Ảnh minh họa.
Thủ đoạn của các đối tượng là đăng tải bài viết quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội với nhiều tiện ích kèm theo. Sau đó, các đối tượng đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30-50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn. Nhận được tiền của khác, các đối tượng chiếm đoạt luôn và cắt đứt liên lạc.
Ngoài ra, các đối tượng đăng bài viết quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỉ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó các đối tượng lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.
Một thủ đoạn khác là các đối tượng làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.
Hoặc một thủ đoạn truyền thống của lừa đảo công nghệ cao là làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức.
Thậm chí các đối tượng còn mạo danh đại lý bán vé máy bay, tự tạo ra các website, trang mạng xã hội, với địa chỉ đường dẫn, thiết kế tương tự kênh của các hãng hoặc đại lý chính thức, sau đó quảng cáo với các mức giá rất hấp dẫn so với mặt bằng chung để thu hút khách hàng.
Nếu khách hàng liên hệ, các đối tượng sẽ đặt chỗ vé máy bay, gửi mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, các đối tượng không xuất ra vé máy bay và ngắt liên lạc. Do mã đặt chỗ chưa được xuất ra vé máy bay, nên sẽ tự hủy sau một thời gian và khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay.
Để tránh bị lừa đảo trước các thủ đoạn nêu trên, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi lựa chọn các gói du lịch, nên lựa chọn dịch vụ đặt tour, đặt phòng, đặt vé máy bay của những công ty uy tín hoặc qua app du lịch (ứng dụng du lịch). Để yên tâm hơn, người dân có thể đề nghị phía đối tác cho xem giấy phép hoạt động kinh doanh, giấy tờ, chứng chỉ hành nghề… của công ty lữ hành, du lịch.
Bên cạnh đó, cảnh giác khi nhận được lời mời chào mua gói du lịch với mức giá quá rẻ (rẻ hơn 30-50% so với giá chung của thị trường); đặc biệt thận trọng khi đơn vị du lịch yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ, nếu có thể nên thực hiện giao dịch thanh toán trực tiếp.
Đồng thời, chú ý các dấu hiệu nhận biết website giả mạo thông qua tên website và tên miền. Thông thường tên các website giả sẽ gần giống với tên các website thật nhưng sẽ có thêm hoặc thiếu một số ký tự. Tên miền giả thường sử dụng những đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk…
Đặc biệt, đối với các trang mạng xã hội (Fanpage) hoạt động mua bán, quảng bá các gói du lịch, nhất là gói du lịch giá rẻ, vé máy bay giá rẻ, người dân nên chọn các trang mạng xã hội có dấu tích xanh (tài khoản đã đăng ký) hoặc chọn các trang mạng xã hội có uy tín mà mình biết rõ thông tin của người bán. Xác nhận lại thông tin đặt phòng, đặt vé máy bay để kịp thời phát hiện dấu hiệu lừa đảo, trình báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết.
Trước đó, Bộ Công an đã phát đi cảnh báo về 24 hình thức lừa đảo qua mạng hiện nay bao gồm: Lừa đảo "combo du lịch giá rẻ". Lừa đảo cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice. Lừa đảo "khóa SIM" vì chưa chuẩn hóa thuê bao. Giả mạo biên lai chuyển tiền thành công. Giả danh giáo viên, nhân viên y tế báo người thân đang cấp cứu. Chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu nhí. Thủ đoạn giả danh các công ty tài chính, ngân hàng. Cài cắm ứng dụng, link quảng cáo cờ bạc, cá độ, tín dụng đen… Giả mạo trang thông tin điện tử, cơ quan, doanh nghiệp (BHXH, ngân hàng…). Lừa đảo SMS Brandname, phát tán tin nhắn giả mạo. Lừa đảo đầu tư chứng khoán, tiền ảo, đa cấp. Lừa đảo tuyển cộng tác viên online. Đánh cắp tài khoản mạng xã hội, nhắn tin lừa đảo. Giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án gọi điện lừa đảo. Rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử. Đánh cắp thông tin CCCD đi vay nợ tín dụng. Lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng. Lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa. Lừa đảo lấy cắp Telegram OTP. Lừa đảo tung tin giả về cuộc gọi mất tiền như FlashAI. Lừa đảo dịch vụ lấy lại Facebook. Lừa đảo tình cảm, dẫn dụ đầu tư tài chính, gửi bưu kiện, trúng thưởng… Rải link phishing lừa đảo, seeding quảng cáo bẩn trên Facebook. Lừa đảo cho số đánh đề. Theo Bộ Công an, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này được xác định đến từ nhận thức của người sử dụng. Các cuộc tấn công mạng có xu hướng tập trung chủ yếu vào con người thay vì máy móc, thiết bị. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức nhằm trang bị cho mỗi cá nhân những kiến thức và kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng là yếu tố then chốt giúp tạo dựng một không gian mạng Việt Nam an toàn, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội số một cách bền vững. Bộ Công an cho biết, đây là nhiệm vụ cần thiết và cấp bách trong thời đại số hóa, bảo vệ an toàn thông tin cho mọi đối tượng tham gia hoạt động trên môi trường mạng. |
QUÝ NGUYỄN
Bộ Công an thông tin việc người vay tiền bị làm giả lệnh truy nã để bôi nhọ