/ Trao đổi - Ý kiến
/ Cấp GCNQSDĐ đối với căn hộ chung cư 25m2: Cơ hội cho lao động nghèo, các bạn trẻ có nhà

Cấp GCNQSDĐ đối với căn hộ chung cư 25m2: Cơ hội cho lao động nghèo, các bạn trẻ có nhà

01/01/0001 00:00 |

LSO) - Xuất phát từ thực tiễn nên việc quy định mới giảm diện tích Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư xuống 25m2 là cần thiết. Việc giảm diện tích chung cư có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ tạo thông thoáng cho các chung cư mini phát triển và đưa vào sử dụng. Đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản tạo ra một thị trường lành mạnh, năng động, đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

Ảnh minh họa.

Từ ngày 01/7, Thông tư 21/2019/TT-BXD quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD) do Bộ Xây dựng ban hành về diện tích nhà chung cư sẽ được áp dụng. Theo đó, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 (đối với dự án nhà ở thương mại). Vậy quy định này liệu có khả thi, hợp lý, phù hợp với thực tế?

Đánh giá về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho rằng việc giảm diện tích căn hộ chung cư ở một số dự án xuống 25m2 có thể được cấp giấy chứng nhận là quy định hợp lý, phù hợp với nhu cầu của nhiều người, kích cầu trong tiêu dùng bất động sản trong bối cảnh hiện nay.

Thông tư 21/2019/TT-BXD quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư (QCVN 04:2019/BXD), diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ chung cư sẽ không nhỏ hơn 25m2 (đối với dự án nhà ở thương mại). Tuy nhiên, phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ chung cư có diện tích nhỏ hơn 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ chung cư của dự án.

Cùng với đó, căn hộ phải được chiếu sáng tự nhiên, có tối thiểu 01 phòng ở, 01 khu vệ sinh. Nếu căn hộ có từ 02 phòng trở lên thì cho phép 01 phòng không có chiếu sáng tự nhiên. Diện tích sử dụng của phòng ngủ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 9m2.

Về không gian sinh hoạt cộng đồng, nhà chung cư, phần căn hộ chung cư trong nhà chung cư hỗn hợp phải bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng, đảm bảo diện tích sử dụng bình quân tối thiểu đạt 0,8m2/căn hộ, trong đó phải có không gian phù hợp để tổ chức hội nghị cư dân.

Chỗ để xe của nhà chung cư phải tính toán đảm bảo nằm trong phần diện tích của dự án đã được phê duyệt; phải bố trí khu vực để ô tô riêng với xe máy, xe đạp.

Như vậy, quy định này áp dụng trong phạm vi hẹp, có hạn chế về số lượng và có quy định đảm bảo về hạ tầng, không gian phải đảm bảo quy hoạch kiến trúc và phù hợp với nhiều đối tượng người tiêu dùng. "Cá nhân tôi cho rằng quy định như vậy là hợp lý và cần thiết, đáng lẽ phải quy định từ lâu rồi để đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là những người có thu nhập thấp", Luật sư Cường bày tỏ quan điểm.

Theo Luật sư Cường, trước đây quy định diện tích tối thiểu để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở ở các đô thị lớn như Hà Nội là 30m2. Tuy nhiên, trên thực tế thì có rất nhiều các căn hộ tập thể cũ trước đây chỉ có 18m2, 24m2. Trong khu vực phố cổ rất nhiều gia đình sống trong các ngôi nhà, căn hộ chỉ có vài mét vuông, đó là một thực tế và những căn hộ, ngôi nhà này vẫn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bởi đó là những thửa đất riêng biệt và những ngôi nhà tồn tại từ trước.

Đối với những người dân nhập cư, những người trẻ, những người nghèo ở đô thị thì không phải ai cũng có đủ tiền để mua một căn hộ diện tích 45 m2. Trong khi đó, cuộc sống khó khăn, mới lập nghiệp thì 25m2 cũng là một điện tích lớn hơn phòng trọ, đủ để một cặp vợ chồng lập nghiệp hoặc một gia đình người lao động nghèo có thể an cư lạc nghiệp. Bởi vậy nhu cầu về loại bất động sản với phân khúc này rất lớn.

Xuất phát từ thực tiễn nên việc quy định mới giảm diện tích Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với căn hộ chung cư xuống 25 mét vuông là cần thiết. Tuy nhiên với quy định hiện nay thì hạn chế số lượng trong từng dự án, tới đây có thể sẽ mở rộng số các dự án, số lượng căn hộ dạng này để đảm bảo nhu cầu cho những người trẻ, người lao động và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Việc giảm diện tích chung cư có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ tạo thông thoáng cho các chung cư mini phát triển và đưa vào sử dụng. Đa dạng hóa các sản phẩm bất động sản tạo ra một thị trường lành mạnh, năng động, đáp ứng nhu cầu của nhiều người.

"Bởi vậy, quan điểm cá nhân tôi là ủng hộ với quy định mới này và cũng hy vọng quy định mới này sẽ giúp kích cầu, hâm nóng thị trường bất động sản trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, đồng thời là cơ hội cho các bạn trẻ, các sinh viên mới ra trường và những người lao động nghèo có cơ hội phấn đấu để có một căn hộ cho riêng mình", Luật sư Cường nói.

THANH THANH

/khai-sinh-can-ho-25m2-nhu-cau-thuc-te-hay-loi-ich-doanh-nghiep.html
/hang-xom-khong-ky-giap-ranh-co-duoc-cap-gcnqsdd.html