thì có thể sẽ bị xử phạt hành chính theo các quy định tại Điều 22 (Hành vi mua dâm) và Điều 23 (Hành vi bán dâm) của Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính Phủ. Theo đó, hành vi mua dâm sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, hành vi mua dâm nhiều người cùng một lúc thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, hành vi khi lôi kéo, ép buộc người khác cùng mua dâm thì sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng. Còn đối với hành vi bán dâm sẽ có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng, trong trường hợp bán dâm cho nhiều người cùng một lúc thì sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. Người nước ngoài có hành vi vi bán dâm, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Nếu người đủ 18 tuổi trở lên mua dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi thì sẽ  bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Mua dâm người dưới 18 tuổi” (Điều 329 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với hình phạt là phạt tù từ 01 năm đến cao nhất là 15 năm. Người phạm tội này còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

- Trong trường hợp mua dâm người dưới 13 tuổi thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” (Điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với hình phạt cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Người phạm tội này còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

- Nếu người mua dâm, người bán dâm biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn cố ý lây truyền cho người khác (trừ trường hợp nạn nhân đã biết về tình trạng nhiễm HIV của người bị HIV và tự nguyện quan hệ tình dục), thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Lây truyền HIV cho người khác” (Điều 148 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017), với hình phạt là phạt tù từ 01 năm đến 07 năm tù.

Theo Luật sư, trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra rất phức tạp, nhà nước và rất nhiều các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đang phải nỗ lực hết mình, hy sinh các lợi ích kinh tế, quyền lợi cá nhân, để dồn sức, quyết liệt chống dịch thì việc diễn ra các hành vi mại dâm, vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh là không thể chấp nhận được, bởi sẽ có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh rất lớn, có thể phá hỏng những nỗ lực và sự gắng sức phòng, chống dịch bệnh của cả cộng đồng.

“Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần phải xem xét, xử lý thật nghiêm minh các hành vi vi phạm này, để tăng cường tính giáo dục, răn đe, phòng ngừa vi phạm. Đồng thời, cần kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, cũng như phòng, chống dịch bệnh, để tránh xảy ra các vụ việc tương tự, góp phần đảm bảo tính nghiêm minh, quyết liệt và triệt để của công tác phòng, chống dịch bệnh”, Phó Giám đốc Công ty luật TNHH TGS bày tỏ quan điểm.

Trước đó, vào tối ngày 06/9, Công an quận Hoàn Kiếm đã triệt phá đường dây mua bán dâm tại khách sạn May Flower (số 11 Hàng Rươi, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm).

Đồng thời, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Tiến Sơn (24 tuổi, ở xã Tân Sơn, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) và Hoàng Xuân Lộc (27 tuổi, ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra về hành vi chứa mại dâm.

Theo cơ quan Công an, Lộc là quản lý của khách sạn May Flower, còn Sơn là bảo vệ của khách sạn.

Trước đó vào khoảng 23h ngày 19/8, Công an quận Hoàn Kiếm đã ập vào kiểm tra phòng 301 khách sạn May Flower và bắt quả tang chị T.T.K.P. (32 tuổi, quê Nam Định) đang có hành vi bán dâm cho anh L.Q.T. (29 tuổi, ở Hà Nội).

Cả hai đã bị lập biên bản, đưa về trụ sở để làm rõ.

Trong thời điểm giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, khách sạn May Flower vẫn mở cửa chui.

Theo lời khai của P., để thực hiện hành vi bán dâm, P. chủ động đăng tải các hình ảnh, thông tin lên các trang web về mua bán dâm, đăng trên mạng xã hội để thu hút khách. Một ngày, P. tiếp xúc với nhiều lượt khách và thuê phòng tại khách sạn May Flower để "hành nghề".

Mặc dù phố Hàng Rươi đã có chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở 2 đầu, nhưng khi khách đến sẽ được "phím" bằng cách để xe ở ngoài và đi bộ vào trong. Khi đến khách sạn May Flower thì bấm chuông để có người mở cửa.

Còn L.Q.T. khai nhận đã liên lạc với P. qua điện thoại để hẹn ở khách sạn May Flower. Khi lấy phòng thì nhắn tin số phòng cho P. để mua bán dâm.

Khi đang thực hiện hành vi mua bán dâm thì bị lực lượng chức năng kiểm tra hành chính, bắt quả tang.

VÕ QUẾ

Nguyên Hiệu trưởng và Kế toán ở Đắk Lắk tham ô gần 2 tỉ đồng: Cần xử lý nghiêm minh để làm trong sạch môi trường sư phạm

Admin